Nếu như để nói về một cái tên gây ảnh hưởng đến giới trẻ vẫn đang bền bỉ đấu tranh cho quyền lợi của phụ nữ theo những cách thông minh nhất, chắc chắn không có cái tên nào xứng đáng hơn Emma Watson.

album_kulnews_emma-watson-11.png

Sau hơn 4 năm hoạt động không ngừng nghỉ về nữ quyền, Emma Watson đã thu được nhiều thành tựu đáng kể. Không chỉ tác động đến phụ nữ, đến những người bạn trai, người chồng, người cha cũng bắt đầu thay đổi cách nhìn của họ về nửa thế giới còn lại.

Không phải một cách tự nhiên mà Watson có thể trở thành nguồn cảm hứng bất tận của Malala Yousafzai, người phụ nữ đạt giải Nobel Hòa Bình năm 2015. Phù thủy chỉ có trên phim nhưng phép màu của Emma Watson là thật.

album_kulnews_emma-watson-7.jpgalbum_kulnews_untitled-2.png

Vào ngày Quốc tế Phụ nữ 3 năm trước (2014), Emma Watson đã chính thức từ bỏ vỏ bọc của một cô phù thủy nhỏ nhắn và dấn thân vào hành trình đưa phụ nữ lên vị trí cao hơn.

Chiến dịch đầu tiên của Emma Watson kết hợp với Liên Hiệp Quốc với tên gọi HeForShe đã ra đời, đánh lên một hồi chuông cảnh báo cho những người đang xem thường phụ nữ, xem thường quyết tâm của cô.

Trong khi những nhà hoạt động vì nữ quyền trước đây đều kêu gọi phụ nữ thêm tự tin vào bản thân, nữ diễn viên trẻ tuổi lại không chọn cách truyền thống. HeForShe của Emma đã đánh thức phái mạnh, một nửa thế giới hầu hết từng ngủ quên trong hành trình đấu tranh cho nữ quyền.

Emma Watson đã kêu gọi sự giúp đỡ của nam giới khắp mọi đất nước trong công cuộc đem lại sự bình đẳng cho phụ nữ. Và đến thời điểm này, hơn 1,3 tỷ đàn ông trên toàn thế giới đã lên tiếng, tham gia vào đội quân của Watson.

Đây cũng là thành tựu đầu tiên đánh dấu sự lột xác của phù thủy Hermione năm nào, mở đường cho những lần tiếp theo thay đổi thế giới.

album_kulnews_emma-watson-5.jpgalbum_kulnews_untitled-6.png

Không phải ngẫu nhiên mà năm 2015, người ta lại nghe Tổng thư ký của Liên Hiệp Quốc, ông Ban Ki Moon nói đùa về Harry Porter khi đang phát biểu. Vì thực sự, Watson đã đem đến phép màu cho hàng tỷ phụ nữ trên hành tinh này.

Với sự lan tỏa mãnh liệt của HeForShe, vào ngày 08/07/2014, nữ diễn viên Anh Quốc này đã trở thành Đại sứ Thiện chí cho tổ chức Phụ nữ Liên Hiệp Quốc (Women UN).

"Sự ảnh hưởng của người trẻ là vô cùng trọng yếu đến hành trình bình đẳng giới ở thế kỷ 21. Và chúng tôi tin rằng, sự thông thái và niềm đam mê của Emma Watson sẽ đem thông điệp của Women UN đến với tất cả mọi người trên thế giới", Phumzile Mlambo-Ngcuka, Giám đốc điều hành Women UN nhấn mạnh.

Và không để mọi người phải chờ đợi lâu. Tháng 09/2014, Watson đã có bài phát biểu đầy cảm hứng tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York. Theo Joanna Robinson, phóng viên nổi tiếng của tờ Vanity Fair, đó là bài phát biểu "thay đổi cả cuộc chơi".

album_kulnews_untitled-12.png

Đoạn clip cô phát biểu tại New York này đã đạt hơn 7 triệu lượt xem chỉ riêng trên YouTube. Watson đã sánh ngang với không ít các nhân vật quyền lực xuất hiện tại sự kiện đó. Có thể kể đến Thủ tướng Canada Justin Trudeal, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và cả Tổng thống Phần Lan Sauli Niinistö. 

Tất cả những nhân vật tên tuổi này đã công khai đăng ký vào lực lượng HeForShe của Watson ngay trên sân khấu. Và đó chính là giây phúc khải hoàng nhất đánh dấu bước tiến đáng kể của phong trào đề cao phụ nữ.

Khi Watson bước xuống khỏi bục phát biểu cũng là lúc cô khẳng định, chiến đấu vì nữ quyền giờ đây chính là trách nhiệm của thế hệ trẻ.

album_kulnews_emma-watson-4.jpgalbum_kulnews_untitled-8.png

Sau bài phát biểu "thay đổi cả cuộc chơi", cô diễn viên Anh Quốc này đã có mặt nhiều hơn ở những buổi trò chuyện, đặc biệt khi chủ đề là về nữ quyền.

Ngày 23/01/2015, Watson đã có bài phát biểu, trao đổi tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (World Economic Forum - WEF) tại Davos. Đó tiếp tục là một màn thể hiện thành công của cô gái đại sứ thiện chí Liên Hiệp Quốc khi Watson đã làm chủ sân khấu.

