Ván dăm định hướng OSB là gì? Và làm thế nào để ứng dụng sáng tạo loại vật liệu này vào trong thiết kế đặc biệt là với thiết kế nhà ở?

kienviet-tam-osb-trong-thiet-ke-noi-that-4.jpgCăn hộ của nhạc sĩ – DTR_studio arquitectos. Ảnh: © Cristina Beltrán

Một công trình được tạo thành từ nhiều lớp, từ lớp vỏ bên ngoài đến hệ thống khung kết cấu. Cũng giống như cơ thể con người, nhiều lớp trong số đó là thành phần có chức năng và có vai trò quan trọng nhưng chúng ta thường không nhận diện được, chúng được bao bọc bởi các chi tiết thẩm mỹ. Trong tất cả các yếu tố tiềm ẩn đó, mọi công trình đều bao gồm lớp bao che, vỏ bọc bên ngoài được xây dựng để phục vụ một số mục đích quan trọng như: bảo vệ sàn, tường, mái và trần nhà, củng cố kết cấu chống lại các tác động của bên trong lẫn bên ngoài, bao lấy toàn bộ hệ khung, mang đến hình khối vững chắc cho công trình.

Gỗ là vật liệu phổ biến nhất để làm vỏ bao che và các tấm OSB (Oriented strand board, tạm dịch: ván dăm định hướng) thường là lựa chọn hàng đầu. Vì sao như vậy? Tấm OSB được tạo ra bằng cách nén và dán các sợi gỗ định hướng chéo với chất kết dính được xử lý nhiệt. Các tấm OSB có trọng lượng nhẹ, linh hoạt, chắc chắn và có thể tái chế hoàn toàn. Chúng cũng nổi bật nhờ khả năng chống lệch, cong vênh và biến dạng, ngoại trừ tính chất cách nhiệt và cách âm. Tuy nhiên, bên cạnh tính năng cơ học và hiệu suất tốt, OSB đặc biệt được biết đến với giá rẻ hơn so với các giải pháp thay thế khác, tiết kiệm đáng kể chi phí và thời gian. Thực tế, tấm gỗ loại này có thể rẻ hơn từ 3 đến 5 đô la so với ván ép, nhờ đó nó thường được xem là vật liệu thay thế chi phí thấp.

kienviet-tam-osb-trong-thiet-ke-noi-that-14.jpgAll I Own House / PKMN Architectures. Ảnh: PKMN Architectures

Tấm OSB là sản phẩm có uy tín vững chắc với giá cả phải chăng và đáng tin cậy, tuy nhiên vẫn còn nhiều yếu tố quyết định việc sử dụng rộng rãi. Do đó, nó thường không được nhìn nhận xứng đáng về giá trị thẩm mỹ. Nhờ nhận thấy vẻ đẹp đơn giản của nó, các dự án gần đây đã dùng tấm OSB như một tính năng thiết kế trang trí trong nội thất nhà ở hiện đại, mang lại cho vật liệu này một ý nghĩa mới. Nhờ vào mục đích công năng và trang trí, vật liệu khiêm tốn này đã trở thành một yếu tố có khả năng tăng thêm sự ấm áp và nét độc đáo cho không gian.

Được đánh vecni hoặc là để thô, với màu sắc từ vàng rơm đến nâu nhạt, tấm OSB mang đến những khả năng thiết kế vô tận có thể được khai thác ở nhiều quy mô khác nhau: từ ốp toàn bộ tường và trần nhà, đến một điểm nhấn đơn giản như bao phủ các khu vực nhỏ và đồ nội thất. Nó cũng có thể được kết hợp với các loại gỗ khác và những màu sắc trung tính để thể hiện Phong cách Bắc Âu dễ chịu, hoặc với thép và bê tông để tạo ra kiểu dáng công nghiệp bóng bẩy. Cuối cùng, đây là một vật liệu đơn giản có thể tạo ra sự thay đổi đáng kể và đồng thời có thể mang lại độ cứng và độ bền cho nội thất.

Dưới đây là những dự án sáng tạo và truyền cảm hứng để sử dụng tấm OSB như một đặc điểm thiết kế đẹp mắt trong nhà ở.

  • Căn hộ cải tạo cho nhạc sĩ / DTR_studio arquitectos

Đối với dự án cải tạo này, các lớp hoàn thiện mới được chọn dựa theo các vật liệu đã có từ trước; trong số đó, tấm OSB tái chế bổ sung cho nét thẩm mỹ công nghiệp hiện đại của căn hộ.

kienviet-tam-osb-trong-thiet-ke-noi-that-5.jpgẢnh: © Cristina Beltrán kienviet-tam-osb-trong-thiet-ke-noi-that-7.jpgMặt bằng căn hộ. Ảnh: DTR_studio arquitectos
  • Khách sạn CONII – Hostel CONII / Estudio ODS

Mặc dù không phải là nhà nhưng khách sạn này là nguồn cảm hứng các cho không gian nhà ở nhờ vào việc sử dụng sáng tạo vật liệu. Các vật liệu được chọn phản ánh chiến lược tiết kiệm chi phí khi chỉ có ba vật liệu bao phủ tất cả các bề mặt hoàn thiện: gạch lát sàn có màu sắc chủ đạo của địa phương, gạch 10x10cm dùng cho các khu vực ẩm ướt và ván gỗ công nghiệp OSB hiện diện trong mọi không gian trong nội thất, sàn phòng ngủ, giường tầng, nhà bếp và tường ốp.

