Ngày 25/6, ThS.BS. Phạm Định Chương, Khoa Nội thần kinh, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn, cho biết bệnh nhân bị vỡ túi phình động mạch cảnh trong bên trái, chảy nhiều máu trong não. Các bác sĩ can thiệp nội mạch, đặt các cuộn coil (vòng xoắn kim loại) vào trong để tắc túi phình, ngăn không cho máu chảy ra trong não.

"Bệnh nhân đột quỵ não rất nặng và nguy hiểm, nguy cơ tử vong cao nếu không được điều trị kịp thời", bác sĩ nói. Sau can thiệp, người bệnh tiếp tục được điều trị hồi sức thần kinh tích cực và vật lý trị liệu. Gần hai tuần sau, bà tự đi lại nhẹ nhàng, hết triệu chứng đau đầu, CT Scan cho thấy máu trong khoang dưới nhện đã được hấp thu gần hoàn toàn.

hi-nh-3-jpg-1719281847-3049-1719282000.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=B8kZCk07UdpkOeJN19lOcA

Các bác sĩ can thiệp tắc túi phình trên hệ thống máy DSA 2 bình diện. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Phình mạch máu não là hiện tượng thành mạch máu giãn khu trú tạo thành hình túi hoặc hình thoi. Dưới tác dụng của áp lực lên thành mạch máu, túi phình có thể gia tăng kích thước theo thời gian, chèn ép các tổ chức quan trọng xung quanh. Biến chứng nguy hiểm nhất là túi phình có thể vỡ và gây ra xuất huyết dưới nhện, tỷ lệ tử vong 25-50%, có thể lên đến trên 80% nếu túi phình tái vỡ.

Tăng huyết áp là thủ phạm gây hơn 90% trường hợp đột quỵ xuất huyết não, chỉ một số ít do dị dạng mạch máu não. Tăng huyết áp lâu ngày khiến mạch máu bị xơ vữa, mất tính đàn hồi. Tăng huyết áp ở mức cao làm tăng áp lực tại các mạch máu nhỏ nằm sâu trong não, trên nền xơ vữa lâu ngày sẽ dẫn đến vỡ mạch máu, tạo khối máu tụ trong não.

Bệnh viện tiếp nhận khá nhiều bệnh nhân đột quỵ do không kiểm soát tốt huyết áp. Có những trường hợp xảy ra đột quỵ mới phát hiện tăng huyết áp, do trước đó không kiểm tra sức khỏe.

hi-nh-2-jpg-1719281760-1719281-5128-3919-1719282000.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=C1yU5bXHMEwMb27-GumVIw

Bệnh nhân hồi phục, cử động tay chân tốt sau can thiệp. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bác sĩ khuyến cáo mọi người khám sức khỏe định kỳ. Nếu phát hiện thủ phạm chính gây đột quỵ như tăng huyết áp, đái tháo đường, rung nhĩ... cần dùng thuốc kiểm soát lâu dài. Không tự ý ngưng thuốc khi thấy sức khỏe ổn hoặc tự mua thuốc theo đơn cũ. Tránh những yếu tố gây nguy cơ đột quỵ bằng cách ngưng hút thuốc lá, hạn chế bia rượu, kiểm soát cân nặng, dinh dưỡng hợp lý, vận động thể lực đều đặn.

Đột quỵ có thể xảy ra bất ngờ mà không có dấu hiệu gợi ý trước. Bác sĩ khuyến cáo vào viện ngay khi xuất hiện một trong các triệu chứng như đột ngột đau đầu dữ dội, nôn mửa, lơ mơ, yếu liệt tay chân, nói đớ, méo miệng. Bệnh nhân đột quỵ được cấp cứu trong thời gian vàng, khoảng 4,5 giờ kể từ khi khởi phát triệu chứng sẽ cải thiện đáng kể hiệu quả điều trị, giảm tỷ lệ tử vong và tránh nguy cơ tàn phế.

Lê Phương

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022