Có vẻ một trong những "bí ẩn" lớn nhất của làng nhạc Việt cuối năm 2019 chính là việc: MV "Em Gì Ơi" của Jack và K-ICM "bặt vô âm tín" trên top trending YouTube.

Bất chấp việc "Em Gì Ơi" sở hữu lượng view, like và bình luận khiến đông đảo sao Vpop khác phải ghen tị: sau gần 3 ngày ra mắt, MV đã có hơn 24 triệu lượt xem, 1 triệu lượt thích và gần 180 nghìn bình luận - thế nhưng sản phẩm âm nhạc mới nhất của Jack và K-ICM không hề xuất hiện trên top trending, dù ở vị trí thấp nhất. Đến hôm nay đã là ngày thứ 3 sau khi MV ra mắt, mọi hi vọng về top trending dành cho "Em Gì Ơi" có vẻ đã bị dập tắt...

EM GÌ ƠI | K-ICM x JACK | OFFICIAL MUSIC VIDEO

Đây là một việc cực kì khó hiểu vì nhìn lại loạt sản phẩm trước đây của Jack và K-ICM, cả MV chính thức lẫn những clip hậu trường, hát ngẫu hứng, demo, v...v... đều nhanh chóng xuất hiện trên top trending với lượng view cao ngất ngưởng, đưa Jack và K-ICM trở thành "quái vật" trên nền tảng YouTube Việt Nam.

Thế nhưng, với "Em Gì Ơi", những tưởng chỉ cần mất cùng lắm là một ngày để debut ngay vị trí cao nhất trên tab thịnh hành. Nhưng không, mọi chuyện diễn biến nằm ngoài tầm tiên liệu của khán giả, người hâm mộ của Jack & K-ICM chắc sốt ruột lắm. Lí do thực sự vì sao có lẽ đến chính ekip của Jack và K-ICM vẫn không lí giải được một cách thỏa đáng. Cư dân mạng cũng "tam sao thất bản", tìm mọi cách để lí giải nguyên nhân hiện tượng rất lạ này!?

capture-15705321346772120496329.png

Dòng chữ top thịnh hành mãi vẫn chưa xuất hiện trên MV "Em Gì Ơi".

Tham khảo thêm Đức Phúc, Chi Pu, Jack và K-ICM đều là nạn nhân bị "từ chối" ghi danh trên Top Trending của Youtube bất chấp thành tích khủng?

Thuyết âm mưu 1: Thuật toán YouTube đổi mới và trục trặc?

Đại diện của YouTube từng trả lời phỏng vấn về nguyên tắc xếp hạng video trên top trending như sau: "Chúng tôi sẽ tổng hợp mọi tiêu chí để chọn ra danh sách Top Trending chính xác nhất theo từng giai đoạn, thường là update 15 phút/lần. Một video có view cao nhất trong ngày chưa chắc đã ở Top 1 Trending, hay video có tỷ lệ view cao hơn chưa chắc đã xếp trên thứ hạng của các video khác... Kể cả khi video của bạn hội tụ đủ mọi yếu tố cần, nhưng nếu chưa đủ để đánh bại nhiều video khác tốt hơn, bạn cũng chưa chắc lọt vào Top Trending được. Không có chuyện thứ hạng của Top Trending được trả tiền để mua."

Liệu "Em Gì Ơi" đã vi phạm yếu tố nào dẫn đến kết cục như trên?

Khi hỏi về trường hợp của Jack & K-ICM, đại diện MeTub - đối tác của YouTube tại Việt Nam cũng chỉ có thể trả lời: "Do thuật toán YouTube thay đổi", nhưng thay đổi cụ thể thế nào vẫn không một ai biết rõ. Liệu có bị ảnh hưởng từ đợt YouTube quyết tâm siết chặt quản lý lượng view 24h đầu, không tính view từ chạy quảng cáo hay không thì cũng không ai có thể đứng ra xác nhận.

MV view rất cao, mọi chỉ số đều tốt mà lại không lọt top trending thì quả là khó hiểu!

Thuyết âm mưu 2: Do bình luận vô nghĩa chiếm áp đảo?

Khi MV vừa mới ra mắt, trong ngày đầu tiên, xuất hiện hàng chục nghìn bình luận với nội dung tương tự, cùng một công thức: "From [tên địa danh] with love/ Top 1 trending is coming". Đây không còn là một chuyện lạ, bởi bên dưới các MV của nghệ sĩ Vpop như Chi Pu, Sơn Tùng M-TP hay Đức Phúc cũng như rất nhiều nghệ sĩ khác, lượng bình luận "điểm danh" quê quán này xuất hiện rất nhiều. Có chăng thì fan của Jack & K-ICM đã tự tin về thành tích YouTube của idol mình hơn so với các fandom khác mà bổ sung câu "Top 1 trending is coming". Nhưng đây khó có thể là lý do "chặn đứng" đường đến trending của Jack & K-ICM được.

01-15705300464421027109539.png02-1570530046452669853883.png03-15705300464562046160427.png
04-15705300464591906810297.png05-15705300464631977558080.png06-15705300464661087993183.png
07-15705300464701281725218.png08-1570530046473405828399.png

Sợ hãi với hàng nghìn, thậm chí hàng chục nghìn bình luận với cùng một công thức thế này...

Liệu YouTube có phát hiện ra sự xuất hiện đột biến của hàng nghìn, hàng chục nghìn bình luận với nội dung khá tương đồng như thế này nên quyết định đánh giá là "spam", làm ảnh hưởng đến top trending không? Lí do này cũng khó đứng vững khi ở những MV khác như "Bạc Phận", "Sóng Gió",... vẫn đều xảy ra tình trạng tương tự, nhưng vẫn đường hoàng chiếm lĩnh top trending.

