Ngày 28/6, Bệnh viện K thông tin, các bác sĩ của bệnh viện vừa tiếp nhận và điều trị thành công cho một trường hợp hy hữu, người bệnh có khối u "khủng" nặng tới 8kg trong ổ bụng.

Theo đó, bệnh nhân là L.K.P (23 tuổi, ở Sơn La). Người nhà bệnh nhân cho biết, thời gian gần đây, bệnh nhân thấy bụng to lên nhưng nghĩ tăng cân nên không đi khám. Đến khi bụng ngày càng to lên một cách bất thường, người này mới đi siêu âm tại bệnh viện địa phương. Kết quả phát hiện khối u rất lớn trong bụng nên được chuyển đến Bệnh viện K điều trị.

Tại đây, bệnh nhân đươc làm các xét nghiệm cần thiết, chụp cắt lớp, siêu âm, xét nghiệm máu,... phát hiện có khối u đặc chiếm toàn bộ ổ bụng, kích thước khoảng 40cm, chẩn đoán ban đầu là u sarcoma mô mềm.

base64-17195545509931334973835.jpeg

Các bác sĩ phẫu thuật, lấy khối u khủng ra khỏi cơ thể người bệnh. Ảnh BVCC.

Sarcoma mô mềm là một loại ung thư ác tính, có nguồn gốc trong các mô mềm của cơ thể (bao gồm cơ, gân, mỡ, bạch huyết, mạch máu và dây thần kinh). Những bệnh ung thư này có thể phát triển bất cứ nơi nào trong cơ thể nhưng được tìm thấy chủ yếu ở ngực và bụng...

ThS.BS CKII Hà Hải Nam, Phó Trưởng khoa Ngoại bụng I, Bệnh viện K cho biết, khi vào viện, chức năng bài tiết của người bệnh vẫn ổn định, nhưng do u quá lớn, chiếm toàn bộ ổ bụng, chèn ép lên các tạng như gan, tụy, bàng quang, đại trực tràng khiến bệnh nhân khó chịu, kèm theo khó thở.

Theo BS Nam, trường hợp này tổn thương quá to, nếu không được mổ, u sẽ gây cản trở hoạt động của các cơ quan khác trong ổ bụng, chèn ép tạng ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, sức khỏe thậm chí sinh mạng của người bệnh. Nếu không phẫu thuật thì không có biện pháp nào khả thi hơn để điều trị.

Đánh giá các khó khăn trong mổ, BS Nam cho biết, u lớn chiếm toàn ổ bụng, tiên lượng ban đầu có thể phải cắt thận mới có thể cắt được trọn vẹn khối u, đề phòng u tái phát nhanh.

"Để loại bỏ khối u này, chúng tôi đã thảo luận kỹ vấn đề kiểm soát mất máu trong mổ và đặc biệt khả năng biến chứng suy tim bởi u kích thước quá lớn nên sau khi loại bỏ, máu sẽ được bơm về tim khá nhiều, tâm nhĩ giãn ra, có thể dẫn đến suy tim. Ca bệnh được cân nhắc rất cẩn trọng, dù có nhiều thách thức nhưng vẫn cần phải thực hiện", BS Hà Hải Nam nói.

Sáng 26/6, ekip phẫu thuật là các bác sĩ chuyên khoa tiêu hoá, tiết niệu đã tiến hành phẫu thuật cho người bệnh.

Các bác sĩ nhận định, ca mổ có những thuận lợi và khó khăn được phân định rất rõ. Thuận lợi vì đây là lần mổ đầu của bệnh nhân, người bệnh còn khá trẻ, khả năng phục hồi tốt hơn, ranh giới của khối u còn tương đối rõ rệt so với cấu trúc các tạng xung quanh, có thể tách biệt với gan, tụy, đại trực tràng.

Khó khăn đáng kể là khối u ôm quanh thận phải, thận niệu quản phải nằm gọn trong khối u. Các bác sĩ phải tỉ mỉ bóc tách từng phần khối u, đến khu vực u tiếp xúc với thận và niệu quản, bắt buộc phải cắt một phần niệu quản vì phần đó nằm trọn trong khối u, không thể tách rời được. Bệnh nhân được truyền 3 đơn vị máu, điều chỉnh huyết động.

Với sự chuẩn bị kỹ càng, ekip đã phẫu thuật loại bỏ hoàn toàn khối u nặng 8kg, bảo tồn thận cho người bệnh, cắt 1 phần niệu quản và sau đó nối lại thành công.

Khi phẫu thuật, hình thái đại thể của khối u hướng đến là liposarcoma, là ung thư mô liên kết, u mỡ.

Hiện tại, sức khỏe của bệnh nhân dần ổn định, bệnh nhân đang được theo dõi và chăm sóc tại bệnh viện. 

dda5366904c5a79bfed4-1-105821-260624-82-1719389431854365620546-0-0-451-722-crop-17193895002441196259529.jpgTưởng u thận, người phụ nữ 66 tuổi tá hỏa khi bác sĩ lấy ra dị vật này khỏi ổ bụng suốt 14 năm

GĐXH – Sau khi giải phẫu bệnh, các bác sĩ chẩn đoán, bệnh nhân có khối viêm xơ hoá, thoái hoá giả u thận do dị vật – là gạc phẫu thuật còn sót trong ổ bụng bệnh nhân sau phẫu thuật 14 năm trước.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022