Khi đó mới ra Tết 2011, tôi vừa học xong Trung cấp Quản trị mạng máy tính. Vì chưa có việc làm, tôi ở nhà chơi.

photo-3-1547119642930970003195.jpg photo-3 photo-1-15471196349861518705365.jpg photo-1

Bố tôi thấy tôi chơi rỗi qua ngày mới hỏi: "Con định đi làm ở đâu chưa"?

Tôi trả lời: "Chưa bố"

Bố lại hỏi: "Bây giờ con xác định đi làm không con"?

Tôi lại trả lời: "Không bố"

Câu trả lời này có lẽ khiến ông giận nên ông đuổi tôi ra khỏi nhà ngày hôm sau với một đống quần áo cho vào ba lô và 2 triệu đồng. Mẹ và ông nội cho thêm tiền nhưng tôi vùng vằng không nhận. Lần đầu trong đời tôi ra khỏi nhà mà bố mẹ không biết tôi đi đâu.

Tôi bước chân xuống Hà Nội. Ngày ăn quán, tối ngủ nhà nghỉ lang thang qua các quận Cầu Giấy, Đống Đa, Thanh Xuân kiếm việc nhưng không được. Tiền cạn tôi bán điện thoại Nokia E66 lấy 2,5 triệu để mua một máy Nokia 1200 chỉ nghe gọi.

Khi đi xe bus, tôi bị móc túi mất cả tiền và điện thoại, thương tình bác tài miễn cho tiền vé xe. Lúc này tâm trạng tôi khá hoang mang vì nhà có nhưng không dám về.

Tôi xuống bệnh viện mắt Trung Ương rồi đi bộ. Trên phố Bùi Thị Xuân có một quán phở. Tôi không nhớ rõ số nhà chỉ biết ở trước cửa hàng có 1 cây bàng. Tôi đói bụng và muốn xin rửa bát nhưng không biết làm sao. Tôi vào quán xin việc nhưng họ không nhận. Tôi mon men vào nhà bếp để rửa bát. Khi người làm ngồi vào ăn, tôi mon men ra đứng đó thì họ gọi tôi vào ăn cùng. Sau khi hoàn cảnh, họ nhận tôi làm. Tôi làm được 4 ngày thì cậu ruột của ông chủ quán phở, có một cửa hàng photo in ấn, ông Hữu than thở: "Sau Tết, cô bé nhân viên cửa hàng không lên nữa". Nghe câu chuyện, tôi nhanh nhảu khoe mình biết làm về máy tính, học quản trị mạng nên làm được. Tôi được ông Hữu nhận về làm.

Cửa hàng này làm phô tô in ấn, tiếp xúc với máy tính như gặp lại bạn thân. Tôi lần mò nick Yahoo của mấy đứa bạn học, có cô bạn làm ở công ty Panasonic bên khu Công nghiệp Bắc Thăng long giới thiệu tôi qua đó làm. Tôi được bạn cho mượn tiền để thuê trọ, mua xe điện cũ và tiền ăn.

photo-2-15471196391781621280544.jpg

Hằng ngày, tôi qua cổng A của khu công nghiệp xem công ty nào tuyển người. Công ty FCC tuyển người, tôi xin vào làm với mức lương 3,6 triệu. Sau 2 tháng, tôi trả được hết nợ cho bạn và tự trả tiền phòng.

Hằng ngày đi làm về tôi qua chợ Bầu để mua thức ăn. Tôi tạt vào cửa hàng sách cũ để kiếm tạp chí đọc đêm vì ngày ấy ít điện thoại thông minh, đa phần chỉ nghe gọi. Tôi yêu đọc sách nên qua cửa hàng sách nhiều hơn, thấy tôi yêu sách anh Quyết chủ cửa hàng sách rủ làm chung với mức lương là 4-6 triệu tuỳ số lượng bán

Tôi nghỉ ở FCC và tôi đã chọn đúng nghề, thu nhập từ việc bán sách khá dễ dàng, mua cân bán quyển, vừa bán vừa cho thuê. Công nhân đi làm ai cũng kiếm lấy quyển tạp chí hay tiểu thuyết gối đầu giường đọc cho đỡ buồn. Một ngày tháng 4, anh Quyết được gia đình báo về đi nghĩa vụ hay đi chuyên nghiệp gì đó nên tôi được nhượng lại cửa hàng sách với giá 5,2 triệu.

Sau một thời gian bán hàng, nghe giới thiệu, buổi sáng ít khách không phải giờ tan làm, tôi đem sách qua nội thành bày bán ở chỗ Xuân Thuỷ. Chiều tôi lại chở về chợ, trải qua hơn 1 năm rưỡi tôi có một số vốn nhất định.

