Nhà hát chèo Hà Nội vừa trình làng vở chèo cổ Quan Âm Thị Kính với phiên bản mới do đa phần các nghệ sỹ trẻ thể hiện. 

NSƯT Thu Huyền - Phó Giám đốc Nhà hát hào hứng chia sẻ rằng, vở diễn thu hút sự quan tâm của khán giả. "Trước đêm ra mắt, điện thoại nhà hát và điện thoại cá nhân của Thu Huyền liên tục reo vang do khán giả gọi đến đặt vé, tuy nhiên rất nhiều người đã phải ngậm ngùi "ở nhà" vì hết vé, điều này cho thấy chèo cổ vẫn luôn có chỗ đứng vững chắc trong lòng khán giả" - nữ nghệ sĩ kể.

Vở chèo Quan Âm Thị Kính bản diễn của Nhà hát chèo Hà Nội có sức hấp dẫn riêng với sự biên soạn, chỉnh lý, dàn dựng của Tác giả, đạo diễn, nhà thơ nổi tiếng Trần Huyền Trân - trưởng Đoàn ca kịch cổ điển Kim Lan (Tiền thân của Nhà hát chèo Hà Nội), vì thế trong suốt bao nhiêu năm đã qua, với nhiều phiên bản nghệ sỹ biểu diễn khác nhau nhưng Quan Âm Thị Kính của Chèo Hà Nội vẫn luôn "hút khách", tạo nên bản sắc và dấu ấn riêng không trộn lẫn của Nhà hát chèo Hà Nội.

cheo5-1693212658126934380081.jpg

Bản phục dựng lần này do bàn tay NSND Quốc Chiêm - nguyên GĐ nhà hát chèo Hà Nội - đảm nhiệm, âm nhạc NSƯT Bùi Đức Hạnh, thiết kế mỹ thuật NSND Nguyễn Đình Hàm. Tuy đã về hưu và làm công tác Hội, nhưng NSND Quốc Chiêm vẫn đắm đuối với Chèo. Lần này, ông rất tâm huyết tinh chỉnh, trau chuốt cho các nghệ sỹ trẻ vào vai, vẫn đảm bảo đúng tinh thần và các lề lối của chèo cổ nhưng lồng vào đó là hơi thở của ngày hôm nay.

Vở diễn kinh điển nên các vai trong vở cũng đa số là các "vai mẫu" trong chèo như Thị Màu, Xã trưởng, Mẹ Đốp,… với một lực lượng nghệ sỹ tài năng hùng hậu:  nghệ sỹ Hồng Thắm (Thị Kính), Hồng Vân (vai Thị Màu), Trúc Mai (mẹ Đốp), nghệ sỹ trẻ Quang Trưởng (Thiện Sỹ), Lê Đạt (Mãng Ông)… bên cạnh các nghệ sỹ kỳ cựu như NSƯT Thanh Loan (Sùng Bà), NSƯT Quốc Phong (Xã trưởng)… Đây đều là những tài năng của Nhà hát chèo Hà Nội, vừa hát hay vừa diễn giỏi, là thế hệ tiếp nối những Quốc Chiêm, Thuý Mùi, Minh Nhan, Thu Huyền…

cheo1-16932126582071682390264.jpg

Trong đêm diễn, những tràng vỗ tay, những tiếng cười giòn giã, những tiếng nấc sụt sùi của khán giả minh chứng cho cảm xúc chân thật và mãnh liệt mà vở diễn đã mang lại thông qua sự diễn xuất tài tình và tâm huyết của dàn nghệ sỹ Nhà hát chèo Hà Nội.

cheo6-16932126580741245179124.jpg

NSƯT Thu Huyền - Phó giám đốc Nhà hát chèo Hà Nội chia sẻ, việc phục dựng các vở chèo cổ như Quan Âm Thị Kính không chỉ là hoạt động bảo tồn vốn cổ, mà còn tạo điều kiện để các nghệ sỹ trẻ nâng cao tay nghề khi thử sức mình với các "vai mẫu" trong Chèo. 

Thời gian tới, Nhà hát chèo Hà Nội sẽ tiếp tục phục dựng các vở chèo cổ khác, để mang lại những phút giây thăng hoa cho khán giả như đêm diễn Quan Âm Thị Kính vừa qua.

Vở chèo cổ ‘Quan Âm Thị Kính’ tái xuất sân khấu Thủ đô Hà Nội

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022