Nghiên cứu do Trung tâm Ung thư Tổng quát Massachusetts thực hiện, công bố trên tạp chí Nature Communications. Statin là loại thuốc giá rẻ, dùng để hạ mỡ máu, bảo vệ tim mạch. Các chuyên gia phát hiện tác dụng khác của nó là ngăn chặn sự hình thành ung thư do triệu chứng viêm mạn tính trong cơ thể.

Phó giáo sư Shawn Demehri, khoa da liễu Trường Y Harvard, điều tra viên chính tại Trung tâm Miễn dịch học Ung thư và Trung tâm Nghiên cứu Sinh học Da của Bệnh viện Đa khoa Massachusetts, tác giả của nghiên cứu, giải thích viêm mạn tính là nguyên nhân chính gây ra khoảng 20% số ca ung thư trên toàn thế giới.

Ông và các đồng nghiệp đã điều tra cơ chế độc tố môi trường thúc đẩy tình trạng viêm mạn tính ở ung thư da và ung thư tuyến tụy, đồng thời kiểm tra các liệu pháp ngăn chặn con đường đó. Họ phát hiện statin có thể ức chế tình trạng viêm mạn tính, từ đó làm giảm khả năng ung thư.

Hơn 40 triệu người Mỹ đang sử dụng statin để điều trị các bệnh liên quan đến cholesterol và tim mạch.

woman-taking-white-pill-statin-9184-4225-1717145938.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=z9tdrkNLUh5NWiDL4UMz_A

Một loại thuốc giúp giảm cholesterol, ngăn ngừa nguy cơ phát triển ung thư. Ảnh: Adobe Stock

Nghiên cứu đã phân tích các mẫu mô người, mô hình động vật và dữ liệu dịch tễ học. Trong quá trình thử nghiệm trên tế bào, các chuyên gia nhận thấy sự tiếp xúc của tế bào với chất kích thích hóa học và chất gây dị ứng đã kích hoạt hai con đường, khiến cơ thể sản xuất một loại protein nhất định gây viêm da và tuyến tụy. Tình trạng viêm đó có thể dẫn đến sự phát triển của ung thư.

Họ tiếp tục phát hiện một statin tên pitavastatin đã ngăn chặn cơ thể sản sinh protein gây ung thư. Ở chuột, statin ức chế viêm do độc tố môi trường, cũng chặn đứng ung thư hình thành.

Các chuyên gia cho hay cần thực hiện các nghiên cứu sâu hơn để khẳng định kết quả này, đồng thời xác định các loại statin khác có thể ngăn ngừa ung thư.

"Tiếp theo, chúng tôi mong muốn kiểm tra thêm tác động của statin trong việc ngăn ngừa ung thư gan, đường tiêu hóa và xác định các phương pháp hóa trị mới nhằm ngăn chặn viêm mạn tính", phó giáo sư Demehri nói.

Thục Linh (Theo NY Post)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022