Vietnam CEO Forum là sự kiện được chờ đợi thường niên quy tụ đông đảo lãnh đạo các doanh nghiệp Việt Nam được đồng tổ chức bởi Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM, CLB Doanh nghiệp dẫn đầu, CLB Doanh nhân 2030 và Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, ông Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM cho rằng, bản thân doanh nghiệp và Chính phủ phải ý thức được rằng họ đang ngồi chung một con thuyền để cùng tiến về phía trước. Vấn đề còn lại phụ thuộc vào quyết tâm của mỗi doanh nghiệp.

2.jpgĐồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM phát biểu khai mạc Diễn đàn

Kinh nghiệm của những quốc gia thành công là phải tạo ra được một đội ngũ các CEO. Đó là điều không còn gì phải bàn cãi. Những đội ngũ này phải có tinh thần dân tộc rất cao để đặt lợi ích của đất nước lên hàng đầu. Nghĩa là phải có sự đoàn kết chặt chẽ, chia sẻ kinh nghiệm, chia sẻ cơ hội, chia sẻ rủi ro với phương châm các bên cùng thắng, để người thắng lớn nhất chính là đất nước.

Bí thư Thành ủy TP.HCM nhấn mạnh đến việc Doanh nghiệp Việt hiện nay có đầy đủ điều kiện để liên kết, vấn đề là có quyết tâm, khát vọng thực hiện hay không? Doanh nghiệp cần ngồi bàn bạc với nhau, còn thiếu yếu tố gì thì thành phố sẽ hỗ trợ. Thành phố cũng đã tạo môi trường kinh doanh bình đẳng cho các chủ thể kinh tế, các kết nối về chính sách hoàn toàn minh bạch.

“Nếu còn thiếu thứ gì thì hôm nay các anh chị hãy nói ra, hãy bổ sung để chúng ta có thể cùng nhau đưa ra cách giải quyết tốt nhất và tôi có đủ niềm tin để cam kết chuyện gì trong những điều kiện mà các anh chị cần, đều có thể giải quyết. Tức là không còn lý do nào để chúng ta không làm. Do đó tôi xin nhấn mạnh lại, vấn đề phụ thuộc vào quyết tâm của mỗi chúng ta”- đồng chí Đinh La Thăng nói

555.jpg Chủ tịch UBND TP.HCM- ông Nguyễn Thành Phong-  trong phiên đối thoại giữa nhà hoạch định chính sách với các nhà lãnh đạo cấp cao tại diễn đàn

“Tôi hoan nghênh những cuộc gặp gỡ như thế này. Chúng ta cần phải ngồi lại với nhau để tìm cách phát huy tối đa sức mạnh từ truyền thống dân tộc là tinh thần đoàn kết. Hôm nay, tôi tha thiết kêu gọi các CEO Việt hãy đoàn kết hơn nữa, trong một cộng đồng trách nhiệm cao nhất với sự phồn thịnh của đất nước, tạo ra sức mạnh ngang với việc dời non lấp biển mà ông cha ta đã làm khi dựng nước. Tôi tin là chúng ta nhất định làm được”- Bí thư Thành ủy TP.HCM khẳng định.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng cũng đặt ra 4 câu hỏi để các diễn giả và các CEO cùng suy nghĩ và cùng tìm câu trả lời: Truyền thống yêu nước, truyền thống của Đảng có kết nối và tạo đòn bẩy cho những mục tiêu cụ thể của doanh nghiệp? Đội ngũ các CEO có thể kết nối với hạ tầng chính sách hiện hành một cách minh bạch được không?

Nếu không được thì lý do của nó là gì? Các doanh nghiệp với nòng cốt là đội ngũ CEO có thể chủ động thích ứng với các tiêu chuẩn của Hệ thống hiệp định thương mại tự do thế hệ mới? Những bước chuẩn bị cấp bách là gì trong tình trạng hiện tại? Mục tiêu từ nay đến năm 2020 cả nước có một triệu doanh nghiệp, trong đó TP.Hồ Chí Minh chiếm một nửa, có thể thành hiện thực và nó cần thêm điều kiện gì để thành hiện thực một cách chắc chắn?

