• Khó tin nhưng 4 sản phẩm đồ dùng trong nhà "thần thánh" này có thể giúp gia đình bạn… hòa thuận hơn!Đọc ngay

Không một loại sàn nào là lý tưởng tuyệt đối cho không gian phòng. Ví dụ, chất liệu gỗ luôn được ưa chuộng vì cảm giác ấm áp, cổ điển của nó, nhưng lại không bền trong môi trường có độ ẩm cao. 

Chính vì thế, những ưu điểm, nhược điểm của 4 loại sàn phổ biến hiện nay sẽ được thông tin chi tiết để chị em cùng tham khảo.

1. Gỗ

ac01-1-15960321772371512812054.jpg

Gỗ là một trong những nguyên liệu dùng để lót sàn phổ biến nhất hiện nay. Cấu trúc của nó đơn giản dễ phối và thích hợp với nhiều phong cách nhà.

Ưu điểm

Mọi người thường thích sử dụng sàn gỗ bởi trông nó chắc chắn và tuyệt vời trong bất kỳ phong cách trang trí nhà. Nó cũng có tuổi thọ cao. Các chuyên gia nói rằng sử dụng sàn gỗ cũng làm tăng giá trị bán lại của ngôi nhà.

Sàn gỗ khá dễ lau chùi, chỉ cần quét sạch rác bẩn và lau với nước. 

Nhược điểm

Nhược điểm lớn nhất của sàn gỗ là chúng cần được xử lý bởi những người thợ lành nghề. Chúng có thể bị cong vênh nếu tiếp xúc với độ ẩm cao trong một thời gian dài. Điều này khiến chất liệu này trở thành một lựa chọn không phù hợp cho phòng tắm hoặc phòng giặt ủi. Chúng có thể co lại do thay đổi nhiệt độ và dễ bị trầy xước.

Không gian nên sử dụng

Sàn gỗ là sự lựa chọn tốt nhất cho phòng khách, phòng ăn và phòng ngủ. Không nên dùng trong nhà bếp, phòng tắm hoặc phòng giặt ủi.

2. Tre

-15960323126431250362721.jpg

Tre là một loại vật liệu được sử dụng lót sàn khá phổ biến gần đây như là một nguyên liệu thay thế thân thiện với môi trường. Nhưng các chuyên gia cũng cảnh báo rằng tre không phải là một lựa chọn xanh tuyệt đối trong xây dựng.

Ưu điểm

Tre là giúp cho sàn nhà có độ cứng, bền và mát. Nhiều người coi tre là một lựa chọn thân thiện với môi trường nếu so với sàn gỗ. Theo Slate, tre là loại cây có tốc độ phát triển nhanh hơn nhiều so với hầu hết các nguyên vật liệu đang sử dụng để làm sàn khác.

Nhược điểm

Mặc dù tre là một nguồn tài nguyên có thể tái tạo, nhưng hầu hết các tấm ván tre được sản xuất và vận chuyển từ châu Á, điều này làm tăng chi phí và phác thải. Ngoài ra, nhiều nông dân trồng tre còn phụ thuộc vào phân bón và thuốc trừ sâu gây hại cho môi trường. 

Ngoài ra, nếu sử dụng loại tre rẻ tiền thì sàn dễ bị trầy xước và có vết lõm trong quá trình sử dụng.

Không gian nên sử dụng

Sàn tre phù hợp cho khu vực sinh hoạt chung, hành lang và phòng ngủ. 

3. Gạch men

gach-granite-15960323478911470464461.jpg

Ưu điểm

Gạch men có nhiều màu sắc và kiểu dáng, vì vậy nó có thể phù hợp với bất kỳ phong cách nhà nào. Nhờ công nghệ in hiện đại, người ta cũng có thể tạo ra gạch men với hầu như bất kỳ mẫu hoa văn nào. Nó có thể bắt chước hình dáng của đá tự nhiên hoặc thậm chí là gỗ.

Gạch cũng được đánh giá là loại sàn bền nhất, chống trầy xước, không vết lõm và chịu được độ ẩm. Nó cũng rất dễ dàng để làm sạch. Vật liệu này không cần phí bảo trì cao.

Nhược điểm

Luôn tạo cảm giác lạnh và cứng dưới chân và nó làm cho tiếng bước chân nghe to hơn. Gạch men cũng dễ gây trơn trượt nếu bạn không phủ một lớp chống trơn đặc biệt.

Độ bền khác nhau tùy thuộc vào loại gạch men bạn chọn. Gạch tráng men rất dễ lau chùi và bảo trì, nhưng các đường vữa giữa các viên gạch có thể bị ố nếu bạn không vệ sinh thường xuyên. Và nó cũng hay xảy ra tình trạng nứt.

Không gian nên sử dụng

Nên dùng cho không gian nhà bếp, phòng tắm, phòng giặt ủi hoặc hiên nhà.

4. Thảm

tac-dung-tham-trai-san-01-15960324531791252587088.jpg

Thảm là một vật liệu lót sàn được chị em yêu thích và hay dùng trong các không gian phòng ngủ và khu vực sinh hoạt. Nó được tạo ra bằng cách kéo các sợi mềm, chẳng hạn như len hoặc nylon, qua lớp vải dệt, sau đó xếp chồng thành nhiều lớp. 

Ưu điểm

Nhiều người thích lót thảm cho sàn vì cảm thấy mềm mại và ấm áp dưới chân. Nó cũng tạo được sự yên tĩnh, chống trơn trượt khi bước đi và khá dễ lắp đặt.

Nhược điểm

Thảm trải sàn khó làm vệ sinh. Ngay cả khi bạn hút bụi thường xuyên, nó vẫn có thể chứa bụi bẩn. Nó cũng dễ bị nhuộm màu bởi các loại đồ ăn rơi rớt. Các sợi mềm của thảm có thể chứa các chất gây dị ứng như phấn hoa và lông thú cưng, khiến nó trở thành một điều tồi tệ nếu trong nhà bạn có người bị dị ứng.

Không gian nên sử dụng

Thảm thích hợp nhất cho các khu vực như phòng ngủ và phòng khách, nơi ít bụi bẩn và hạn chế được đồ ăn bị đổ. Tránh sử dụng trong nhà bếp.

Theo moneycrashers

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022