Bốn năm trước, chị chồng mua đất làm nhà nên hỏi vay vàng của vợ chồng tôi. 

Lúc ấy, tôi mới chân ướt chân ráo về nhà chồng. Tính cả của hồi môn lẫn 1 cây vàng được mẹ chồng trao, tôi có tổng cộng 5 cây vàng. 

Mẹ chồng tôi thủ thỉ: “Con về đây làm dâu, sẵn đất, sẵn nhà, sẵn nong, sẵn né. Chị con vất vả hơn, làm lụng bao nhiêu năm giờ mới có tí vốn xây nhà.

Mấy cây vàng cưới vợ chồng con chưa dùng đến thì cho chị vay. Con yên tâm, mẹ sẽ đứng ra làm chứng, lúc con cần là anh chị ấy phải thu xếp trả”.

yeu4.jpgVì 5 cây vàng, tình cảm của tôi và nhà chồng sứt mẻ. Ảnh AI

Là dâu mới, tôi không nỡ từ chối. Thế nhưng, tôi không muốn mập mờ về thời điểm vay trả nên ấn định luôn, sau 5 năm tôi sẽ lấy lại số vàng đó. Riêng lãi suất, tôi không tính.

Chẳng may, cuộc sống làm dâu của tôi “cơm không lành, canh không ngọt”. Tôi bàn bạc với chồng xây nhà ra riêng trên mảnh đất mà bố mẹ đẻ tôi cho từ lúc chưa cưới.

Tôi bàn với chồng đòi 5 cây vàng chị chồng vay năm nào, cộng với số tiền tích cóp được mấy năm qua, cũng đủ để xây căn nhà nho nhỏ.

Chồng tôi nghe thế thì nói: “Mình hứa cho anh chị vay 5 năm, giờ mới được 4 năm, đòi thế nào được”.

Tôi bực dọc: “Lúc anh chị khó khăn nhất mình đã giúp, giờ mình khó khăn thì anh chị cũng phải hiểu chứ. 5 năm với 4 năm là đâu”.

Chồng tôi vẫn cãi: “Nói thì thế nhưng vẫn là mình không giữ lời hứa. Chưa kể, giờ giá vàng cao thế này, bảo đòi là đòi được chắc”. 

Không thống nhất được với chồng, tôi một mình sang nhà chị chồng thưa chuyện. Tôi tính, không đòi được cả 5 cây thì chí ít cũng phải đòi được 3 cây vàng. Dẫu sao những năm qua, vợ chồng chị ấy cũng làm ăn khấm khá. 

Chị chồng nghe đến chuyện đòi vàng thì giãy nảy: “Vợ chồng cậu mợ nghĩ thế nào mà đi đòi chị 5 cây vàng lúc này? Vàng đang đu đỉnh đấy biết không?”.

Lạ thật! Chẳng lẽ chị ấy nghĩ, nợ thêm một năm nữa thì giá vàng sẽ xuống chăng?

Tôi nhất định đòi lại mấy cây vàng vì chỉ có năm nay vợ chồng tôi mới được tuổi làm nhà, nếu không sẽ phải đợi vài năm nữa. Với cuộc sống ngột ngạt hiện tại, tôi chỉ muốn thoát ra ngay.

Thấy tôi khăng khăng, chị chồng nói: “Cậu mợ đã thất hứa thì tôi đề xuất thế này. Quy 5 cây vàng ra tiền theo giá của thời điểm vay, xem như trước kia chị vay tiền chứ không vay vàng, sau đó trả lãi 4 năm theo lãi suất ngân hàng. Như vậy, cậu mợ không thiệt mà tôi cũng không phải ấm ức”. 

Tôi điếng người trước đề nghị vô lý của chị chồng. Vay gì trả nấy là nguyên tắc bất di bất dịch ở đời, làm gì có chuyện đi ngược lại đạo lý như thế. Ngay cả khi tôi đòi vàng trước thời hạn, chị chồng cũng không được phép đề xuất như vậy.

Vì 5 cây vàng mà tôi và chị chồng cãi nhau đổ lửa. Chồng và bố mẹ chồng tôi biết chuyện thì sự việc càng phức tạp hơn. Mẹ chồng bảo tôi sống không biết điều, hẹp hòi, ích kỷ. 

Sự việc khép lại khi chồng chị ấy sang nhà xin khất, đến cuối năm sẽ cố gắng trả tôi trước 3 cây vàng. 2 cây còn lại, vợ chồng họ thu xếp trả trong năm sau.

Dẫu vậy, tôi và chị chồng cũng chẳng thể nhìn mặt nhau. Mẹ chồng tôi thì tối ngày mỉa mai, tôi cho người nhà vay vàng với lãi suất cắt cổ. Kỳ thực, tôi có lấy một đồng lãi nào đâu.

Tôi chỉ lấy lại đúng 5 cây vàng tôi từng cho vay, chẳng lẽ cũng là sai hay sao?

lyhon.jpg?width=150Yêu
Chị chồng cũ hẹn gặp, tiết lộ một bí mật rồi đưa ra đề nghị khó

Theo VietNamnet

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022