8.jpgTrưởng ban chỉ đạo Vietnam CEO Forum 2016, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM Nguyễn Thu Phong

Bí thư Thành ủy TP.HCM hy vọng đó sẽ là những vấn đề mà các CEO cùng ưu tư nhiều nhất khi bắt tay vào những công việc hàng ngày, để cuối cùng tìm ra câu trả lời xác đáng nhất.

Từ đầu năm 2016 đến nay, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đã liên tiếp đón nhận nhiều tín hiệu vui từ sự quyết liệt đổi mới của Đảng và Nhà nước trong giai đoạn Việt Nam hội nhập sâu toàn cầu. Nhiều hội thảo, diễn đàn kinh tế đã diễn ra với sự tham gia các cấp của Chính phủ, Bộ ngành và địa phương. Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ nhiệm kỳ X, chính quyền TP.HCM đã nhiều lần gặp gỡ, lắng nghe các nhu cầu, đồng thời đặt hàng, thể hiện sự mong muốn sát cánh cùng doanh nghiệp.

7.jpgChủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM Nguyễn Thu Phong tặng hoa cho ông Đinh La Thăng, Bí thư Thành ủy TP.HCM

Tại diễn đàn này, lãnh đạo TP.HCM khẳng định sẽ tiếp tục thực hiện và thực hiện tốt hơn nữa các cơ chế, chính sách, các cam kết của lãnh đạo các nhiệm kỳ trước đối với các nhà đầu tư, các doanh nghiệp đã, đang và sẽ hoạt động đầu tư, sản xuất – kinh doanh trên địa bàn thành phố. Thêm một lần nữa, lãnh đạo thành phố cũng khẳng định niềm tin vào doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, doanh nghiệp trong nước hay doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, các nhà đầu tư trong ngoài nước với Đảng bộ và chính quyền thành phố, cùng đóng góp công sức vì sự phát triển chung của TP.HCM.

Theo diễn giả Trương Trọng Nghĩa, Đại biểu Quốc hội, Chuyên gia tư vấn Ban Nghiên cứu của Thủ tướng Chính phủ thì tại Việt Nam hiện đã hình thành một lớp doanh nhân trẻ có học vấn, có khả năng đáp ứng được yêu cầu phát triển và hiểu rõ tầm quan trọng của liên kết, tâm huyết với việc liên kết để mạnh hơn.

Vấn đề là Nhà nước phải có giải pháp để trọng dụng và nhân lên đội ngũ này. Doanh nghiệp Việt đang có một số nhược điểm lớn cần phải gỡ bỏ trong thời kỳ toàn cầu hóa như không liên kết thống nhất với nhau trên cùng một thị trường; Vì lợi ích ngắn hạn, cục bộ mà tác động xấu đến môi trường, vi phạm pháp luật như trốn thuế, hối lộ…

6.jpgBí thư Thành ủy TP.HCM tặng hoa cho Ban Tổ chức Việt Nam CEO Forum 2016

Trong sự liên kết của doanh nghiệp, Nhà nước cần đảm bảo sự công bằng, làm tốt vai trò thuyền trưởng và dẫn dắt các doanh nghiệp trong hợp tác quốc tế, phải có đội ngũ làm công tác hành chính trong sạch, không nhũng nhiễu, bóc lột doanh nghiệp. Còn các doanh nghiệp cũng phải cùng nhau lành mạnh hóa môi trường đầu tư, có tiếng nói chung trong đối thoại về chính sách với Nhà nước.

