Bụi gây bao phiền toái cho cuộc sống và ngày càng dày đặc hơn trong không khí. Thực tế là môi trường ô nhiễm, thời tiết khắc nghiệt hơn với sức gió mạnh đưa bụi vào nhà ngày càng nhiều hơn. Nhà ở bị bụi biến thành những cái bẫy thu hút và giữ bụi.

Bụi gây ra nhiều điều khó chịu, từ làm cộm mắt đến những cơn ho và ngứa ngáy, sổ mũi vì cơ thể bị dị ứng kéo dài. Không chỉ vậy, bụi còn làm cho ngôi nhà trở nên bẩn và các thiết bị điện hoạt động nặng nề hơn. Có đủ thứ bụi gây phiền hà cho cuộc sống của bạn: Bụi đất từ ngoài đường bị gió thổi vào nhà, bụi phấn hoa, bụi từ chất gây ô nhiễm, meo mốc, động vật có lông, xác côn trùng phân hủy, sợi thớ, xơ vải...

photo-1-1606982982936859803558.jpg
Thảm làm tăng tính thẩm mỹ cho căn phòng nhưng rất dễ bắt bụi

Để hạn chế lượng bụi tích tụ trong nhà, việc lựa chọn nội thất một cách thông minh cũng có vai trò quan trọng.

Hạn chế trải thảm trong phòng khách

Trải thảm là sở thích của nhiều gia đình bởi tính thẩm mỹ và cảm giác thoải mái nó mang lại. Một căn phòng có chiếc thảm đẹp sẽ là điểm nhấn đặc biệt cho không gian hoặc thể hiện gu cá tính của gia chủ. Thế nhưng, thảm lại rất dễ bắt bụi, nếu không được hút bụi và giặt giũ thường xuyên, nó còn dễ sinh ra nhiều loại vi khuẩn có hại. Hãy thử tưởng tượng bạn đang ngày ngày đi lại, để trẻ em trong nhà lăn lê chơi đùa trên một tấm thảm lông đã lâu không được giặt tẩy bụi bặm, điều đó có thực sự là lựa chọn sáng suốt?

Hạn chế dùng tủ, kệ mở

photo-1-16069829862681938916822.jpg
Kệ mở tích nhiều bụi bẩn, tốn nhiều thời gian lau chùi

Tủ/kệ mở (không có cánh) có tác dụng trang trí tốt, giúp bạn "khoe" được những món đồ xinh xắn trong nhà (chậu cây, sách, đồ lưu niệm), nhưng đây cũng là một trong những món đồ nội thất tích nhiều bụi bẩn nhất trong nhà, lại mất nhiều thời gian vệ sinh bởi các ngăn kệ được chia nhỏ thành nhiều ô trống. Với những kiểu tủ/kệ này, bạn sẽ rất tốn thời gian, công sức để làm sạch từng khe, kẽ.

Do đó, thay vì sử dụng kệ mở, hãy dùng cửa kính trong suốt che kín các ô, ngăn đựng đồ để hạn chế bớt bụi bặm và lau chùi thường xuyên hơn để đảm bảo mọi thứ trong gia đình được sạch sẽ, ngăn nắp.

Đóng tủ sát trần

Khoảng hở giữa mặt trên tủ và trần nhà hầu như không có tác dụng gì mà chúng còn là nơi tích tụ rất nhiều bụi bẩn. Trong khi đó, khu vực này thường bị lãng quên, không nhiều người thường xuyên lau chùi, vệ sinh.

photo-2-1606982986271743270623.jpg
Tủ sát trần giúp nhà sạch sẽ, không tích bụi trên nóc tủ

Vì vậy, hãy đóng tủ sát trần, không để lại khoảng trống nào, bạn sẽ đỡ hẳn một công đoạn khi dọn nhà. Thêm vào đó, thiết kế nội thất sát trần trông rất hiện đại, phù hợp xu hướng ngày nay.

Hạn chế các loại mành (tre, nhựa) nhiều thanh mảnh

Những chiếc rèm này thường được lắp ở cửa sổ, ban công, là những nơi tiếp xúc trực tiếp với môi trường ngoài nên rất dễ tích bụi bẩn. Lâu ngày, chúng trở nên xỉn, ố làm giảm thẩm mỹ của căn nhà bạn. Tốt nhất là thay bằng rèm vải, bạt… có thể dễ dàng làm vệ sinh định kỳ.

Không nên lắp các vách ngăn cách điệu

photo-3-16069829862751583794645.jpg
Bụi tích tụ ở các khe, kẽ, hoa văn của vách ngăn

Các loại vách ngăn cách điệu thường được chọn để ngăn không gian một cách hiệu quả, đồng thời đạt được tích thẩm mỹ. Tuy nhiên, những loại vách ngăn này có hoa văn tương đối cầu kỳ, lâu dài sẽ tích bụi vào các khe, kẽ, gây ra sự mất vệ sinh, lại rất khó lau dọn.

Không nên lắp đèn trần có miệng đèn hướng lên trên

Lâu ngày, bụi hay các loại côn trùng chết trong vỏ đèn sẽ khiến bạn gặp không ít phiền toái khi dọn dẹp, vệ sinh. Cách giải quyết tốt nhất là bạn nên lắp loại đèn âm trần, vừa an toàn vừa sạch sẽ. Đương nhiên so với những chiếc đèn nổi thì đèn âm trần được đánh giá là đơn điệu, nhưng về lâu dài thì sử dụng chúng hợp lý hơn nhiều.

Hạn chế sử dụng đồ nội thất tối màu

Trên thực tế, sự tương phản sẽ làm bụi bặm hiện rõ trên bề mặt nội thất tối màu, không những không giấu đi vết bẩn mà còn khiến chúng lộ ra rõ hơn. Vì vậy hãy hạn chế sử dụng các đồ nội thất tối màu: đen, nâu đậm,...

Theo VietNamNet

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022