I6A6152-1-1714729492.jpg?w=1200&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=3QLC1O0BElHey0c1gp6KAQ

Hai bộ ảnh chủ đề áo dài là hai chương đầu tiên dẫn vào cuốn art book (sách ảnh) của Dzung Yoko. Đây là tác phẩm thứ 6 của anh với những câu chuyện thời trang vừa hoài cổ vừa đương đại được thực hiện ở 11 địa điểm khắp Việt Nam.

Hai bộ ảnh chủ đề áo dài là hai chương đầu tiên dẫn vào cuốn art book (sách ảnh) của Dzung Yoko. Đây là tác phẩm thứ 6 của anh với những câu chuyện thời trang vừa hoài cổ vừa đương đại được thực hiện ở 11 địa điểm khắp Việt Nam.

I6A6159-1714729200.jpg?w=1200&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=cUJ_50tC4xEhMHusWSPs3A

Giữa đồi chè ươm nắng nhẹ trên cao nguyên Bảo Lộc êm đềm của tỉnh Lâm Đồng, Dzung Yoko mời ba người mẫu sắm vai các quý cô thanh lịch của những năm 1920 cho bộ hình 'Tâm hồn áo dài'. Những chiếc áo họ mặc có nguồn gốc độc nhất vô nhị: đều được may đo từ vải trang trí hậu trường còn dư sau các buổi chụp thời trang anh từng thực hiện. Với Dzung Yoko, đây là bài thực hành quý để giảm lãng phí tài nguyên và học cách tái sinh những thứ tưởng chừng là bỏ đi.

Giữa đồi chè ươm nắng nhẹ trên cao nguyên Bảo Lộc êm đềm của tỉnh Lâm Đồng, Dzung Yoko mời ba người mẫu sắm vai các quý cô thanh lịch của những năm 1920 cho bộ hình 'Tâm hồn áo dài'. Những chiếc áo họ mặc có nguồn gốc độc nhất vô nhị: đều được may đo từ vải trang trí hậu trường còn dư sau các buổi chụp thời trang anh từng thực hiện. Với Dzung Yoko, đây là bài thực hành quý để giảm lãng phí tài nguyên và học cách tái sinh những thứ tưởng chừng là bỏ đi.

I6A6352-1714729209.jpg?w=1200&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=xjYx1VBf2sOaRR8Wo3a3Jg

Những chiếc áo được may đo theo phom dáng rộng được ưa chuộng cách đây vừa tròn một thế kỷ.

Những chiếc áo được may đo theo phom dáng rộng được ưa chuộng cách đây vừa tròn một thế kỷ.

I6A6222-1-1714729726.jpg?w=1200&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=KkR2dEFCtPwHBC3CYKYo_A

Nhiều bức ảnh được lên concept như những bức họa dân gian.

Tác giả cho biết anh dành nhiều thiện cảm và lòng trân trọng cho vẻ đẹp của người phụ nữ Á Đông truyền thống, đặc biệt là phụ nữ Việt. 'Một hình hài nhỏ bé mà vững vàng, dịu dàng mà kiên trung, thuần phác vẻ ngoài mà ẩn chứa trong mình tâm hồn dạt dào cảm xúc', anh mô tả.

Nhiều bức ảnh được lên concept như những bức họa dân gian.

Tác giả cho biết anh dành nhiều thiện cảm và lòng trân trọng cho vẻ đẹp của người phụ nữ Á Đông truyền thống, đặc biệt là phụ nữ Việt. 'Một hình hài nhỏ bé mà vững vàng, dịu dàng mà kiên trung, thuần phác vẻ ngoài mà ẩn chứa trong mình tâm hồn dạt dào cảm xúc', anh mô tả.

