Trả lời:

Những ngày Tết là dịp quan trọng để cả gia đình sum vầy bên nhau, với nhiều món ăn đặc trưng. Việc ăn uống đúng cách trong những ngày này sẽ giúp các bà mẹ cho con bú đảm bảo sức khỏe và chất lượng sữa.

Bánh chưng, bánh tét với thành phần chính là gạo nếp, đậu xanh, thịt nạc lẫn mỡ, thường nhiều năng lượng, có thể gây tăng cân và khó tiêu. Bạn nên ăn lượng vừa phải, kèm thêm nhiều rau xanh để bổ sung thêm các vitamin và khoáng chất.

8-Banh-luoc-du-thoi-gian-deo-r-1257-5331-1707458743.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=BF9ujQwLFSOuACYoNLOofA

Mẹ đang cho con bú nên ăn bánh chưng, dưa món, giò chả với lượng vừa phải, đảm bảo vệ sinh. Ảnh: Bùi Thủy

Các món như củ kiệu, dưa muối, giò chả, nem chua, mẹ cho con bú vẫn có thể ăn với lượng vừa phải, quan trọng nhất là chọn nguồn thực phẩm đảm bảo an toàn vệ sinh, từ nơi sản xuất uy tín. Riêng bánh mứt, hạt dưa thường nhiều đường và chất béo cao, nên hạn chế ăn để duy trì cân nặng.

Đa số thức ăn ngày Tết nhiều tinh bột, dầu mỡ, cần bổ sung nhiều rau xanh và trái cây để cân bằng dinh dưỡng. Lưu ý uống đủ nước, uống nhiều lần, bởi đây là điều kiện quan trọng để có thể đủ sữa.

Chọn thực phẩm an toàn để tránh nguy cơ rối loạn tiêu hóa, khiến người mẹ mệt, mất nước và sẽ dễ bị giảm sữa. Khi bị rối loạn tiêu hóa, mẹ vẫn có thể cho con bú vì bệnh không lây qua sữa mà qua tiếp xúc tay (do vệ sinh chưa tốt).

Lưu ý tăng cường vận động giúp tăng sức đề kháng và không bị tăng cân trong mấy ngày Tết.

Bác sĩ Lê Ngọc Anh ThyChuyên gia tư vấn sữa mẹ quốc tế IBCLC

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022