Mới đây, giáo sư Zhang Yan – Trưởng khoa Nội soi thuộc Bệnh viện Nhân Dân Lạc Dương đã có những phút giây trải lòng về trường hợp mắc ung thư dạ dày trẻ nhất bà từng gặp trong 20 năm công tác.

photo-1570249156367-15702491563711072256249.jpeg

Giáo sư Zhang Yan kể câu chuyện này nhằm cảnh tỉnh cho một bộ phận giới trẻ có lối sống không lành mạnh hiện nay.

Bệnh nhân là 1 nữ sinh 21 tuổi tên là Xiao Tang, đang học năm 2 tại một trường đại học ở Lạc Dương. Vào 10 giờ sáng ngày 16/9, cô ăn mặc đơn giản bước vào phòng khám của giáo sư Zhang với cơ thể nhợt nhạt, ốm yếu. Theo sau cô là người cha già chất phác, dường như cả hai đều từ dưới quê lên thành phố khám.

Xiao Tang trình bày với bác sĩ rằng dạo này rất hay đau dạ dày, chán ăn hơn một năm trời. Gần đây lại không nuốt nổi bất cứ thứ gì, giảm cân trầm trọng đến nỗi tụt 20kg và không có kinh nguyệt trong vòng hai tháng.

  • 2 vợ chồng liên tiếp mắc ung thư gan không rõ lý do, thủ phạm đã ở trong nhà bếp suốt 10 năm mà không biết

"Sau khi nghe cô gái ấy trình bày, tôi thật sự sốc nặng và nghi ngờ rằng liệu có phải ung thư dạ dày hay không. Tôi liền cho đi xét nghiệm thì kết quả báo về thật sự làm tôi giật mình: Nhiễm Helicobacter Pylori, thiếu máu nặng, huyết sắc tố chỉ 67g" – GS. Zhang thông tin.

Sáng 17/9, giáo sư Zhang đã cho cô gái nội soi dạ dày. Trong quá trình thăm khám đã phát hiện trong dạ dày có những vết loét kèm theo các nốt sần, dễ chảy máu và nhu động khoang bụng kém.

Vẫn chưa dám chắc vào kết quả nội soi, giáo sư Zhang lấy bốn sinh thiết đem đi kiểm tra lần cuối. Kết quả dù không muốn tin nhưng buộc phải thông báo cho hai cha con: Xiao Tang đã bị ung thư dạ dày!

photo-1570249707998-15702497080021729066933.jpeg

Kết quả nội soi gần như đã chứng minh hoàn toàn Xiao Tang đã mắc ung thư dạ dày.

Sau khi nghe tin con gái mắc ung thư, cha Xiao Tang sốc nặng không thể đứng vững, liền khụy xuống và bật khóc như một đứa trẻ. Theo ông, con gái mình sống khá nội tâm, ít giao tiếp, cũng rất kén ăn và thường không ăn sáng, thích ăn đồ mỡ và cay, thích thức khuya để chơi điện thoại di động.

photo-1570249899943-15702498999481789108757.jpeg

Người bố già quỳ xuống khóc nức nở vì đã gián tiếp hại con (Ảnh minh họa)

Cách đây một năm khi Xiao bắt đầu đau dạ dày, cô đã tự đi khám và được khuyên nội soi. Tuy nhiên cô khước từ và chỉ uống thuốc cho tiện. Người bố biết chuyện cũng tặc lưỡi cho qua vì nghĩ đau dạ dày cũng là bệnh nhẹ, cứ để con gái tự lo được.

"Bác sĩ ơi xin hãy cứu lấy con bé, nó còn quá trẻ, còn cả tương lai phía trước. Chính tôi đã hại con bé rồi, đáng lẽ phải bắt nó đi nội soi sớm hơn…" – Người cha nói trong nước mắt.

Mắt giáo sư hiện đã đẫm nước nhưng cô vẫn cố gắng lịch sự động viên người bố vẫn còn có thể phẫu thuật, cơ hội cứu sống vẫn còn nên đừng vội bỏ cuộc. Tuy nhiên, nếu Xiao chịu khó làm nội soi dạ dày một năm trước thì đã không ở trong tình thế đau khổ này. 

Những điều cần biết về ung thư dạ dày

Đầu tiên, ung thư dạ dày có biểu hiện tương đồng với các bệnh lý dạ dày thường gặp, khiến người bệnh dễ nhầm lẫn và chỉ được phát hiện khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn cuối.

photo-1570250085425-15702500854281872893876.jpeg

Ung thư dạ dày cực kỳ giống đau dạ dày bình thường nên rất nhiều người không phát hiện bệnh sớm.

Ung thư dạ dày thường phát triển qua 5 giai đoạn. Ở giai đoạn 0 hay còn gọi là giai đoạn đầu, các tế bào ung thư mới nằm ở lớp niêm mạc dạ dày nên nếu phát hiện kịp thời vẫn có thể cứu chữa, còn ở giai đoạn 4 (giai đoạn cuối) thì tế bào ung thư đã di căn khắp cơ thể và hầu như không còn cơ hội chữa trị.

Dấu hiệu của ung thư dạ dày

Ở giai đoạn đầu của bệnh ung thư dạ dày, các triệu chứng chưa xuất hiện rõ rệt và hầu hết được phát hiện khi các tế bào ung thư đã lan ra các bộ phận khác trong cơ thể. Tuy vậy, vẫn có những dấu hiệu cho thấy rất có thể bạn đã mắc ung thư dạ dày:

1. Sụt cân

Tình trạng này xảy ra nhanh chóng khi bệnh bắt đầu phát triển, thậm chí có thể tụt đến 15% trọng lượng cơ thể trong vòng 3 tháng.

2. Đau bụng

Cơ thể bắt đầu có những cơn đau bụng y hệt như đau dạ dày, tuy nhiên nó sẽ trở nên trầm trọng khi người bệnh bắt đầu bước sang những giai đoạn sau của ung thư dạ dày. Dù có dùng thuốc vẫn không trị dứt được.

  • 70 tuổi vẫn đi bộ 6.000 bước/ngày, BS khoa Phòng chống ung thư tiết lộ 4 bí quyết “ĐỘC QUYỀN” giúp mình cả đời không mắc bệnh

3. Chán ăn

Đây là triệu chứng phổ biến ở bệnh nhân ung thư dạ dày, đi kèm là hiện tượng khó nuốt, cảm giác thức ăn luôn bị tắc nghẽn ở cổ họng.

4. Đầy bụng sau khi ăn

Người bệnh luôn thấy đầy bụng, khó chịu và buồn nôn sau khi ăn, bất kể ăn ít hay nhiều.

5. Nôn ra máu

Đây là một triệu chứng đáng báo động khi mắc ung thư dạ dày. Khi nôn ra máu thường xuyên, cần lập tức đi khám ngay.

6. Đi ngoài ra phân đen

Đây là dấu hiệu cuối cùng và rõ nét nhất, nó sẽ xuất hiện ở những người mắc bệnh viêm loét dạ dày như một dấu hiệu nhận biết bệnh có thể đã chuyển hóa thành ung thư.

Theo Sohu

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022