I6A6485-1714729214.jpg?w=1200&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=vQfrIsac8Qc0Pbl1D9NFbw

Dzung Yoko cho rằng những người phụ nữ càng đẹp hơn khi họ nâng đỡ lẫn nhau, gắn kết với nhau, tạo thành một khối năng lượng nữ tính vừa mạnh mẽ vừa mềm mại. Quá trình lên ý tưởng cho bộ ảnh gợi anh chợt nhớ đến hai câu thơ nổi tiếng: 'Phấn son tô điểm sơn hà - Làm cho rõ mặt đàn bà nước Nam'. Từ đó, anh phác họa ra khung cảnh ba cô gái trong tà áo dài Việt kề vai nhau đứng trước non sông.

Dzung Yoko cho rằng những người phụ nữ càng đẹp hơn khi họ nâng đỡ lẫn nhau, gắn kết với nhau, tạo thành một khối năng lượng nữ tính vừa mạnh mẽ vừa mềm mại. Quá trình lên ý tưởng cho bộ ảnh gợi anh chợt nhớ đến hai câu thơ nổi tiếng: 'Phấn son tô điểm sơn hà - Làm cho rõ mặt đàn bà nước Nam'. Từ đó, anh phác họa ra khung cảnh ba cô gái trong tà áo dài Việt kề vai nhau đứng trước non sông.

I6A8878-1714729307.jpg?w=1200&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=yFeHkFfnldgTIp2D7RxWog

Cảnh sắc dịu dàng của cụm danh thắng Tràng An - Tam Cốc - Bích Động ở Ninh Bình được Dzung Yoko chọn là bối cảnh cho chủ đề 'Non non nước nước', cùng những tà áo dài phong cách thập niên 1930.

Cảnh sắc dịu dàng của cụm danh thắng Tràng An - Tam Cốc - Bích Động ở Ninh Bình được Dzung Yoko chọn là bối cảnh cho chủ đề 'Non non nước nước', cùng những tà áo dài phong cách thập niên 1930.

I6A8669-1-1714729241.jpg?w=1200&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=K7YzAro26XTOIvKqHrUdFw

Toàn bộ áo dài trong bộ sưu tập này đều dùng vải trơn, không in họa tiết. Chất vải lụa và các gam màu đỏ tươi, xanh ngọc, tím Huế, hồng pastel đều tôn vẻ sang trọng, cổ điển nhưng không mất đi tính thời đại.

Toàn bộ áo dài trong bộ sưu tập này đều dùng vải trơn, không in họa tiết. Chất vải lụa và các gam màu đỏ tươi, xanh ngọc, tím Huế, hồng pastel đều tôn vẻ sang trọng, cổ điển nhưng không mất đi tính thời đại.

I6A8758-1714729248.jpg?w=1200&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=MTSXjztSRZLPi3RFsyRS3w

Khi nghe Dzung Yoko kể về dự định thực hiện một bộ ảnh ở Tràng An, nhà thiết kế Vũ Việt Hà đã dồn nhiều tâm huyết thiết kế bộ sưu tập gồm 30 bộ áo dài dành tặng anh.

Khi nghe Dzung Yoko kể về dự định thực hiện một bộ ảnh ở Tràng An, nhà thiết kế Vũ Việt Hà đã dồn nhiều tâm huyết thiết kế bộ sưu tập gồm 30 bộ áo dài dành tặng anh.

I6A8833-1714729255.jpg?w=1200&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=7G_DCBHoDfrpBv1vM4_eYQ

'Nhờ sự ủng hộ quý giá này, tôi mới kể được trọn vẹn câu chuyện thiếu nữ du xuân giữa non xanh nước biếc. Cô gái ấy mang theo lòng hiếu kỳ bất tận, nhưng cũng thật nhỏ bé và thuần khiết thôi, như một chú chim nhỏ đang chao liệng trên khoảng trời Tràng An', nghệ sĩ nói.

'Nhờ sự ủng hộ quý giá này, tôi mới kể được trọn vẹn câu chuyện thiếu nữ du xuân giữa non xanh nước biếc. Cô gái ấy mang theo lòng hiếu kỳ bất tận, nhưng cũng thật nhỏ bé và thuần khiết thôi, như một chú chim nhỏ đang chao liệng trên khoảng trời Tràng An', nghệ sĩ nói.