Watson đã nhận được câu hỏi từ một nữ khán giả rằng cô muốn được trở thành kỹ sư nhưng bố cô không cho phép vì cho rằng đó là công việc cho nam giới. 

Không cần dông dài và khoa trương, Watson đã đáp lại câu hỏi của nữ khán giả bằng dòng tweet ngắn gọn: "Hãy trở thành kỹ sư". 

album_kulnews_emma-watson-8.jpg

Ngay lập tức, Watson tiếp tục dành được tình cảm và sự ủng hộ từ phía cộng đồng những nữ kỹ sư trên khắp thế giới. Dòng tweet đơn giản của cô đã được hơn 13 nghìn lượt "thả tim" trên Twitter.

Cô nàng diễn viên này cũng đã phần nào khiến quan niệm về buổi hẹn đầu tiên của phái nữ thay đổi. Trong buổi trò chuyện trực tiếp với Facebook tại London vào ngày 08/03/2015, Watson đã nhận được câu hỏi rằng cô sẽ cảm thấy thế nào khi được bạn trai mở cửa hoặc trả tiền trong buổi hẹn đầu tiên.

album_kulnews_untitled-14.png

Watson không xem những hành động ga-lăng của đàn ông là xem thường phụ nữ. Thay vào đó, cô gọi đó là "cử chỉ lịch sự khiến thế giới tốt đẹp hơn". Và tất nhiên một hành động khiến thế giới tốt đẹp hơn cần phải tới từ cả hai phía.

Để theo đuổi lý tưởng của mình, Emma Watson luôn thể hiện sự tinh tế của mình trong từng phát ngôn. Sau ngần ấy thời gian, Watson đã thực sự trở thành một giọng nói đầy uy lực đại diện cho phụ nữ trên thế giới.

Tuy nhiên, đồng tiền luôn có hai mặt, bên cạnh việc lan tỏa sức ảnh hưởng đáng kể, Watson đã phải đối mặt với ngày càng nhiều hơn những người luôn chực chờ đạp đổ cuộc đời cô, cũng như điều mà cô vẫn đang xây dựng.

album_kulnews_emma-watson-1.jpgalbum_kulnews_untitled-10.png

Vừa mới đây, đầu tháng 03/2017, trang Vanity Fair đã cho ra bài viết với tựa đề "Emma Watson, nàng Belle nổi loạn" (Emma Watson, Rebel Belle). Nhiếp ảnh gia Tim Walker chính là người thực hiện bộ ảnh ấn tượng cho Watson trong bài viết này.

Tuy nhiên, một bức ảnh hở hang của nữ diễn viên Beauty and the Beast trong bộ ảnh này đã trở thành chủ đề bàn tán của dư luận những ngày qua. Watson chỉ khoác mỗi chiếc áo trắng đan bằng len và hoàn toàn không mặc thêm bất kỳ trang phục nào ở phần trên cơ thể.

Ngay lập tức, bức hình này đã được dùng để chống lại chính lý tưởng mà cô xây dựng nhiều năm qua. Nhiều người đả kích Watson, cho rằng cô không có gì hơn ngoài đạo đức giả. Trong khi luôn miệng nói chiến đấu vì nữ quyền, cô lại đem cơ thể phụ nữ ra làm một trò đùa, trưng bày cho cả thế giới đánh giá.

Trước những lời buộc tội đó, Watson lại tiếp tục đáp trả vô cùng thông minh và chứng tỏ rằng mình không hề phản bội lại phụ nữ trên toàn thế giới.

album_kulnews_untitled-15.png

Rõ ràng rằng bình đẳng giới không hề có quy định về trang phục. Thật khó hiểu khi nói rằng việc Emma Watson phô bày cơ thể của mình là đi ngược lại với hình ảnh chiến đấu cho nữ quyền của cô.

Đây không phải là lần đầu tiên Watson phải đối đầu với khó khăn như vậy. Khi bắt đầu hoạt động vì nữ quyền, cô đã từng bị buộc tội hạ thấp đàn ông để nâng cao giá trị của phụ nữ.

Thậm chí trong bài phát biểu bước ngoặt tại New York năm nào, Watson cũng hé lộ cô đã được khuyên không được đề cập đến 2 chữ "nữ quyền" để tránh gây nên những tranh cãi.

Mặc dù vậy, cô đã vượt qua tất cả và vẫn đang đứng vững vàng và đầy hiên ngang. Phụ nữ là một nửa thế giới. Hãy tưởng tượng hành tinh này chính là cơ thể của bạn. Làm thế nào bạn có thể phát triển nếu một bên cơ thể hoàn toàn tê liệt?

album_kulnews_emma-watson-0.jpg

Watson đã không còn là cô phù thủy nhỏ dưới cái bóng của Harry Porter. Cô đã đem đến cho phụ nữ trên thế giới những người đồng minh. Giờ đây phụ nữ không đơn độc trên con đường đấu tranh cho nữ quyền. Phía sau họ luôn là những người bạn trai, người chồng, người cha. Và trên hết, đó chính là "phép màu" của Emma Watson.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022