Đây là những nội dung chính được đưa ra tại Hội nghị khoa học quốc tế 2023 với chủ đề "Khoa học với phát triển thể lực, tầm vóc con người Việt Nam" do Viện Khoa học Thể dục thể thao Việt Nam phối hợp với Hội khoa học Thể dục thể thao Việt Nam tổ chức ngày 21/10 tại Hà Nội.

Phát triển thể lực, tầm vóc là việc làm quan trọng

Phát biểu khai mạc Hội nghị, PGS.TS Trần Hiếu - Viện trưởng Viện Khoa học Thể dục thể thao, Giám đốc Văn phòng Ban điều phối Đề án "Tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam" cho biết: Thể dục thể thao là một lĩnh vực có nhiều giá trị nhân văn, đặc biệt trong bối cảnh phát triển và hội nhập quốc tế hiện nay, thể dục thể thao không chỉ góp phần tích cực chăm sóc sức khỏe, phát triển thể chất, bồi dưỡng phẩm chất, ý chí của con người mà còn là nhịp cầu nối giữa các nền văn hóa, giữa các quốc gia với nhau.

z48042179686368ca7b825fc4dbff3dbf1b44216ceff1a-16978760331362131019735.jpg

PGS.TS Trần Hiếu - Viện trưởng Viện Khoa học Thể dục thể thao, Giám đốc Văn phòng Ban điều phối Đề án "Tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam" phát biểu khai mạc Hội nghị

Theo PGS.TS Trần Hiếu, trong những năm qua, nghiên cứu và ứng dụng khoa học, công nghệ trong lĩnh vực thể dục thể thao ở Việt Nam đã có sự chuyển biến mạnh mẽ, góp phần tích cực vào sự của ngành thể dục thể thao nói riêng, phát triển kinh tế, văn hóa và xã hội nói chung.

Trước đó, ngày 28/4/2011, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định phê duyệt Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011 – 2030 (gọi tắt là Đề án 641). Đây là cơ sở quan trọng cho các Bộ, ngành trong việc triển khai các giải pháp nâng cao thể lực, tầm vóc người Việt Nam.

Đề án đã xác định rõ mục tiêu: "Phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam trong 20 năm tới để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; từng bước nâng cao chất lượng giống nòi và tăng tuổi thọ khỏe mạnh của người Việt Nam".

z48042182858879a8d406cdfe40a2218bc021c31ec9e69-1697876033145105489295.jpg

Toàn cảnh Hội nghị

Vì vậy, các chuyên gia nhận định, chính quyền các cấp nói chung, các nhà khoa học thể dục thể thao nói riêng cần có những hành động thiết thực, cụ thể hơn nữa nhằm phát triển thể lực, tầm vóc cho thế hệ trẻ.

Ứng dụng công nghệ tiên tiến nâng cao sức khỏe và chất lượng cuộc sống

Hội nghị gồm có 3 phiên thảo luận chính: Khoa học giáo dục thể chất và thể thao trường học; khoa học sức khỏe, dinh dưỡng thể dục thể thao; khoa học công nghệ, truyền thông thể thao với sự tham gia báo cáo thuyết trình và tham dự các phiên thảo luận của các chuyên gia, nhà khoa học Việt Nam, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore…

Trong khuôn khổ Hội nghị, các nhà khoa học, các chuyên gia đầu ngành, các khách mời tham dự đã tham gia thảo luận, học tập kinh nghiệm trong thúc đẩy việc nâng cao thể lực tầm vóc người Việt Nam, đặc biệt đối với thế hệ trẻ trên các phương diện: giáo dục tại trường học, giải pháp dinh dưỡng, tuyên truyền thay đổi nhận thức, ứng dụng khoa học và công nghệ trong y tế nhằm gia tăng chất lượng khám, chữa bệnh, phục hồi chức năng… phục vụ tốt hơn công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho người dân.

z4804217967908c7a86bd2a366bccb3d5f495f32e20a82-16978760331281529438723.jpg

ThS Nguyễn Hải Nam - Viện trưởng Viện nghiên cứu ứng dụng Công nghệ tế bào Mescells trình bày báo cáo tại Hội nghị

Qua đó từng bước nâng cao chất lượng giống nòi, tăng tuổi thọ khỏe mạnh, góp phần nâng cao thành tích thể thao và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Chương trình cũng đã góp phần lan tỏa ý nghĩa nhân văn "Cùng chung tay vì một thế hệ trẻ Việt Nam khỏe mạnh" trong cộng đồng.

Đặc biệt, trong hội nghị quốc tế 2023, với xu hướng y học thể thao đang được quan tâm và phát triển, các chuyên gia đã trình bày nhiều báo cáo liên quan đến việc ứng dụng khoa học công nghệ trong lĩnh vực y học thể thao, góp phần mở ra nhiều tiềm năng trong việc điều trị chấn thương thể thao bằng các ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại.

Với báo cáo "Ứng dụng công nghệ tế bào gốc trung mô - một lựa chọn đầy hứa hẹn trong hỗ trợ điều trị chấn thương trong thể thao", ThS Nguyễn Hải Nam - Viện trưởng Viện nghiên cứu ứng dụng Công nghệ tế bào Mescells cho biết, các tiêu chuẩn để có được tế bào gốc trung mô chất lượng và cách thức kết hợp đa dạng của loại tế bào gốc này với các liệu pháp y khoa khác giúp người bệnh có cơ hội phục hồi các tổn thương xương khớp mà trước đây khó điều trị được.

Theo ThS Nguyễn Hải Nam, các chấn thương thể thao nặng, khó phục hồi sẽ dẫn đến suy giảm phong độ thi đấu của vận động viên và người chơi thể thao, thậm chí đến mức phải nghỉ thi đấu hoặc tật nguyền vĩnh viễn.

Ứng dụng tế bào gốc trung mô trong điều trị có thể giúp người tập luyện thể thao giảm thiểu di chứng của chấn thương, thời gian phục hồi nhanh hơn, sớm quay trở lại chơi thể thao và giữ được phong độ gần mức khả năng trước chấn thương nhất có thể.

"Phương pháp tiến bộ này được coi là xu hướng mới trong điều trị và phục hồi chấn thương thể thao và ngày càng được ứng dụng rộng rãi", ThS Nguyễn Hải Nam nói.

Sau chương trình Hội nghị, Ban điều phối Đề án 641 sẽ tiếp tục triển khai nhiều hoạt động có giá trị thực tiễn cao nhằm thực hiện hiệu quả mục tiêu của Đề án. Trong đó có sự kiện "Family Sport Day" sẽ được tổ chức, dự kiến vào tháng 11/2023 tại Hà Nội với giải chạy dành cho trẻ em và các hoạt động dành cho gia đình.

Loại rau giàu vitamin gấp 3 lần cà chua, giá rẻ như cho, bán đầy chợ Việt

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022