Thuyết âm mưu số 3: Nghi vấn đạo nhạc?

Nghi vấn này nổ ra ngay sau khi MV ra mắt, đầu tiên là lùm xùm với đoàn Lô Tô, tuy nhiên đã được làm rõ ngay lập tức. Sau đấy là loạt ca khúc từ Việt sang Thái đã được đem ra làm ví dụ cho việc giai điệu "Em Gì Ơi" nghe na ná.

Nhiều người nhận ra phần mở đầu điệp khúc: "Này này này là em gì ơi..." vô tình lại giống một ca khúc Thái Lan đang "làm mưa làm gió" khắp MXH của xứ sở này. Đoạn clip gốc là một bài nhạc Thái vui nhộn, được hát bởi các chú nhóc 7-10 tuổi. Bài hát này đang được ưa chuộng tại Thái Lan khi đã có gần 100 triệu lượt xem! Việc "Em Gì Ơi" có phần điệp khúc quá giống ca khúc đình đám Thái Lan khiến nhiều người đồn đại rằng: do bị dính nghi vấn "đạo nhạc" Thái Lan, nên số đông khán giả tại xứ sở chùa vàng đồng lòng report MV trên?

Jack và K-ICM đang bị nghi ngờ "đạo" ca khúc nhạc Thái đang gây sốt MXH Thái Lan thời gian vừa qua.

Tham khảo thêm "Em Gì Ơi" tiếp tục bị soi giai điệu giống nhạc thiếu nhi Thái Lan và cả bài hát Yến Trang từ 10 năm trước?

Lí do này cũng không hợp lý.

Rõ ràng các đoạn clip cover (có xin phép hay không xin phép chính chủ) thì vẫn lọt vào top trending ầm ầm. Ví dụ rõ ràng từ việc các video cover của Hương Ly luôn song hành cùng MV chính chủ trên top trending ầm ầm. Hay thậm chí có dạo YouTube Việt Nam rộ lên hàng loạt các bản cover "Độ Ta Không Độ Nàng" áp đảo, xếp hàng lần lượt cả 5 - 6 bản khác nhau trên top trending, dù đấy là một ca khúc vi phạm bản quyền tại thời điểm đó...

Thuyết âm mưu 4: Chỉ quanh quẩn fan cứng "cày view", còn khán giả đại chúng không mấy quan tâm?

Teaser của "Em Gì Ơi" sau hơn 24 giờ ra mắt chỉ chạm đến được thứ hạng 28 trên tab thịnh hành mặc dù được 2 anh chàng quảng bá rầm rộ bằng nhiều "chiêu thức" khác nhau. Trong khi đó, loạt teaser trước đây của Jack và K-ICM đều đạt được thứ hạng cao ngất trên Top Trending với tốc độ tên lửa: teaser "Sóng gió" (#2) và teaser "Lời hứa" (#9). Điều này khiến nhiều người hồ nghi: lượng view cao, nhưng đối tượng cống hiến những lượt xem ấy đã bị thu hẹp lại, chỉ còn là fan cứng tự "cày" với nhau, lượng khán giả đại chúng không còn quan tâm nhiều đến sản phẩm này nữa?

Tưởng chừng thuyết phục - nhưng lại vô lý.

"Một video có view cao nhất trong ngày chưa chắc đã ở Top 1 Trending, hay video có tỷ lệ view cao hơn chưa chắc đã xếp trên thứ hạng của các video khác..." - hãy trở lại bình luận này của đại diện YouTube. Rõ ràng, có thể "Em Gì Ơi" không lọt được đến top 1 trending, nhưng việc không hề xuất hiện trên top trending, dù ở vị trí thấp nhất - thứ 50 lại là một câu chuyện hoàn toàn khác!

Đặt giả thiết về việc lượng khán giả đại chúng giảm sút là đúng thì lượng view của "Em Gì Ơi" mang về vẫn là rất lớn, chắc chắn YouTube không thể làm ngơ được. Thậm chí thành tích 24h đầu của "Em Gì Ơi" vẫn vượt gần gấp đôi "Sóng Gió" cơ mà? Hiện tại, "Em Gì Ơi" đã đạt hơn 24 triệu view chỉ sau 3 ngày - đây là con số không hề nhỏ tại Vpop!

kicm-jack30-1570529521105208286334.jpg

Tạm kết: Top Trending vẫn thật khó hiểu!

Như vậy, Top Trending YouTube vẫn còn là một thứ gì đó khá... hên xui may rủi, vẫn chưa ai có thể đưa ra một công thức chính xác để tính toán rằng một đoạn clip có thể lọt vào top trending hay không. Thế nên đa phần khán giả chỉ có thể nhìn vào những số liệu trực quan nhất hiển thị trên màn hình: lượng người xem, lượng like/ dislike, số lượt bình luận cũng như mức độ phủ sóng trên mạng xã hội để ước chừng mà thôi.

Chi Pu, Đức Phúc đều xuất hiện sau một thời gian chờ đợi khá dài nhưng dù gì họ cũng đã có mặt tại top trending đúng như hiện thực con số hiện sờ sờ ra đó. Nhưng trường hợp của "Em Gì Ơi" chắc chắn là một sự khó hiểu to đùng. Về những tiêu chí "mắt thấy tai nghe", rõ ràng "Em Gì Ơi" đều vượt xa, thế nhưng, lí do thực sự về việc vì sao MV mới nhất của Jack và K-ICM vẫn sẽ mãi là bí ẩn chưa có lời giải đáp! Chỉ tội nghiệp hai anh chàng Jack và K-ICM cùng người hâm mộ mà thôi.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022