Người bệnh cho biết nốt mụn sần to như nốt ruồi, khi gãi bị chảy máu. Nghĩ bị nhiễm trùng, bà bôi kháng sinh không đỡ nên đến bệnh viện kiểm tra.

Ngày 10/7, các bác sĩ Bệnh viện đa khoa Hùng Vương, cho biết người phụ nữ mắc ung thư da tế bào, chỉ định phẫu thuật cắt khối sần ở vùng cánh mũi, sau đó che phủ thẩm mỹ. Hiện, bệnh nhân dần hồi phục, tiếp tục theo dõi tại Khoa Ung bướu và Chăm sóc giảm nhẹ.

Nốt ruồi, còn gọi mụn ruồi, là những nốt nhỏ sậm màu (đen hoặc nâu), có hình tròn hoặc bầu dục, xuất hiện đơn lẻ hoặc theo từng nhóm nhiều nốt liền kề nhau ở trên da. Mỗi người có trung bình khoảng 10-40 nốt ruồi trên cơ thể. Đa số nốt là lành tính, song cũng có một số nguy cơ ác tính, hoặc bị "ác tính hóa" do nằm ở các vị trí cọ xát trên cơ thể, gây biến tính

Nhiều trường hợp đi đốt nốt ruồi ở spa bằng phương pháp như laser, đốt điện, chấm tẩy bằng hóa chất mà không được chẩn đoán ác tính hay không. Điều này khiến tổn thương ung thư lan tràn, xâm lấn sâu và rộng hơn.

IMG-4756-1824-1688978059.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=bwO58B8s-8Zmpno8FBqAYg

Nốt ruồi cánh mũi cảnh báo ung thư da. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Năm 2021, Hiệp hội Ung Thư Mỹ ước tính có hơn 106.000 ca mắc nốt ruồi ác tính mới được chẩn đoán ung thư và gần 7.200 người sẽ chết vì bệnh này.

Những dấu hiệu phân biệt nốt ruồi thường và ác tính, như sau:

Nốt ruồi không đối xứng, có hình tròn và bầu dục, hai bên đối xứng nhau, nhưng với nốt ruồi có nguy cơ ác tính thì hai phía không đối xứng.

Nốt ruồi có đường viền bất thường, khúc khuỷu, không đều. Màu sắc không đồng nhất, chỗ đậm, nhạt, chỗ đen, nâu hoặc mất sắc tố.

Nốt ruồi thông thường có kích thước thường dưới 6 mm còn các nốt ruồi có kích thước trên 6 mm được đánh giá có yếu tố nguy cơ.

Kích thước một nốt ruồi bình thường tăng chậm, có khi mất 10 năm để tăng một vài mm, cuối cùng không phát triển. Với nốt ruồi có nguy cơ ác tính, thời gian chuyển từ kích thước nhỏ tới lớn rất ngắn, có thể chỉ trong vài tháng.

Bác sĩ khuyên bạn nên chú ý đến các nốt ruồi của mình. Nếu nhận thấy bất kỳ sự thay đổi nào, nên đi khám để được chẩn đoán sớm nhất.

Minh An

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022