Giọng ca trẻ trở thành huấn luyện viên Rap Việt mùa ba cùng BigDaddy, Andree Right Hand, công bố ngày 11/5. B Ray đang là gương mặt nổi bật của làng rap, hip hop Việt, từng phát hành nhiều dự án hút lượt xem.

B Ray tên thật Trần Thiện Thanh Bảo, sinh năm 1993, ở TP HCM. Rapper theo gia đình sang Mỹ từ nhỏ, từng theo học ngành dược. Lớn lên, anh về nước theo đuổi âm nhạc. B Ray làm quen rap năm 14 tuổi, theo bạn bè học gieo vần viết ca khúc. Lúc đầu, anh chủ yếu rap bằng tiếng Anh, sau đó chuyển sang tiếng mẹ đẻ.

BRAY-232-jpeg-3783-1683791747.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=0mW-bXNSMNyELeZTMr5bXA

B Ray trong bộ ảnh tung ngày 11/5. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Trước khi được công chúng ghi nhận, B Ray từng bị chỉ trích về phong cách, vướng ồn ào đạo nhái. Từ năm 2013 đến 2017, anh chủ yếu hoạt động trong cộng đồng underground Việt, tung các sản phẩm mang chủ đề công kích nghệ sĩ (còn gọi là nhạc "diss"). Rapper từng có một số trận "beef" (đối đầu bằng âm nhạc) với Rhymastic, The Night, Ricky Star, Skyler, Rick. Ngoài ra, B Ray còn tung nhạc mang nội dung khiêu khích LK, DSK, Sơn Tùng M-TP nhưng họ không đáp trả.

Khi B Ray phát hành album Loser2Lover, phần bìa bịnhận xét giống sản phẩm của nghệ sĩ Hàn Quốc - Baekhuyn (EXO). Giữa năm 2021, rapper có hành động nghi ngờ xúc phạm nhóm nhạc BTS và fan của họ, khiến người hâm mộ K-pop đòi tẩy chay.

rapper-b-ray-giai-thich-ve-nickname-bao-chung-1674191914.jpg?w=750&h=450&q=100&dpr=1&fit=crop&s=IdElq5LID02jrV1XagMrGw
Rapper B Ray giải thích về nickname Bao Chửng

B Ray giải thích về nickname "Bao Chửng" mà fan yêu thích tại sự kiện hồi tháng 12/2022. Video: Tân Cao

Rapper thừa nhận ồn ào cá nhân do sự hiếu thắng của tuổi trẻ, phần khác từ tính cách. Đời thường, B Ray thích sự yên bình nhưng trong âm nhạc lại thể hiện độ gai góc. Ca sĩ ví bản thân lúc như một cậu nhóc giận dữ, khi lại trở nên buồn bã của người trưởng thành. "Sự nổi loạn tôi thường dành cho âm nhạc, và chắc chắn điều này sẽ có người thích, kẻ ghét", B Ray nói.

Từng thoải mái thể hiện bản ngã nhưng B Ray sớm nhận ra mọi thứ đều có giới hạn, cần đặt trong hoàn cảnh phù hợp. Trước chỉ trích, B Ray bắt đầu suy ngẫm. Rapper nói từng đối mặt trạng thái trầm cảm, mất động lực trong công việc trước nhiều lời lăng mạ. Thời điểm khó khăn nhất với B Ray là năm 2020, mất hoàn toàn cảm xúc với nghề. Giọng ca nhốt bản thân trong nhà, không thích giao lưu bạn bè như trước. B Ray nói: "Tôi tự chất vấn, xem mình đã làm gì sai, muốn tiếp tục công việc theo hướng nào. Sau khi bình tĩnh, cộng với sự động viên của người thân, tôi tìm lại chính mình".

B-Ray-4-7394-1674193939.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=xVFZvHhmHz1L14BNWYq52A

B Ray hòa nhịp cùng fan tại đêm nhạc cá nhân hồi tháng 12/2022. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Trên sân khấu mini show đầu tiên cuối năm 2022, B Ray xúc động khi chứng kiến tình cảm của fan. Anh nói lời cảm ơn tới nhiều người vì đã không quay lưng, cổ vũ bản thân vượt qua khó khăn. Rapper nói: "Tôi ở hiện tại không còn ngông cuồng, bớt nóng nảy và trưởng thành hơn. Khán giả luôn là một phần quan trọng, giúp tôi thay đổi tích cực".

b-ray-rap-cao-oc-20-cung-dat-g-1674191762.jpg?w=750&h=450&q=100&dpr=1&fit=crop&s=WqiKIpy8Ru3ic6u9EoHT3g
B Ray rap "Cao ốc 20" cùng Đạt G

B Ray rap "Cao ốc 20" cùng Đạt G tại đêm nhạc cuối năm 2022 ở TP HCM. Video: Tân Cao

Rapper cho biết dần tiết chế trong sáng tác. "Sau nhiều lời chê bai, tôi học cách tạo ra các bài nhạc chạm đến cảm xúc, đồng ứng xử tỉnh táo trước mọi bình luận", B Ray nói.

Ba năm qua, B Ray tạo dấu ấn qua các nhạc phẩm kết hợp Amee như Ex's Hate Me (152 triệu view), Đen đá không đường (30 triệu view) hay Anh nhà ở đâu thế (126 triệu view) - từng vào đề cử hạng mục Video âm nhạc của nămgiải Cống hiến, giúp hình ảnh B Ray trở nên gần gũi.

Nhà sản xuất âm nhạc Masew nhận xét B Ray có tài, phát huy qua tư duy viết nhạc, phong cách đa màu sắc. Hai người từng phát hành chung các sản phẩm như Lửng lơ, Cưới thôi, đều hút hàng chục triệu view. Ca sĩ Hoàng Yến Chibi thích sự chuyên nghiệp của B Ray khi làm việc cùng nhau qua dự án Ừ thì em xin lỗi (Khắc Hưng), phát hành hồi tháng 11/2022. Khi êkíp của cô ngỏ lời, dù gấp rút, B Ray vẫn hoàn thiện phần rap đúng hạn để kịp quay MV.

Hiện rapper hướng tới sự chuyên nghiệp, tỉ mỉ trong công việc. Khi nhận lời làm huấn luyện viên sân chơi nhạc rap, B Ray đánh giá đây là cơ hội lẫn thử thách. "Tôi muốn khám phá thêm giới hạn của bản thân, đồng thời đem những gì học được truyền lại cho bạn trẻ. Tôi hy vọng gặp được những tư duy mới mẻ để cùng tạo ra giá trị âm nhạc", ca sĩ nói.

Tân Cao

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022