Từ nhựa, thủy tinh hay những đồ bỏ đi như nệm lò xo, hộp đựng kem, ghế nhựa hay chất thải tái chế từ các sản phẩm nông nghiệp và công nghiệp đều được các KTS tận dụng để tạo nên kiến trúc bền vững, thân thiện với môi trường mà vẫn đem tới sự thú vị cho mặt tiền các tòa nhà. 21 công trình dưới đây chính là ví dụ.

1. Bảo tàng nghệ thuật Naju / Hyunje Joo sử dụng giỏ nhựa bán trong suốt tái chế

image002-3.jpgimage003-8.jpg

Là một yếu tố kiến trúc linh hoạt, không phải cố định, bức tường này bao gồm 1500 cấu trúc giỏ bán trong suốt. Mặt tiền làm giảm thiểu sự ngăn cách giữa không gian bên trong và bên ngoài khi ánh sáng bên ngoài chiếu xuyên qua. Bạn sẽ được chiêm ngưỡng sự đổ bóng liên tục thay đổi trong mọi thời điểm trên bề mặt bức tường do sự khuếch tán và phản xạ của vật liệu. Thời gian trôi qua được cảm nhận tích cực hơn cả từ bên trong lẫn bên ngoài vì những hiệu ứng ánh sáng này kích thích các giác quan của chúng ta. Khi tòa nhà bị phá dỡ, những giỏ nhựa này có thể tái sử dụng.

2. Bảo tàng lịch sử Ninh Ba/ Wang Shu, Amateur Architecture Studio sử dụng gạch tái chế

image006-5.jpgimage007-4.jpg

Đội ngũ kiến trúc Amateur Architecture đã thiết kế mặt tiền của tòa nhà như thể bề mặt ngọn núi, bao gồm những bức tường bê tông cốt thép khổng lồ, một mặt được ốp bằng gạch nung và đất sét tái chế. Bằng cách tái chế vật liệu từ các tòa nhà đã bị phá hủy, thiết kế này như gợi nhớ quá khứ gần như bị lãng quên. Chính trong mặt tiền này, quá khứ đã được biến thành lớp lót bên trong vĩnh viễn của bán khuôn, mang tới lớp phủ đầy ngẫu hứng.

3. Capilla San Bernardo / Nicolás Campodonico sử dụng gạch tái chế từ một ngôi nhà ở nông thôn

image010-3.jpgimage011-2.jpg

Nằm ở vùng đồng bằng Pampa, phía đông tỉnh Cordoba, Nhà nguyện Saint Bernard (vị thánh bảo hộ địa phương) được dựng lên trong một khu rừng nhỏ, ban đầu là ngôi nhà nông thôn và khoảng sân nhưng sau đó cả hai đã được tháo dỡ để tái sử dụng vật liệu với những viên gạch hàng trăm năm tuổi.

4. Bima Microlibrary / SHAU Bandung sử dụng hộp đựng kem bằng nhựa tái chế

image013-4.jpgimage015-2.jpg

Với 2000 hộp kem đã qua sử dụng được gắn vào mặt tiền dưới dạng mã nhị phân (0 và 1) một cách đặc biệt, thông điệp của tòa nhà này được Thị trưởng của Bandung, Ridwan Kamil, một người ủng hộ dự án tiết lộ đây giống như là “buku adalah jendela dunia”, nghĩa là “sách là cửa sổ mở ra thế giới”. Thông điệp có thể được đọc bắt đầu từ trên cùng bên trái và lặp đi lặp lại các đường xoắn ốc xung quanh chu vi. Mặt tiền không chỉ mang lại ý nghĩa bổ sung cho tòa nhà mà còn tạo ra luồng ánh sáng dễ chịu trong nhà khi phân tán ánh sáng mặt trời trực tiếp, đồng thời đóng vai trò như những bóng đèn tự nhiên.

5. Backyard Cabin / Emerging Objects sử dụng sản phẩm nông nghiệp và phế phẩm công nghiệp tái chế

image017-4.jpgimage019-2.jpg

Hơn 4.500 viên gạch men được in 3D ốp lên tòa nhà. Công ty này cam kết tập trung vào việc tận dụng các sản phẩm phế thải nông nghiệp và công nghiệp, đôi khi là những nguyên liệu tùy chỉnh như vỏ nho, muối, xi măng và mùn cưa…

6. PET pavilion / Project.DWG + LOOS.FM sử dụng chai nhựa tái chế

image022-3.jpgimage023-3.jpg

Sử dụng khung trên cao của ngôi nhà Farnsworth của Ludwig Mies van der Rohe, cấu trúc bao gồm hai tấm hoành tráng trong một khung thép. Từ sàn đến trần, các tấm tôn trong suốt có hai vách ngăn chứa hơn 40.000 chai nhựa, với các nắp chai được gắn vào các nút thắt cổ chai hỗ trợ hệ thống.