kienviet-tam-osb-trong-thiet-ke-noi-that-10.jpgẢnh: © João Morgado kienviet-tam-osb-trong-thiet-ke-noi-that-9.jpgQuầy lễ tân. Ảnh: © João Morgado
  • Nhà tái chế – Upcycle House / Lendager Arkitekter

Upcycle House là một dự án thử nghiệm, nhằm mục đích giảm thiểu lượng khí thải carbon thông qua việc sử dụng vật liệu xây dựng tái chế. Tường và sàn ngôi nhà được phủ bằng các tấm OSB bao gồm dăm gỗ là sản phẩm sinh học của nhiều cơ sở sản xuất khác nhau, được ép lại với nhau mà không cần keo. 

kienviet-tam-osb-trong-thiet-ke-noi-that-13.jpgẢnh: © Jesper Ray, Polfoto kienviet-tam-osb-trong-thiet-ke-noi-that-3-1.jpgChi tiết cửa sổ. Ảnh: © Jesper Ray, Polfoto
  • Phức hợp Nhà ở Alpes São Chico – Alpes São Chico Housing Complex / Porto Quadrado

Dự án gồm ba căn nhà tiền chế được ốp bằng các tấm ván kỹ thuật SIP (Structural Insulated Panels, tạm dịch: tấm cách nhiệt kết cấu), gồm lõi cách nhiệt EPS được phủ bằng 2 tấm ván OSB.

Sản phẩm hoàn thiện là một căn nhà có vẻ ngoài cứng cáp, mang đến sự tương phản với sự phong phú của môi trường tự nhiên, trong khi phần hoàn thiện bên trong hiện diện dưới dạng một hộp gỗ mang lại sự ấm áp và thoải mái.

kienviet-tam-osb-trong-thiet-ke-noi-that-6.jpgẢnh: © Alessandro Quevedo kienviet-tam-osb-trong-thiet-ke-noi-that-8.jpgVán kỹ thuật SIP gồm lõi ESP và tấm bao OSB. Ảnh: integritytimberframe.com
  • Nhà MMR, Thụy Sỹ / ARCHI7

Việc lựa chọn vật liệu trong dự án này được thực hiện có tính đến độ bền, chất lượng và tính kinh tế. Do đó, mặt tiền công trình được làm từ ván “mélèze” (một loại gỗ địa phương), các bức tường bên trong được phủ bằng tấm OSB (cũng đóng vai trò là hệ thống giằng chéo).

kienviet-tam-osb-trong-thiet-ke-noi-that-11.jpgẢnh: © Thomas Jantscher kienviet-tam-osb-trong-thiet-ke-noi-that-12.jpgẢnh: © Thomas Jantscher
  • Urban Cabin / Francesca Perani Enterprise

Thiết kế nội thất trong dự án bao gồm hai khu vực đơn sắc có sự tương phản: đá cẩm thạch được sử dụng trong khu vực nhà bếp và tấm OSB với tông màu ấm áp đã làm cho phòng khách có một chất cảm bề mặt độc đáo.

kienviet-tam-osb-trong-thiet-ke-noi-that-1.jpgPhòng khách với chất cảm bề mặt độc đáo. Ảnh: © Francesca Perani kienviet-tam-osb-trong-thiet-ke-noi-that-2.jpgSự tương phản phóng khoáng trong nội thất. Ảnh: © Francesca Perani

 Biên dịch: Anh Tuấn | Nguồn: Archdaily

XEM THÊM: 

  • Bê tông trung hòa carbon Seratech giành chiến thắng Giải Obel 2022
  • Tiềm năng của tre và gỗ trong ngành xây dựng – Cuộc phỏng vấn với Pablo van der Lugt
  • 5 công trình tôn vinh chất cảm gạch nung trong nội thất
  • Cách phân loại vật liệu chống cháy theo tiêu chuẩn châu Âu
  • 7 lợi ích từ việc xây dựng bằng đất nện
Bình luận từ Facebook
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
36-head.jpg
Phỏng vấn Koen Olthius của WaterStudio.nl

Kiến trúc sư Koen Olthuis của Waterstudio.nl được Inhabitat đánh giá là kiến trúc sư ngoại lệ, người đi mở Read more

58-head.jpg
Vật liệu trồng cỏ sân để xe

Bạn đã bao giờ muốn trồng cỏ ở khu vực cua xe ô tô vào nhà, nhưng bạn lại không Read more

317-head.jpg
Nhà thông minh của Honeywell lần đầu đến Việt Nam

Hệ thống hoạt động dựa trên web được điều chỉnh theo yêu cầu có khả năng kết nối được với Read more

363-head.jpg
Phỏng vấn Ken Yeang

CNN đã trao đổi với Ken Yeang, kiến trúc sư và cũng là nhà sinh thái học, nguyên lý thiết Read more

Đèn điểm – SCHOTT

Loại đèn này có một tính năng đặc biệt cho phép đèn diode (LED) có thể bố trí và phát Read more

Tác động của những hiển thị tổng hợp cỡ lớn đến Kiến Trúc và Đô Thị

Những phát triển trong công nghệ hiển thị và vật liệu xây dựng đang dẫn đến những hình thức kiến Read more

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022