Trong danh sách tỷ phú thế giới vừa được tạp chí Forbes công bố, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump sở hữu 2,5 tỷ USD, giảm so với 3,2 tỷ USD năm ngoái. Ông hiện xếp thứ 1.217 thế giới – giảm 200 bậc.

Việc kinh doanh không như kỳ vọng là nguyên nhân cho sự sụt giảm này. Tự tin là người nhạy bén trong kinh doanh, năm 2021, ông bước chân vào lĩnh vực công nghệ mà mình có rất ít kinh nghiệm. Bị Twitter cấm tài khoản vĩnh viễn đầu năm 2021, Trump tuyên bố sẽ lập mạng xã hội riêng, có tên Truth Social, thông qua Trump Media and Technology Group.

Đến tháng 2/2022, ứng dụng này chính thức xuất hiện và chỉ sau hơn một tháng đã thu hút hơn 1 triệu lượt tải. Kế hoạch sáp nhập của Trump Media với một SPAC (công ty thành lập với mục đích đặc biệt) là Digital World Acquisition từng giúp cổ phiếu Digital World Acquisition lên 175 USD, định giá công ty này là 22 tỷ USD. Trump nhờ đó có thể sở hữu hàng tỷ USD nhờ cổ phần trong này.

trump-8568-1680617462.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=HILhPecwtgBXPb7GLJVbPw

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại một sự kiện ở Columbia, bang Nam Carolina, ngày 28/1. Ảnh: AFP

Dù vậy, thương vụ sáp nhập vẫn chưa diễn ra. Nhiều người thậm chí nghi ngờ nó sẽ chẳng bao giờ thành hiện thực. Bộ Tư pháp, Ủy ban Chứng khoán Mỹ và Quản lý ngành Tài chính (FINRA) đang điều tra Trump Media. Họ xem xét hoạt động giao dịch và các thông tin trao đổi giữa các công ty của Trump với Digital World Acquisition.

Tháng trước, Digital World Acquisition đã sa thải CEO. Cổ phiếu SPAC này hiện giảm 92% so với đỉnh, giao dịch tại 15 USD. Forbes ước tính giá trị công ty này chỉ còn khoảng 1,2 tỷ USD.

Người hâm mộ Trump cũng không hào hứng với Truth Social như trước đây. Trước khi ra mắt, ứng dụng này được quảng cáo với nhà đầu tư là có thể thu hút 81 triệu người dùng cho đến năm 2026. Nhưng hiện tại, sau hơn một năm ra mắt, Truth Social chỉ có 5 triệu người dùng. Với việc Trump sở hữu khoảng 85%, Forbes ước tính tài sản của ông từ ứng dụng này vào khoảng 180 triệu USD.

Truth Social đang có thêm 100.000 người dùng mỗi tháng. Nếu tốc độ này được duy trì, Truth Social chỉ có thể đạt mốc 81 triệu người dùng năm 2086. Forbes cho rằng mạng xã hội này sẽ sớm thất bại như các công ty trước đó của Trump, gồm Trump Steaks, Trump University và GoTrump.com.

Trump cũng đang gặp rắc rối pháp lý, khi hôm 30/3, công tố viên New York thông báo đại bồi thẩm đoàn Manhattan quyết định truy tố Trump về cáo buộc chi tiền "bịt miệng" sao khiêu dâm Stormy Daniels. Với động thái này, ông trở thành cựu tổng thống Mỹ đầu tiên bị truy tố, trong bối cảnh đang tái tranh cử.

Hà Thu (theo Forbes)

Tin 24H

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022