7. Properly Breathing House / H&P Architects sử dụng gốm tái chế

image026.jpgimage028.jpg

Nổi bật ở cả không gian sống và làm việc, một ngôi nhà “thở đúng cách” đóng vai trò là giải pháp cải thiện chất lượng không gian sử dụng bằng cách tạo ra cảm giác nhịp thở tự nhiên trong điều kiện nhiệt đới gió mùa, nhờ vào hai chức năng tích hợp: Bên trong và bên ngoài. Bên trong cung cấp nhiều khoảng trống trong khi bên ngoài có mặt tiền hai lớp bao gồm lớp bên trong là các tấm kính hoàn toàn; lớp ngoài làm gạch gốm tái chế (40cmx40cm).

8. Vegan House / Block Architects sử dụng cửa sổ tái chế

image030.jpgimage032-1.jpg

Tất cả đồ đạc như bàn ghế, tủ quần áo, cửa sổ và chụp đèn đều được tái chế để tạo ra một nơi ở tươi mới hơn, vẫn giữ nguyên những giá trị truyền thống của ngôi nhà cũ dựa trên nguồn kinh phí eo hẹp. Những cửa sổ cũ được sử dụng làm vật liệu tái chế để tạo nên diện mạo đặc biệt và vẫn mang đến sự thông thoáng cho ngôi nhà. Tất cả đều được khai thác và tận dụng để bố trí thành một mặt tiền mới với nhiều màu sắc khác nhau, che đi mặt tiền cũ, bao bọc lên tới tầng thượng, vừa tạo nên sức hút đặc biệt, vừa hài hòa với sự cổ kính xung quanh.

9. Bảo tàng Nghệ thuật Dân gian của Học viện Nghệ thuật Trung Quốc / Kengo Kuma & Associates sử dụng gạch tái chế từ các ngôi nhà địa phương

image033.jpgimage035.jpg

Những tấm ngói cũ cho cả bức bình phong và mái nhà đến từ những ngôi nhà địa phương. Kích thước của chúng đều khác nhau, giúp kiến ​​trúc hòa nhập vào mặt đất một cách tự nhiên.

10. Nhà công cộng Kamikatz / Hiroshi Nakamura & NAP sử dụng cửa sổ tái chế từ những ngôi nhà bỏ hoang

image037.jpgimage039.jpg

Biến quán rượu trở thành biểu tượng địa phương, các cửa sổ được thu thập từ những phụ kiện ở những ngôi nhà bỏ hoang, đặt cao 8m. “Chúng tôi tập hợp các cửa sổ chiếu sáng thị trấn trong quá khứ và dành ước nguyện rằng chúng sẽ đóng vai trò như ngọn hải đăng chiếu sáng thị trấn đang phải vật lộn với dân số ngày càng suy giảm” – Đội ngũ thiết kế cho biết.

11. Luxury Pavilion / Fahed + Architects sử dụng ga trải giường tái chế

image041.jpgimage043.jpg

Với tôn chỉ cam kết đối với môi trường chính là cốt lõi của Fahed + Architects, đơn vị này đã tạo ra thiết kế với 100% là vật liệu tái chế từ công ty quản lý chất thải địa phương, Bee’ah. Lớp vỏ bao quanh gian hàng này là một mạng lưới các lớp đệm đan vào nhau một cách tự nhiên thành hình dạng hữu cơ, bồng bềnh giữa các tòa nhà xung quanh.

12. Head in the Clouds Pavilion / STUDIOKCA sử dụng chai nhựa tái chế

image046.jpgimage047.jpg

Được làm từ 53.780 chai nhựa tái chế – số lượng chai bị bỏ đi ở thành phố New York chỉ trong một ngày – Head in the Clouds là không gian nơi du khách có thể bước vào bên trong và chiêm ngưỡng ánh sáng, màu sắc thông qua những chiếc chai không còn được sử dụng.

13. Carroll House / LOT-EK sử dụng thùng container tái chế

image049.jpgimage052.jpg

Carroll House là dinh thự dành cho một gia đình nằm tại một góc Brooklyn, rộng 25×100 feet với 21 container được vận chuyển xếp chồng lên nhau, cắt chéo dọc trên và dưới, tạo ra những khối hình hộp giữa đô thị.

