Ths.Bs Hồ Cao Vũ, khoa Ngoại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM) cho biết thẩm mỹ vùng kín hay trẻ hóa vùng kín bằng phẫu thuật là một thủ thuật nhằm cải thiện kích thước, hình dáng, sự đàn hồi và hỗ trợ lấy lại sự thăng hoa trong đời sống tình dục và hôn nhân.

Phần đông phụ nữ sau sinh, cấu trúc âm đạo và nội tiết tố có nhiều thay đổi, ảnh hưởng đến sự tự tin trong quan hệ tình dục. Một số ảnh hưởng thường gặp, gồm: âm đạo bị chùng nhão hoặc lỏng lẻo, bị rộng và mất độ đàn hồi, cấu trúc đường viền thay đổi, thành trước và thành sau âm đạo suy yếu...

hocaovu1-1713260318-2121-1713260551.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=YANG7CnOtL_NVxM0OCffCg

Một ca phẫu thuật thẩm mỹ vùng kín của bác sĩ Hồ Cao Vũ. Ảnh: BS Hồ Cao Vũ

Theo bác sĩ Vũ, hiện có các phương pháp trẻ hóa vùng kín bằng phẫu thuật bao gồm: thu hẹp âm đạo, tạo hình môi bé và môi lớn, trẻ hóa âm đạo.

Tạo hình môi lớn: Mỗi phụ nữ có cấu trúc giải phẫu vùng kín khác nhau, phẫu thuật tạo hình môi lớn thường được chỉ định cho các chị em có môi lớn quá dài, nhăn nheo hoặc bị teo tạo cảm giác khó chịu khi mặc các trang phục bó sát, mất tự tin chuyện giường chiếu. Bác sĩ sẽ điều chỉnh hình dáng môi dựa trên kích thước, hình dạng và độ dày của môi hiện tại để đảm bảo hình dáng mới phù hợp với cấu trúc âm đạo của mỗi phụ nữ. Đối với phụ nữ trung niên, môi lớn thường mất đi sự đầy đặn và căng tràn, do đó để thu nhỏ môi bằng cách bơm mỡ từ chính cơ thể hoặc sử dụng chất làm đầy.

Tạo hình môi bé: Âm đạo và niệu đạo được bảo vệ bởi môi bé, qua thời gian, quan hệ, sinh nở... bộ phận này sẽ to, nhăn nheo, sẫm màu gây mất thẩm mỹ. Phẫu thuật giúp loại bỏ các nếp gấp của môi bé, cắt đi bớt phần môi bé dư thừa.

Thu hẹp âm đạo: Sau khi sinh thường, âm đạo của phụ nữ sẽ nở rộng, giãn. Thủ thuật nhằm mục đích thu hẹp, loại bỏ các mô dư thừa, lỏng lẻo khu vực tiền đình âm đạo, thu hẹp ống âm đạo. Các giải pháp này giúp tăng nhạy cảm và sự hài lòng khi quan hệ tình dục. Bác sĩ sẽ loại bỏ mô hoặc niêm mạc âm đạo dư thừa, tiếp theo tạo hình hệ thống cơ nâng, vùng tiền đình âm đạo.

hocaovu2-1713260389-3750-1713260551.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=wSG3-MIFsd7mt2c-LhCEpg

Ekip thực hiện phẫu thuật tạo hình vùng kín bao gồm các bác sĩ nhiều chuyên môn và kinh nghiệm. Ảnh: BS Hồ Cao Vũ.

Bác sĩ Vũ khuyến cáo, chị em nên thực hiện phẫu thuật tạo hình vùng kín tại các bệnh viện đa khoa và chuyên khoa uy tín bởi vị trí vùng kín rất nhạy cảm chứa nhiều dây thần kinh và mạch máu. Các cơ hoạt động theo nguyên tắc co thắt (khi có vật lạ chạm vào sẽ thắt lại, trong quan hệ thường giãn ra), vì vậy cần đánh giá đúng và đảm bảo an toàn cho quá trình tiểu phẫu. Bệnh nhân nên được chuẩn bị kỹ lưỡng và tốt nhất thực hiện dưới gây mê hoặc tiền mê.

Quy trình thực hiện phẫu thuật vùng kín gồm các bước: Thực hiện các xét nghiệm cần thiết, tiền mê hoặc gây mê tại bệnh viện đa khoa đảm bảo an toàn, đánh giá mức độ thu hẹp âm đạo, thiết kế vùng da, khâu tạo hình thành sau âm đạo và hệ thống cơ nâng, tạo hình.

Những ngày sau phẫu thuật, bệnh nhân cần giữ vệ sinh sạch sẽ để giảm nguy cơ nhiễm trùng vùng mổ. Thông thường bác sĩ khâu chỉ tan, nếu vết thương khô ráo, không đau, không có bất thường thì có thể không cần tái khám. Nhưng một số trường hợp xử lý các ca thẩm mỹ vùng kín bị lỗi, tổn thương xơ chai nhiều, tùy theo mức độ mỗi người sẽ có lịch trình thăm khám khác nhau.

Sau 4 tuần, khi vết thương đã lành bên trong và bên ngoài, có thể quan hệ tình dục. Vùng kín là khu vực ẩm ướt nên vết thương cần được vệ sinh đúng cách và giữ khô ráo để nhanh lành vết thương.

Thực hiện các phương pháp trẻ hóa vùng kín bằng phẫu thuật có thể mang lại nhiều lợi ích về tâm lý và sự tự tin cho phụ nữ. Tuy nhiên, như mọi loại hình phẫu thuật thẩm mỹ khác, trẻ hoá vùng kín bằng phẫu thuật cũng có thể tiềm ẩn một số rủi ro và biến chứng.

Bác sĩ Vũ đã chỉ ra rằng nhiễm trùng là một trong những biến chứng sau khi thực hiện phẫu thuật trẻ hóa vùng kín. Hầu hết nhiễm trùng sau phẫu thuật xuất hiện từ ngày thứ 3 đến ngày thứ 7 sau mổ. Một số trường hợp nhiễm trùng phát hiện muộn sau mổ. Các triệu chứng của nhiễm trùng chị em có thể nhận thấy như ăn không ngon, lạt miệng, sốt, đau nhức dai dẳng, đỏ hoặc sưng tấy vùng kín...

hocaovu3-6941-1713260551.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=Y8NLFpyMIjkSgCWjwV1Geg

Ca phẫu thuật trẻ hóa vùng kín cần được chuẩn bị kỹ lưỡng. Ảnh: BS Hồ Cao Vũ.

Theo bác sĩ Vũ, khi có những triệu chứng này, chị em nên đến bác sĩ chuyên khoa thăm khám sớm. Nếu dùng kháng sinh không kiểm soát được tình trạng nhiễm trùng, bệnh nhân có thể phải phẫu thuật lại để làm sạch, lấy mô bị nhiễm trùng.

Ngoài ra bệnh nhân có thể chảy máu, tụ máu vùng phẫu thuật, đau nhiều sau mổ, bục chỉ khâu, són tiểu, đau kéo dài khi quan hệ, khô vùng âm đạo, mất cảm giác khi quan hệ, viêm nhiễm gây ngứa, có mùi hôi, đau rát khi quan hệ, sẹo xấu, tổn thương niệu đạo. Nhiều trường hợp sau khi thẩm mỹ vùng kín không đạt kết quả mong muốn rơi vào mặc cảm và tự ti, sợ quan hệ, ảnh hưởng đến đời sống chăn gối.

Yên Chi

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022