Nghệ sĩ và êkíp ra mắt vở Thương thì thương thế thôi (đạo diễn Tuấn Anh) tại sân khấu kịch Phú Nhuận, TP HCM, cuối tuần qua. Tác phẩm đánh dấu sự trở lại của sàn diễn, sau hơn ba tháng đóng cửa.

Khác một số vở trước đây của sân khấu Hồng Vân - chỉ tập trung vào tình mẫu tử, tác phẩm mới đề cao sự hy sinh của người cha. Ngoài nữ nghệ sĩ, kịch còn có sự góp mặt của các diễn viên Xuân Trang, Hoàng Thy, Tuấn Dũng, Lê Lộc, Lạc Hoàng Long, Hoàng Yến...

"Bà bầu' cho biết ra mắt vở mới để thăm dò thị hiếu khán giả. Từ tháng 9, sân khấu sẽ không còn diễn định kỳ mà chỉ diễn theo đợt, hoặc dịp lễ Tết. Hồng Vân nói: "Nếu thấy khán giả đón nhận, tôi tiếp tục mở các đợt khác, nhất là các kỳ Noel, Tết...".

hong-van-1-3536-1659423005.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=b3KdGGghfoW-GquR7LmoqQ

Hồng Vân bên học trò Tuấn Dũng - một trong những diễn viên trẻ trưởng thành từ sân khấu chị - trong vở"Thương thì thương thế thôi". Ảnh: Kevin

Cách làm của sân khấu Hồng Vân tương tự như Hoàng Thái Thanh, giúp tiết kiệm chi phí đầu tư vở, cảnh trí. Tuy nhiên, nếu Hoàng Thái Thanh chủ động thay đổi phương thức diễn, Hồng Vân cho biết chị rơi vào thế bắt buộc. Theo nghệ sĩ, chủ rạp hiện cho thuê ngắn hạn, ký hợp đồng ba tháng mỗi lần (thay vì theo năm như trước), giá thuê tăng hơn gấp rưỡi. Do đó, chị chỉ thuê mặt bằng theo đợt để tiết kiệm chi phí đầu tư.

Nghệ sĩ nói: "Tôi không muốn sân khấu hoạt động theo cách 'ăn xổi ở thì' như vậy, song không còn cách nào khác. Hiện, các diễn viên, công nhân hậu đài cũng phải kiếm công việc làm thêm để mưu sinh. Tôi khó thể giữ chân họ để duy trì sân khấu hàng tuần nếu không lo được cho cuộc sống mọi người".

Hồi tháng 5, chị dự định giao sân khấu cho nghệ sĩ Trịnh Kim Chi tiếp quản. Chị kỳ vọng các vở ăn khách một thời như Người vợ ma, Ma nữ không chồng... được dựng lại, thu hút khán giả hàng tuần. Sau khi cân nhắc, Trịnh Kim Chi rút lui vì mặt bằng chỉ được thuê ngắn hạn, khó bỏ kinh phí đầu tư cho các kịch mục.

Dù khó khăn, Hồng Vân không bỏ sân khấu. Chị nói: "Mở một sân khấu đã rất khó. Xóa sổ nó, tôi không chỉ có lỗi với chính mình mà còn với nghệ sĩ, anh em nhân viên phục trang, bán vé". Nghệ sĩ giữ sân khấu vì muốn nơi đây làm sàn diễn cho học viên các khóa diễn xuất chị đang lèo lái. Hiện hàng tháng, Hồng Vân bỏ cátxê trả lương, mua bảo hiểm cho nhóm diễn viên, hậu đài nòng cốt, ngay khi sân khấu không hoạt động. Chị đang tìm mặt bằng mới để sân khấu trở lại, diễn ổn định hơn.

Nghệ sĩ Hồng Vân thành lập sân khấu Phú Nhuận năm 2000 đến nay. Điểm diễn từng được đánh giá cao nhờ kịch giải trí có doanh thu tốt, song song với các vở đạt chất lượng nghệ thuật như Nỏ thần, Số đỏ, Chí Phèo, Kỹ nghệ lấy Tây... dựa theo các tác phẩm văn học. Kịch Phú Nhuận góp phần đào tạo đội ngũ diễn viên, đạo diễn trong nước như: Đức Thịnh, Thái Hòa, Cát Phượng, Thanh Thúy, Xuân Trang, Diệp Tiên, Mạnh Phúc, Quốc Nam, Kim Huyền, Hòa Hiệp... Năm 2019, chị và diễn viên Minh Luân khai trương sân khấu Chợ Lớn ở quận 5.

hong-van-tai-xuat-voi-kich-dai-1589946717.jpg?w=750&h=450&q=100&dpr=1&fit=crop&s=tj1-dQ8awbowJL9Xm-boEA
Hồng Vân tái xuất với kịch dài

Hồng Vân, Trấn Thành, Mai Phương diễn trích đoạn "Mẹ và người tình" - vở nổi tiếng của sân khấu chị - dịp giỗ tổ sân khấu 2015. Video: YouTube.

Trong hai năm dịch bệnh, giới kịch nói - trong đó có Hồng Vân - đều chịu lỗ. Đạo diễn Ái Như - đồng sáng lập Hoàng Thái Thành - từng cho biết hiếm tác phẩm nào ở sân khấu có lãi, đa số chỉ hòa vốn, ban giám đốc thường bù lỗ.

Hồng Vân sinh năm 1966, quê Bắc Ninh. Từ năm 1989 đến năm 2000, nghệ sĩ là diễn viên Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ TP HCM. Từ năm 2001, Hồng Vân làm giám đốc Công ty Cổ phần Sân khấu Điện ảnh Vân Tuấn, là "bà bầu" của sân khấu kịch Phú Nhuận, SuperBowl... Năm 2012, Hồng Vân nhận danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân.

Năm 2019, Hồng Vân lấn sân lĩnh vực web drama với series phim Đại kê chạy đi. Nghệ sĩ kết hôn với diễn viên Lê Tuấn Anh vào năm 2003, có ba con, hai gái, một trai. Con trai Hồng Vân - Khôi Nguyên - tốt nghiệp ngành sản xuất phim tại Mỹ.

Mai Nhật

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022