Điện ảnh Việt một năm vừa qua nhộn nhịp, sôi động nhưng cũng không ít trái đắng. Chẳng hạn như cuối năm, Lôi Báo, "bom tấn" hành động của Victor Vũ "ngã ngựa" trên mặt trận doanh thu vì thể loại không hợp với thị hiếu khán giả Việt. Kể cả khi Khi con là nhà của Vũ Ngọc Đãng có "cứu vớt" niềm tin của khán giả, giúp khép lại một năm phim Việt bằng cảm giác tròn đầy thì vẫn không đủ để xua tan nỗi buồn dành cho những tác phẩm kinh phí lớn.

screen-shot-2018-01-02-at-104916-pm-1514

Và, nếu chọn một phim tiêu biểu nhất, quan trọng nhất để làm đại diện cho phim Việt năm qua thì không thể có cái tên nào khác ngoài Em chưa 18. Bộ phim đã thiết lập nên những kỉ lục mới tại phòng vé, nâng tầm ảnh hưởng của phim Việt trong mắt đại chúng và gây dựng niềm tin nơi những nhà đầu tư. Giống như một cô gái đang dậy thì nhưng chưa thực sự trưởng thành, chính là nền điện ảnh Việt lúc này.

Với hai diễn viên chính là Kaity Nguyễn, một beauty blogger chưa bao giờ đóng phim, và Kiều Minh Tuấn, diễn viên chuyên đóng vai phụ hài hước kia, Em chưa 18 được số đông khán giả mặc định là một phim nhảm ngay từ khi bấm máy. Thậm chí có người còn chả quan tâm.

Thế nhưng khi bộ phim ra mắt, ai nấy đều bất ngờ bởi phim quá tốt. Kịch bản vừa vặn, nhân vật nhất quán, cách kể chuyện hấp dẫn và đặc biệt là hai diễn viên làm được hơn những gì người ta nghĩ gấp 100 lần. Nói quá thôi nhưng thực sự điểm sáng nhất của Em chưa 18 chính là Kiều Minh Tuấn và Kaity Nguyễn. Một người vừa hợp vai vừa cuốn hút, một người lại lột xác với ngoại hình và diễn hay bất ngờ, hai diễn viên chính của phim cũng từ đó mà vụt sáng thành sao.

Sau Em chưa 18, Kiều Minh Tuấn liên tục được các phim khác anh đã đóng trước đó (nhưng chưa công chiếu) dùng tên tuổi để quảng bá. Mấy tháng liên tục khán giả cứ ra rạp là thấy Kiều Minh Tuấn, hết vai giang hồ biến thái đến vai quản lý đồng bóng. Tuy không có vai nào là vai chính nhưng Kiều Minh Tuấn lại chứng minh được khả năng nhập vai đa dạng, giàu năng lượng và có nét rất riêng của mình.

Ngược lại, Kaity Nguyễn lại chưa xuất hiện trong một phim nào khác sau Em chưa 18. Tuy đạt giải thưởng Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại LHP Việt Nam lần thứ XX vừa rồi cũng như tên tuổi được đông đảo khán giả biết đến, nhưng Kaity vẫn chưa có đất để khẳng định thực lực. Đâu đó vẫn còn bàn tán cho rằng sở dĩ vai Linh Đan trong Em chưa 18 thành công là vì Kaity Nguyễn mang chính mình lên phim - một cô gái cũng chưa 18, ương bướng và có ông bố thương con hết mực.

Cũng có phần đúng vì diễn viên "ăn rơ" với nhân vật trước hết là sự phù hợp. Chưa cần diễn, khán giả đã thấy sự tương thích giữa Linh Đan và Kaity, nên cô đã phần nào ăn điểm. Nhưng, cũng nên công nhận sự cố gắng, thành công của Kaity ở một khía cạnh khác. Cô bé đã bỏ công nghiên cứu nhân vật với vốn tiếng Việt không sành, còn đi học diễn xuất với Kathy Uyên nên khi ra set quay mới khiến người khác ngã mũ. Điều quan trọng nhất bây giờ chính là cô phải giữ được phong độ trong một bộ phim khác, trước mắt là Em trên 18. Nếu không, cô cũng sẽ như một hiện tượng bùng lên rồi vụt tắt một cách phí phạm.

Còn bản thân bộ phim Em chưa 18 cũng vậy, nếu ta xem nó như sự thành công rực rỡ của cả nền điện ảnh Việt thì không đúng. Kể cả phim có mang lại kỉ lục doanh thu đến 171 tỉ, trở thành phim chiếu rạp có doanh thu cao nhất Việt Nam, vượt qua cả bom tấn Kong: Skull Island, thì Em chưa 18 chỉ vẫn là "một cô gái đang dậy thì". Sự căng tràn sức trẻ, vẻ đẹp nảy nở toát ra từ độ tuổi này khiến người ta mê đắm, thèm muốn nhưng kì thực nó lại mang đầy sự bất ổn bên trong.