“Chúng ta phải nâng cao địa vị chính trị của doanh nghiệp, vấn đề không phải đưa vào Hiến pháp mà phải đối xử công bằng. Nhà nước cần chặt đứt quan hệ thân mẫu, sự phân phối nguồn lực không cân bằng. Ở quốc tế thì Nhà nước làm thuyền trưởng trong việc kí kết, đàm phán các hiệp định. Còn trong nước thì làm tốt vai trò trọng tài công minh, làm sao để trở thành đội ngũ công bộc tiếp sức cho doanh nghiệp chứ đừng bắt chẹt hay trấn lột doanh nghiệp. Còn doanh nghiệp phải tuân theo ba quy tắc: Sự tự tôn dân tộc, đạo đức kinh doanh, tôn trọng pháp luật”, Đại biểu Quốc hội, luật sư Trương Trọng Nghĩa nói.

666.jpgCác doanh nhân trẻ tiêu biểu tham dự diễn đàn

Cũng tại diễn đàn này, Trưởng ban chỉ đạo Vietnam CEO Forum 2016, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM Nguyễn Thu Phong cho hay “Những năm qua chúng ta đã bàn về các chủ đề: Xuyên thách thức – nắm cơ hội (năm 2012), Dám thay đổi – dám gặt hái (năm 2013), Bước đi nào cho cuộc chơi mới? (năm 2014), Khởi đầu sứ mệnh, tư duy “90 hay 600” (năm 2015) – đều là những chủ đề mang tính gợi mở và thách thức các doanh nhân Việt Nam đặt nhiều câu hỏi suy nghĩ cũng như tự tìm ra những giải pháp cho doanh nghiệp trên con đường phát triển…

5.jpgViệt Nam CEO Forum 2016 thu hút hơn 1.000 CEO trong và ngoài nước tham dự

Và chủ đề của VietNam CEO Forum 2016 “Liên kết sức mạnh Việt – Nói mãi làm được không?”- Câu hỏi mang tính thách thức này rất phổ biến, giới doanh nhân chúng ta hôm nay nhận làm chủ đề thảo luận, từ câu chuyện làm ăn của từng doanh nghiệp với bạn hàng, đối tác, từ câu chuyện liên kết chuỗi giá trị, liên kết ngành, từ câu chuyện liên kết đối thủ cạnh tranh, liên kết hợp tác quốc tế…chúng ta cũng đặt vấn đề liên kết giữa các thành phần kinh tế, giữa cộng đồng doanh nghiệp và chính quyền và nhiều sự liên kết song phương đa phương hơn nữa. Không gì hơn ngoài một khát vọng duy nhất: Khát vọng giàu mạnh của đất nước Việt Nam, trong đó mỗi doanh nhân, doanh nghiệp cần chủ động liên kết với nhau, xóa bỏ mọi rào cản và tư duy cố hữu trì trệ cũ, để mở rộng tầm nhìn, để tạo cuộc chơi Win-Win cho tất cả các bên, giúp lực lượng doanh nghiệp Việt Nam vững bước trên con đường phát triển cả về lượng và chất”.

Được biết, qua 4 lần tổ chức, Việt Nam CEO Forum đã thu hút trên 3.000 doanh nhân trong và ngoài nước tham dự. Năm nay, Việt Nam CEO Forum đã quy tụ hơn1.000 CEO trong và ngoài nước, với sự tham gia của hơn 20 diễn giả hàng đầu trong nước và quốc tế. Và ngày hôm nay, tại Việt Nam CEO Forum 2016 này, một lần nữa câu chuyện liên kết cũng sẽ quay lại vấn đề hiệu quả sức mạnh cộng hưởng chính quyền và doanh nghiệp.

Tại diễn đàn này, họ- Những doanh nhân Việt tiên phong đã nói đến mục tiêu 1 triệu doanh nghiệp Việt Nam và 500.000 doanh nghiệp TP.HCM năm 2020. Xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo cho giới trẻ và các doanh nhân đã nói đến mong ước nỗ lực đưa TP.HCM đến vị thế kinh tế dẫn đầu khu vực…Và diễn đàn này cũng chính là nơi để những người trẻ thể hiện quyết tâm, cùng bàn luận để hướng đến sự hợp tác thành công trên con đường mà họ đã dấn thân và lựa chọn.

Thu Hiền

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022