Mỗi tháng, tôi bỏ ra gần 4 triệu không tiêu đến qua hơn một năm tôi đã có số tiền hơn 60 triệu. Cuối 2012, tôi về nhà sau gần 2 năm bơi trong bể khổ, trưởng thành hơn. Tôi không còn nhác việc như trước, biết chủ động đi Việt Trì xin việc. Tôi làm cho một công ty kỹ thuật sửa chữa máy tính với mức lương 5 triệu/tháng. Qua mạng tôi xin làm cho một nhóm thiết kế phần mềm với mức lương 4tr/tháng, khi xong 1 dự án có thưởng. Việc làm ổn định, tôi đi làm để dư ra được mỗi tháng 7 triệu tiết kiệm. Trải qua 4 năm, tôi có một khoản tiền hơn 300 triệu. Năm 2017, tôi cưới vợ sau hơn 1 năm tìm hiểu.

photo-4-15471196471981223011955.jpg

Xã tôi là xã nông thôn thi thoảng có đợt cắt đất cho các gia đình có nhu cầu. Do đã đợi cơ hội này nên ngay khi lập gia đình tôi đã được ông bà tách hộ riêng cho hai vợ chồng để đủ tiêu chuẩn xin đất. Tôi nộp đơn xin đất một khoảnh ngay gần khu xóm mới vào thôn thuận tiện giao thông với dự định mở tạp hoá buôn bán nhỏ và treo biển sửa chữa máy tính. Tôi được cấp một miếng đất với giá hơn 50 triệu thêm 30 triệu ủng hộ ngân sách địa phương bao gồm cả tiền thủ tục.

Được hai bên bố mẹ giúp đỡ, vợ chồng nhà tôi xây được căn nhà nhỏ theo mẫu thiết kế nhà giá rẻ ở trên mạng. Tôi vào google gõ từ khoá các mẫu nhà đẹp giá rẻ, tìm được rất nhiều mẫu nhà đẹp giá trên dưới 100 triệu, tôi chọn cho mình một mẫu ưng ý nhất. Tôi nhờ bác ruột làm cai xây dựng tư vấn và giúp đỡ. Ngôi nhà của tôi do thời điểm vật giá khác trên mạng và sửa đổi một số chi tiết cho hợp với khuôn đất nên chi phí hết khoảng 166 triệu, cả sơn nữa là hết 178 triệu.

Ngôi nhà với 2 phòng ngủ và 1 phòng khách, 1 khu vệ sinh, ngôi nhà có 1 tivi, 1 tủ lạnh và 1 máy giặt. Hai vợ chồng tôi có 1 xe máy, 1 xe đạp và 1 xe đạp điện. Vợ tôi làm kế toán cho một công ty với mức thu nhập 4,8 triệu/tháng. Tôi vừa làm ở công ty và kết hợp sửa máy tính tại nhà. Tôi hy vọng với mức thu nhập ổn định hai vợ chồng tôi sẽ thực hiện được dần dần các dự định.

Trong đời tôi có lẽ thời điểm tôi thấy bi đát nhất là lúc phải nhịn đói dựa gốc bàng xin việc rửa bát. Hạnh phúc nhất là có được sự nghiệp đầu tiên là cửa hàng bán sách và lúc hoàn thành tổ ấm đầu tiên của đời mình. Đến tận bây giờ, nghề bán sách cũ vẫn là nghề mà tôi thấy có nhiều lợi nhuận và kỷ niệm nhất với tôi.

Thông tin người dự thi:

Chu Đức Thuận

Email: cuthuanxxx@gmail.com

Cuộc thi viết "Tôi đã mua căn nhà đầu tiên như thế nào?" do trang điện tử Afamily tổ chức với sự đồng hành của VinCity – Thương hiệu bất động sản mới của Tập đoàn Vingroup.

Cuộc thi tạo ra diễn đàn cho tất cả mọi người chia sẻ câu chuyện và kinh nghiệm sở hữu căn nhà đầu tiên của chính bản thân mình. Thông qua chia sẻ đó, hi vọng các độc giả khác sẽ có những thông tin đầy đủ, lời khuyên hữu ích để thuận lợi hơn khi xây dựng tổ ấm.

Cuộc thi sẽ diễn ra trong 1 tháng, kéo dài từ 18/12/2018 - 18/1/2019 với tổng giá trị giải thưởng lên đến 100 triệu đồng đến từ nhà tài trợ VinCity.

Hãy chia sẻ ngay với Ban tổ chức "Tôi đã mua căn nhà đầu tiên như thế nào?" những kỷ niệm đáng nhớ, những kinh nghiệm "xương máu", những "tips" hữu ích,… khi mua căn nhà đầu tiên của bạn.

Email gửi bài dự thi: ngoinhadautien.afamily@vccorp.vn.

Xem thêm thông tin về thể lệ cuộc thi và giải thưởng Tại đây.

article-1545293735186715139444.gif

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022