Chúng ta không thể nào chỉ dựa vào thành công của Em chưa 18 mà cho rằng cả nền điện ảnh Việt đã thay đổi, đã tốt lên. Bằng chứng là sau Em chưa 18, rất nhiều bộ phim liên tục khiến khán giả thất vọng, thậm chí là thảm họa như S.O.S Sói trắng hay Giấc mơ Mỹ. Chưa kể thành công về sự truyền miệng lẫn doanh thu của Em chưa 18 còn khiến nhiều bộ phim khác dè dặt.

"Làm sao để có thể phá vỡ kỉ lục kia" chắc chắn là trăn trở của nhiều nhà sản xuất. Nhưng rõ ràng đến cuối năm, vẫn không có phim nào dám công bố doanh thu một cách hả hê bởi theo dự đoán, phim có doanh thu cao nhất hiện tại sau Em chưa 18 là Cô gái đến từ hôm qua, cũng chỉ khoảng 70 tỉ. Những bộ phim hút khán giả khác như Cô Ba Sài Gòn cũng chỉ được 60 tỉ, Mẹ chồng thì 45 tỉ. Không nói chuyện lời lỗ vì hầu như mọi bộ phim được kì vọng năm nay (trừ Lôi Báo) đều đã sinh lời, chỉ là con số lời không được như kỳ vọng sau khi thấy 171 tỉ của Em chưa 18.

Trailer Em chưa 18

Giống như một ai đó đã đạt được thành tựu vang dội ở tuổi dậy thì, cái tuổi dễ tự mãn và ngạo nghễ nên sau đó đã liên tục vấp ngã, hoặc không thể hài lòng với thành công khi mình lớn lên bởi nó không thể vượt qua cái bóng quá lớn hồi trẻ. Thế nên, dù Em chưa 18 là một thành công rực rỡ, một thành tựu đáng tự hào, một cột mốc quan trọng của phim Việt nhưng nó chỉ là của năm 2017 và mang tính tạm thời. Các nhà làm phim, nhà đầu tư chỉ nên dựa vào đó để lấy động lực vì tiềm năng của phim Việt còn rất nhiều. Quan trọng là từ Em chưa 18, ta thấy được khán giả đang cần gì, thích gì để cố gắng đáp ứng nhu cầu.

Với thị trường điện ảnh chỉ đang dậy thì như Việt Nam cùng một "tuổi thơ" đầy rẫy các phim hài nhảm thì những trải nghiệm trong thể loại khó nhằn như hành động thì thực sự khó để khán giả chấp nhận, kể cả khi nó tốt đi nữa. Phải có một cú nổ thực sự lớn thì họa may người ta mới tin tưởng để xem thử. Thứ thị trường cần nhất bây giờ vẫn là những phim đơn giản như Em chưa 18, như Cô gái đến từ hôm qua, như Cô Ba Sài Gòn, như Khi con là nhà. Quan trọng hơn là những gương mặt mới có thể khiến người ta choáng ngợp. Như Miu Lê của Em là bà nội của anh, như Kaity Nguyễn và Kiều Minh Tuấn của Em chưa 18.

screenshot20170405at222501copy-151490874

Hy vọng năm sau, phim Việt lại có một cú nổ khác để khán giả thực sự tin rằng điện ảnh Việt có nhiều hơn một Em chưa 18 và cần phải cố gắng hơn để tiến tới sự phát triển vững vàng. Hiện tại "Em chưa 18" cũng đang dẫn đầu bình chọn hạng mục Phim điện ảnh được yêu thích nhất tại WeChoice Awards 2017. Với những ai yêu thích bộ phim hãy tiếp tục bình chọn cho "Em chưa 18" nhé!

votephimdienanh-em-chua-18-1514995653029

"WeChoice Awards" - giải thưởng thường niên do Công ty cổ phần VCCorp tổ chức, với mong muốn tôn vinh những con người, kể những câu chuyện truyền cảm hứng nhất, những sự kiện, sản phẩm và công trình có ảnh hưởng tích cực tới cộng đồng - đã quay trở lại với thông điệp mới: Bình Tĩnh Sống.

Hơn cả sự lạc quan và tinh thần bền bỉ vượt qua khó khăn của cuộc đời, "Bình tĩnh sống" còn có thể hiểu là một lời khích lệ cũng như nhắc nhở về cách sống và cách đối diện với cuộc đời của mỗi người.

Hãy cùng chúng tôi tôn vinh và bình chọn cho những câu chuyện và những nhân vật mà bạn thấy xứng đáng tại http://wechoice.vn/.

Thời gian bình chọn từ ngày 21/12/2017 đến ngày 20/01/2018.

WeChoice Awards 2017 rất hân hạnh khi có sự đồng hành của Tập đoàn TH, thương hiệu thức uống thảo dược TH true Herbal trong hành trình Bình tĩnh sống năm nay.

banner-gd2-1514995714641.gif

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022