Vào sáng thứ Hai, gia đình Dương Tử Quỳnh cùng hai thành viên nội các ở Malaysia xem lễ trao giải Oscar trực tiếp tại một rạp chiếu phim ở thủ đô Kuala Lumpur. Bà Janet Yeoh hạnh phúc vỡ òa khi Dương Tử Quỳnh giành chiến thắng với phim Everything Everywhere All at Once (Cuộc chiến đa vũ trụ). Tác phẩm điện ảnh thuộc thể loại hài, tâm lý và võ thuật giành tới 7 giải Oscar 2023.

d-1303-1678699289.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=2f6g62fqn2HkwHazGTtwjg

Mẹ Dương Tử Quỳnh hạnh phúc khi con gái đoạt giải Oscar. Ảnh: AP

Bà Janet Yeoh ngợi ca Dương Tử Quỳnh (Michelle Yeoh) là người thông minh, chăm chỉ và hiếu thảo. "Tôi rất yêu con gái và con bé đã khiến người dân Malaysia tự hào", bà Janet nói trong cuộc họp báo sau lễ trao giải.

Mẹ ngôi sao Ngọa hổ tàng long gọi cô là "công chúa nhỏ của tôi". Bà tự hào về người con gái tài năng và cho biết từng đẩy Dương Tử Quỳnh ra khỏi cái kén của mình, bất chấp sự phản đối từ người chồng quá cố - một luật sư mà Janet miêu tả là "lạc hậu".

Trong bài phát biểu khi lên nhận giải, Dương Tử Quỳnh dành giải thưởng của mình cho mẹ và nói "tất cả các bà mẹ trên thế giới đều là những siêu anh hùng thực sự".

N5Z4X2AJ6FKMNAC2VPEDFJJ2UA-9526-1678701426.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=p58OGiEE2MkpR89tZq4YRg

Dương Tử Quỳnh trên sân khấu Oscar, vinh danh mẹ cô. Ảnh: Reuters

"Đó là một khoảnh khắc đáng kinh ngạc. Tôi không thể nói nên lời. Tôi đã khóc", Vicki Yeoh - cháu gái Dương Tử Quỳnh - chia sẻ trong buổi xem chương trình. "Những người được đề cử đều rất mạnh nhưng chúng tôi không nghi ngờ cô ấy sẽ thắng. Chúng tôi tin cô ấy sẽ lên sân khấu với tượng vàng".

Bộ trưởng Thanh niên và Thể thao, bà Hannah Yeoh, người có mặt tại buổi xem, lập tức đăng lên mạng xã hội: "Câu nói truyền cảm hứng nhất cho tất cả chúng ta: 'Các quý cô, đừng để bất kỳ ai nói với bạn rằng bạn đã hết thời' - Michelle Yeoh".

Các nhà lập pháp Sim Tze Sin và Wee Ka Siong cảm ơn Dương Tử Quỳnh vì đã phá vỡ rào cản cho những phụ nữ châu Á và Malaysia. Họ ca ngợi nữ diễn viên là một biểu tượng cho sự kiên cường và bền bỉ.

duong4-7612-1678699289.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=JiwsAFF7togTgeyf6B8xeg

Bà Janet Yeoh theo dõi lễ trao giải Oscar vào sáng 13/3 tại rạp chiếu phim. Ảnh: AP

Dương Tử Quỳnh sinh năm 1962 trong gia đình người Malaysia gốc Hoa. Cô học múa ballet từ năm 4 tuổi và từng nhận bằng cử nhân nghệ thuật tại Viện múa Hoàng gia Anh năm 15 tuổi. Sau đó, do bị tai nạn ở bàn chân, cô chuyển sang học diễn xuất. Năm 1983, Dương Tử Quỳnh thi Hoa hậu Thế giới Malaysia và đăng quang. Cùng năm, cô đoạt luôn giải Hoa hậu Mooba ở Melbourne, Australia.

Năm 1984, người đẹp sang Hong Kong quay quảng cáo đồng hồ, kết hợp cùng ngôi sao điện ảnh Thành Long. Từ sau đó, Dương Tử Quỳnh phát triển sự nghiệp diễn xuất ở Hong Kong, theo đuổi thể loại phim hành động. Năm 1997, cô nổi tiếng thế giới với vai Bondgirl trong phim Điệp viên 007 Tomorrow Never Dies, đóng cùng Pierce Brosnan. Ba năm sau, cô ghi dấu ấn với phimNgọa hổ tàng long của đạo diễn Lý An - tác phẩm chiến thắng Oscar hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất.

Những năm gần đây, Dương Tử Quỳnh tiếp tục gặt hái thành công với phim Crazy Rich Asians (Con nhà siêu giàu châu Á) năm 2018 và Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings của Vũ trụ Điện ảnh Marvel năm 2021. Everything Everywhere All at Once là một dấu mốc lớn khác của Dương Tử Quỳnh khi vừa thể hiện khả năng diễn xuất tâm lý sâu sắc lẫn tài năng võ thuật, với vai một chủ tiệm giặt là nghèo, một bà mẹ đi xuyên qua nhiều vũ trụ để chiến đấu cứu mọi người và cứu chính gia đình mình.

"Chúng tôi vô cùng tự hào. Chúng tôi hy vọng cô ấy phá vỡ nhiều kỷ lục và giành nhiều giải thưởng hơn", cháu trai Kelvin Yeoh của Dương Tử Quỳnh nói.

Hoài Vũ

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022