I6A8951-1714729261.jpg?w=1200&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=SVlKz7f2LTXjI5mJMNnVig

Kiểu tóc ngắn mái bằng và dây xích phụ kiện làm nên sự phá cách cho các bộ trang phục, cài cắm trào lưu thời trang Y2K trong trang phục truyền thống. Dzung Yoko giải thích những dây xích mang cảm hứng từ đồng hồ quả quýt các quý tộc đầu thế kỷ 20 hay mang theo mình.

Kiểu tóc ngắn mái bằng và dây xích phụ kiện làm nên sự phá cách cho các bộ trang phục, cài cắm trào lưu thời trang Y2K trong trang phục truyền thống. Dzung Yoko giải thích những dây xích mang cảm hứng từ đồng hồ quả quýt các quý tộc đầu thế kỷ 20 hay mang theo mình.

I6A8968-1-1714729266.jpg?w=1200&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=iBzCUMofUlC00RAS0c-aZQ

Người mẫu phối thêm áo blazer hiện đại với áo dài xưa. Hoài niệm thời trang quá khứ trong dòng chảy thời trang và nhịp sống hiện tại, sách ảnh tạo nên mối liên hệ tương đồng giữa bốn mùa tự nhiên của đất trời và thời trang. Xuân, hạ, thu, đông tuần hoàn luân chuyển cũng như thời trang vẫn thường tự lặp lại lịch sử của chính mình. Có những kiểu mốt từng được ưa chuộng sau này thịnh hành trở lại. Có những phong cách đã xưa trở thành cảm hứng cho sáng tạo hay trào lưu mới.

Người mẫu phối thêm áo blazer hiện đại với áo dài xưa. Hoài niệm thời trang quá khứ trong dòng chảy thời trang và nhịp sống hiện tại, sách ảnh tạo nên mối liên hệ tương đồng giữa bốn mùa tự nhiên của đất trời và thời trang. Xuân, hạ, thu, đông tuần hoàn luân chuyển cũng như thời trang vẫn thường tự lặp lại lịch sử của chính mình. Có những kiểu mốt từng được ưa chuộng sau này thịnh hành trở lại. Có những phong cách đã xưa trở thành cảm hứng cho sáng tạo hay trào lưu mới.

I6A8861-1714729272.jpg?w=1200&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=doo9feT7tWcLCpbEtV8kTA

Dzung Yoko thổ lộ anh từng lo lắng chụp áo dài sẽ bị sến. Bởi vậy, anh đặt để từng bộ ảnh vào một câu chuyện về vẻ đẹp của phụ nữ. Cuốn sách còn kể nhiều câu chuyện về tình yêu, tín ngưỡng, văn hóa...

Các sách ảnh trước, Dzung Yoko đều chụp ảnh thời trang trong studio. Đây là lần đầu anh thực hiện hoàn toàn ở ngoại cảnh. Anh trực tiếp lên ý tưởng và cầm máy, kết hợp với một biên tập viên chấp bút cho những câu chuyện dẫn vào từng bộ ảnh. Sách xuất bản từ cuối tháng 4.

Dzung Yoko thổ lộ anh từng lo lắng chụp áo dài sẽ bị sến. Bởi vậy, anh đặt để từng bộ ảnh vào một câu chuyện về vẻ đẹp của phụ nữ. Cuốn sách còn kể nhiều câu chuyện về tình yêu, tín ngưỡng, văn hóa...

Các sách ảnh trước, Dzung Yoko đều chụp ảnh thời trang trong studio. Đây là lần đầu anh thực hiện hoàn toàn ở ngoại cảnh. Anh trực tiếp lên ý tưởng và cầm máy, kết hợp với một biên tập viên chấp bút cho những câu chuyện dẫn vào từng bộ ảnh. Sách xuất bản từ cuối tháng 4.

Phong Kiều

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022