Du lịch hàng không đã trải qua bước thụt lùi trong năm 2020 do sự bùng nổ của đại dịch Covid-19 nhưng cũng mở ra cơ hội cho các nhà thiết kế và KTS có thêm thời gian để suy nghĩ về cách thiết kế sân bay bền vững hơn, cho một tương lai tốt đẹp hơn. Cùng suy nghĩ này, dự án The Green Gateway cho sân bay Indira Gandhi đã được lên ý tưởng về việc lọc không khí.

01-Baniya-scaled-1.jpg

Fentress Architects đã tổ chức cuộc thi thiết kế Global Challenge dành cho đối tượng sinh viên kể từ năm 2011 nhằm thúc đẩy sáng tạo trong kiến trúc công cộng và thu hút tài năng trẻ trên khắp thế giới. Dự án chiến thắng trong cuộc thi này là dự án sân bay đa phương thức không phát thải The Green Gateway – sản phẩm của Nikhil Bang và Kaushal Tatiya.

Các sinh viên từ Học viện Kiến trúc Nam California đã biến Sân bay Quốc tế Indira Gandhi ở New Delhi, Ấn Độ thành sân bay trung tâm bền vững, hấp dẫn về văn hóa, có khả năng lọc sạch không khí. Ý tưởng thiết kế đã hình thành nên một cấu trúc có thể giảm tác động môi trường giao thông hàng không đồng thời tăng khả năng di chuyển trên khắp New Delhi, thủ đô của Ấn Độ, một trong những thành phố ô nhiễm nhất trên thế giới.

02-Baniya.jpg

Green Gateway cũng đề xuất một tương lai, nơi các sân bay không chỉ là tòa nhà mà còn cung cấp kết nối liền mạch với bối cảnh xung quanh, từ quy hoạch đến hình thức và vật chất. Khái niệm này được hình dung cho tương lai để thúc đẩy sự gia tăng của du lịch hàng không trong nước. “Chính vì thế mà chúng tôi đã thiết kế lại sân bay hiện tại làm trung tâm cho sáu tòa tháp có mục đích kép là lọc không khí nằm rải rác khắp New Delhi”.

Bằng việc sử dụng các chiến lược thiết kế bền vững để tạo ra khái niệm không phát thải, cấu trúc có hệ thống phi tập trung gồm một nhà ga trung tâm và sáu tòa tháp phân tán khắp thành phố. Điều này sẽ giúp điều chỉnh quá trình thanh lọc đồng đều trên toàn khu vực được sử dụng những phương tiện bay. Những tòa tháp này hoạt động như máy lọc không khí và bến đỗ cho ô tô.

03-Baniya.jpg4-baniya_airport_yankodesign.jpg

Dự án này tập trung không phát thải ở cả cấp vĩ mô và vi mô, cải thiện tính di chuyển trong thành phố bằng cách thay thế chuyến bay nội địa và hướng đến tương lai biến việc đi lại bằng đường hàng không trở nên dễ dàng hơn cho mỗi cá nhân bằng một chiếc ô tô bay.

5-baniya_airport_yankodesign-1024x567-1.jpg

Mặc dù thiết kế này có thể giảm thiểu các chuyến bay nội địa nhưng ô tô bay không phát thải cũng là ý tưởng không tồi cho giao thông trong tương lai.

Biên dịch | Vũ Hương (Nguồn: yankodesign)

XEM THÊM

  • Không gian công cộng và những thách thức của Covid-19: Các phản ứng của UN-Habitat trong hoàn cảnh mới
  • 8 sân tennis xếp chồng trong tòa nhà gần 92 mét – Thiết kế độc đáo của Carlo Ratti
  • Vẻ đẹp ấn tượng như khối kim cương khổng lồ của Bảo tàng Olympic và Paralympic Hoa Kỳ

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022