Kể từ khi khởi động vào tháng 12/2022, Giải thưởng Kiến trúc châu Á – Asia Architecture Design Awards (AADA) đã nhận được sự quan tâm rất lớn của các kiến trúc sư, nhà thiết kế, các đơn vị lớn nhỏ trong ngành với hàng trăm dự án, công trình gửi về tham dự từ các quốc gia trên khắp châu Á.

Theo thống kê sơ bộ của ban tổ chức, đến nay, đã có khoảng 325 hồ sơ đăng ký tham dự, trong đó có nhiều dự án nổi bật đến từ Ấn Độ, Thái Lan, Việt Nam, Malaysia và Philippines. Đây đều là các nước đang có sự phát triển mạnh về hạ tầng và kiến trúc. Mỗi nước có một đặc trưng về văn hóa, kiến trúc riêng và tạo ra sự đa dạng trong phạm vi Giải thưởng Kiến trúc châu Á.

aada_mai_chau_ecolodge_vietnam.jpg
Công trình Mai Châu Culture Resort (Việt Nam) dự thi hạng mục Kiến trúc Khu Nghỉ dưỡng xuất sắc nhất. (Ảnh: AADA)

Ông Dylan Yip, Phó Tổng Giám đốc phụ trách Chiến lược của Tổ chức Giải thưởng châu Á (AAO), đơn vị đăng cai AADA cho biết: “Chúng tôi không quá bất ngờ khi nhận được hồ sơ đăng ký tham dự AADA của các đơn vị đến từ Ấn Độ, Thái Lan hay Việt Nam. Trong thời gian gần đây, các quốc gia này có sự phát triển rất nhanh về cơ sở hạ tầng và nổi lên với nhiều công trình mang tính biểu tượng. Tuy nhiên, chúng tôi ấn tượng bởi số lượng hồ sơ khá lớn, cho thấy sự quan tâm của họ tới các giải thưởng quốc tế - như một cách tìm kiếm sự công nhận về mặt chuyên môn cũng như mang tên tuổi của quốc gia họ ra với thế giới”.

Theo ông Dylan Yip, các đăng ký tập trung nhiều nhất ở hạng mục Thiết kế Kiến trúc, Thiết kế Khu nghỉ dưỡng, khách sạn và Thiết kế nội thất thương mại. Ở hạng mục Kiến trúc dân cư, Ấn Độ chiếm phần lớn với nhiều công trình pha trộn giữa yếu tố tôn giáo và kỹ thuật hiện đại. Thái Lan nổi bật ở hạng mục Thiết kế nội thất thương mại với các công trình bảo tàng, khu vui chơi, showroom ô tô… Việt Nam có nhiều công trình kiến trúc resort, khách sạn, văn phòng… 

aada_urban_skyline_india.jpeg.jpg
Công trình Urban Skyline (Ấn Độ) dự thi hạng mục Thiết kế Khu dân cư xuất sắc nhất. (Ảnh: AADA)

Ngoài ra, BTC cũng ghi nhận nhiều hồ sơ đăng ký tham dự của Singapore ở các hạng mục Kiến trúc Cảnh quan xuất sắc nhất, Kiến trúc Tòa nhà Thương mại xuất sắc nhất… Nhiều công trình, thể hiện được tư duy sáng tạo và thế mạnh về công nghệ tiên tiến của Singapore, góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống bằng cách tối ưu hóa các vấn đề sức khỏe, an toàn, tiện nghi và hiệu quả.

Kiến trúc sư Tan Quee Peng, Giám đốc Green Mark, Tổng Giám đốc RSP Việt Nam - cố vấn chuyên môn đồng thời là giám khảo Giải thưởng Kiến trúc châu Á 2023 cho biết: “Tôi rất vui khi AADA nhận được sự quan tâm lớn từ các nền kiến trúc đang lên ở châu Á, thể hiện được chủ đề năm nay của AADA là “Impactful Asia – Vì một châu Á đột phá”. AADA là một cuộc cạnh tranh công bằng, với những tiêu chí minh bạch, sự công tâm đến từ các nhà chuyên môn uy tín trong khu vực. Tôi tin, AADA sẽ góp phần tôn vinh sự sáng tạo, thúc đẩy sự tiến bộ, mang lại những giá trị thiết thực cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và cộng đồng”.

aada_bmw_showroom_thailand.jpg
Dự án showroom BMW (Thái Lan) dự thi hạng mục Thiết kế nội thất thương mại xuất sắc nhất. (Ảnh: AADA)

Giải thưởng Kiến trúc Châu Á nhận hồ sơ đến hết ngày 30/4/2023. Có 30 hạng mục giải thưởng trong 6 lĩnh vực chính: Thiết kế kiến trúc, Thiết kế nội thất, Thiết kế sản phẩm nội thất, Đơn vị thiết kế kiến trúc, Đơn vị Thiết kế nội thất, Nhà sản xuất/phân phối sản phẩm nội thất.

Từ tháng 4-6/2023, Hội đồng chuyên môn gồm 20 người là chuyên gia trong các lĩnh vực bất động sản, kiến trúc, nội thất… sẽ tiến hành chấm giải. Những dự án, doanh nghiệp ưu tú nhất sẽ được xướng tên trong đêm Gala trao giải diễn ra vào tháng 7/2023 tại Singapore./.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022