14. Collage House / S + PS Architects sử dụng cửa sổ tái chế và cửa ra vào của những ngôi nhà bị phá bỏ

image053.jpgimage056.jpg

Dự án này được xem xét với nhiều ý tưởng tái chế và cắt dán theo nhiều cách, từ những thứ vật chất như vật liệu, năng lượng cho đến phi vật thể như lịch sử, không gian và ký ức. Mặt tiền phía trước sử dụng cửa sổ tái chế và cửa ra vào của những ngôi nhà bị phá bỏ trong thành phố.

15. The Beehive / Luigi Rosselli + Raffaello Rosselli sử dụng mái ngói đất nung tái chế

image058.jpgimage059.jpg

Ngói đất nung, vật liệu bị bỏ qua ở vùng ngoại ô đã trở thành cứu tinh chống lại cái nắng gay gắt của phương Tây, nơi những bề mặt tiền của tòa nhà đang phải đi tìm những tấm lọc giảm thiểu ánh sáng chói chang ban ngày.

16. Recycled Pallet Pavilion / Avatar Architettura sử dụng pallet tái chế

image061.jpgimage064.jpg

Văn phòng được định hướng để xác định các chiến lược thiết kế theo hướng sinh thái, hệ thống linh động, đa dạng sinh học và sử dụng vật liệu tái chế trong bối cảnh đô thị hóa, xuất hiện nhiều yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới môi trường. Cấu trúc có thể tháo rời 100m2 này được tạo thành từ những tấm pallet đúc sẵn, giống như cấu trúc kim cương bằng gỗ có khớp nối.

17. Storage Barn / Gray Organschi Architecture sử dụng vật liệu xây dựng tái chế

image066.jpgimage068.jpg

Thiết kế này đóng vai trò như một kho lưu trữ tiết kiệm năng lượng cả về mặt kích thước cho các vật liệu nặng, trong đó đá và gỗ được xếp chồng lên nhau, lưu trữ trong hệ thống giá đỡ bên ngoài linh hoạt và cho phép tác động vào bất kỳ pallet nào ở mọi vị trí trên giá mà không làm ảnh hưởng đến xung quanh.

18. Rane Vidyalaya School / Shanmugam Associates sử dụng gạch tro bay màu tái chế

image070.jpgimage071.jpg

Phương pháp xây dựng được tuân theo một cách nhất quán trong bức tường này với lớp dưới cùng từ đống đổ nát và đá ngẫu nhiên tới gạch rắn mịn hơn, bùn và đá phiến được đặt ở phía trên. Các lớp tường xen kẽ bằng gạch đỏ lấy từ lò nung địa phương và gạch tro bay xám tái chế từ chất thải của xi măng công nghiệp.

19. Chi She / Archi-Union Architects sử dụng gạch xám tái chế

image073.jpgimage076.jpg

Các bức tường bên ngoài của Chi She được xây bằng gạch xanh xám tái chế từ tòa nhà cũ và được xây dựng với sự hỗ trợ của công nghệ tiên tiến, tạo ra hình dạng bề mặt khum, thể hiện sức sống của bề mặt công trình.

20. Bardolph Gardens House / Breathe Architects sử dụng gạch tái chế

image078.jpgimage080.jpg

Tôn vinh sự nổi bật của chất liệu gạch, mặt tiền bằng gạch tái chế làm tăng giá trị cho cảnh quan đường phố với nét thẩm mỹ hiện đại, đơn giản. Hình thức và độ cao của mặt phẳng mái đáp ứng với hình dạng của những ngôi nhà lân cận, đồng nhất với các thiết kế trong khu phố.

21. Gallery of Furniture / CHYBIK+KRISTOF sử dụng ghế nhựa tái chế

image082.jpgimage083.jpg

Để tiết kiệm tối đa ngân sách đồng thời mang lại sự độc đáo, mới lạ, giải pháp đặt ra chính là biến 900 chiếc ghế nhựa đen Vicenza tiêu chuẩn đã qua sử dụng để ốp vào ba mặt của ngôi nhà, tất cả đều có giá khoảng 3 đô la/chiếc. Mỗi chiếc ghế riêng lẻ có thể tháo rời khỏi cấu trúc thép lớn được gắn vào mặt tiền ban đầu, hạn chế tối đa tác động tới hiện trạng tòa nhà. Tính năng thiết kế mới lạ này lại trở thành điểm nhấn, hoạt động như một yếu tố quảng cáo cho công ty nội thất văn phòng và trường học, đan xen yếu tố vui nhộn.

Vũ Hương – Nguồn: Archdaily

XEM THÊM:

  • Độc đáo với mặt tiền từ những chiếc ghế
  • Ngoài sơn, vật liệu nào có thể tô điểm cho mặt tiền tòa nhà?
  • 10 dự án nghệ thuật đem lại cuộc sống mới bằng những cánh cửa tái chế
  • Vật liệu tái chế và những ứng dụng trong kiến trúc

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022