Nhiều năm nay, dường như hình ảnh những giọt nước mắt của thí sinh không còn hiếm trong mỗi mùa thi. 

Ở đó, những cô cậu học trò ấm ức bật khóc trong vòng tay cha mẹ vì nghĩ mình không làm được bài. Cùng với họ là gương mặt lo lắng, nụ cười an ủi, thậm chí là những giọt nước mắt như âm thầm đáp lời của phụ huynh.

Kỳ thi vào lớp 10 và thi tốt nghiệp Trung học phổ thông vừa qua cũng vậy, để chúng ta một lần nữa thấy tấm lòng của đấng sinh thành. Bên cạnh câu chuyện học hành thi cử căng thẳng, hình ảnh ngọt ngào của cha mẹ với con cái trước cổng trường thi cũng giống như cơn mưa mùa hạ. Chúng giúp tưới thắm sự khô cằn từng có vì những tin tức nhói lòng như nạn bạo hành gia đình vốn xuất hiện ngày càng nhiều trên các phương tiện truyền thông hay mạng xã hội.

Các bậc phụ huynh lo lắng chờ con thi trước cổng trường. Ảnh: Internet

Những ngày vừa qua, có cảm giác như mỗi sự quan tâm của xã hội đổ dồn vào cánh cửa phòng thi. Khắp nơi, người người nhà nhà bàn luận về đáp án. Nếu có bạn bè trên mạng xã hội là phụ huynh của các em vừa thi vào lớp 10 hay tốt nghiệp phổ thông, bạn dễ bắt gặp những dòng trạng thái với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau.

Có người khoe con vừa đậu vào trường mơ ước. Có người băn khoăn nhờ cộng đồng mạng tư vấn nên chọn trường nào. Có người nhân kỳ thi chia sẻ bí quyết đồng hành cùng con trong quá trình ôn luyện chuẩn bị cho các kỳ thi quan trọng… Những cảm xúc đó dù được thể hiển bằng ngôn từ khác nhau nhưng đều tràn ngập tự hào, cũng đồng thời ẩn chứa nỗi lo âu.

lop-10-17200507550541769499660.jpg

Không lo sao được, khi quan niệm "trời sinh voi sinh cỏ" đã lạc hậu. Nuôi dạy một đứa trẻ trong thời hiện đại là cả quá trình gian nan, không chỉ đòi hỏi ở các bậc cha mẹ sự kiên nhẫn, tình yêu thương, mà còn cả kiến thức, kỹ năng nhất định.

Ngày nay, trên bước đường học tập của con, rất hiếm khi thiếu vắng hình bóng phụ huynh. Họ không chỉ đơn giản là "bác tài" đưa đón đi học, di chuyển qua lại giữa các lớp phụ đạo. Phụ huynh nhiều khi trở thành người thầy kèm cặp dạy dỗ các con học, dò bài, nhắc nhở làm bài tập.

Dẫu bao nhiêu lần chúng ta thường nói chuyện nên để con trẻ tự lập từ nhỏ, nhưng thử hỏi người làm cha làm mẹ nào không lo lắng cho việc học tập của con. Vì như nhà thơ Chế Lan Viên viết: "Con dù lớn vẫn là con của mẹ/ Đi hết đời, lòng mẹ vẫn theo con".

Cho nên kỳ thi nào rồi cũng qua đi, đậu hay rớt, thì các bạn học sinh lẫn phụ huynh vẫn còn hành trình dài phía trước để tiếp tục làm bạn đồng hành. Chắc hẳn những phấn khích hay thất vọng cũng chẳng thể tồn tại lâu. Qua mỗi mùa thi, nếu còn đọng lại điều gì thì đó là hình ảnh ấm áp của tình cảm gia đình.

Gặp lại các tác giả được đưa vào sách giáo khoa: Nhà văn Lê Văn Trường - Viết về những nỗi nhớ trên Cù Lao Dung 

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022