RTR2Y43M-5368-1566563679.jpg

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Reuters.

Tuyên bố được Ủy ban Thuế quan đưa ra hôm nay cho biết chính phủ Trung Quốc sẽ áp dụng mức thuế mới với hàng hóa Mỹ theo hai đợt, có hiệu lực từ ngày 1/9 và 15/12, tương ứng với thời gian áp thuế mà Washington thực hiện với 300 tỷ USD hàng hóa Bắc Kinh.

Cơ quan này còn khẳng định mức thuế 25% sẽ được áp với xe hơi Mỹ, trong khi phụ tùng và linh kiện ôtô sẽ chịu mức thuế 5%, bắt đầu từ ngày 15/12. Trung Quốc đã hoãn áp thuế với các mặt hàng này của Mỹ từ tháng 4.

Động thái trên được đưa ra sau khi phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong  hôm 22/8 tuyên bố sẽ đáp trả nếu Mỹ không dừng hành động "áp thuế sai lầm". "Mỹ đã quyết định hoãn đánh thuế với một số mặt hàng Trung Quốc, song nếu Washington vẫn bất chấp sự phản đối của Bắc Kinh và áp đặt bất cứ đòn thuế mới nào, chúng tôi buộc phải trả đũa", ông Cao cho biết.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi đầu tháng tuyên bố áp thuế 10% đối với 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc kể từ ngày 1/9. Tuy nhiên, Trump sau đó quyết định hoãn thuế đối với một số hàng nhập khẩu của Trung Quốc đến giữa tháng 12, do lo ngại tác động tiêu cực tới thị trường mua sắm dịp lễ Giáng sinh và năm mới.

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung ngày càng diễn biến phức tạp với những đòn thuế "ăn miếng trả miếng", khiến triển vọng đàm phán giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới trở nên xa vời. Phái đoàn hai bên sẽ tiếp tục thảo luận trực tiếp vào tháng 9 tại Washington, song giới quan sát nhận định rất khó để xảy ra đột phá dẫn tới kết thúc thương chiến.

Ngọc Ánh (Theo CNBC)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022