Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết như trên tại cuộc họp Thường trực Chính phủ, chiều 24/2. Ông nói, trong cuộc họp sáng cùng ngày, Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch corona (Ban chỉ đạo) đã thống nhất giao Bộ Quốc phòng phân tuyến, cách ly y tế toàn bộ số khách nhập cảnh từ các vùng có dịch - gồm 31 tỉnh của Trung Quốc và 2 địa phương của Hàn Quốc (thành phố Daegu và tỉnh Gyeongsangbuk).

Theo ông, tại Hàn Quốc, số trường hợp mắc bệnh tăng nhanh, tập trung chủ yếu tại thành phố Daegu (457 trường hợp, một tử vong) và khu Bắc Gyeongsang (180 trường họp mắc, 3 tử vong). "Nguy cơ xâm nhập dịch bệnh từ các vùng dịch của Hàn Quốc vào Việt Nam, thông qua các chuyến bay là rất lớn", ông Tuyên nói. 

Việt Nam đã khuyến cáo công dân không đến thành phố Daegu và tỉnh Gyeongsangbuk; không khuyến khích người nước khác quá cảnh ở hai địa phương này và nhập cảnh vào Việt Nam.

86267335-1024939664555875-8386-1947-8295-1582536656.jpg

Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên. Ảnh: Gia Chính

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam bổ sung thêm, "hai địa phương có dịch ở Hàn Quốc được coi như 31 tỉnh Trung Quốc, tức là khuyến cáo mọi người không đến Việt Nam; những ai đi qua hoặc đến từ vùng có dịch (nhập cảnh vào Việt Nam) đều phải cách ly theo quy định".

Các địa phương khác ở Hàn Quốc nếu có dịch sẽ áp dụng biện pháp tương tự.

Về việc lao động Trung Quốc quay lại Việt Nam, ông Đam nói sẽ "mở dần theo trường hợp ưu tiên, phù hợp với khả năng của Việt Nam". Người Trung Quốc sang Việt Nam sẽ cách ly tại Trung Quốc 14 ngày, sau đó sang Việt Nam được cách ly thêm 3 ngày; nếu phía Trung Quốc chưa cách ly thì sang Việt Nam sẽ thực hiện đúng quy định 14 ngày. 

Thứ trưởng Văn hoá Thể thao Du lịch Lê Quang Tùng nêu, du lịch sẽ gặp nhiều khó khăn trong thời gian tới vì dịch corona. Tuy nhiên, ông đồng tình việc cách ly những người đến hoặc đi qua vùng dịch ở Hàn Quốc để hạn chế tối đa sự lây lan của dịch bệnh. 

Ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Giao thông Vận tải cho hay, đường bay từ Daegu và Gyeongsangbuk đến Việt Nam từ 10h45 hôm nay đã không còn chuyến bay nào; 80 hành khách hạ cánh xuống Đà Nẵng sáng nay được chính quyền thành phố đưa đến nơi cách ly. 

Các tuyến bay khác (ngoài hai địa phương) giữa Hàn Quốc và Việt Nam hiện hoạt động bình thường, nhưng số lượng khách đã giảm 70 - 80%. "Nhiều lao động Việt Nam ở Hàn Quốc đang hỏi thông tin bao giờ dừng bay, để họ sắp xếp về Việt Nam. Vì vậy, cần có giải pháp mạnh là những công dân từ vùng dịch về đều phải cách ly", ông Tuấn nói.

87401703-238552053828711-52886-3109-3517-1582534887.jpg

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: Gia Chính

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói Việt Nam đã đạt được những thành công bước đầu quan trọng trong chống dịch corona, "chúng ta kiên quyết và bình tĩnh chống dịch, cố gắng thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch tốt, vừa phát triển kinh tế".

Lãnh đạo Chính phủ nêu rõ cần cách ly kịp thời các trường hợp từ vùng có dịch đến Việt Nam đủ 14 ngày; hạn chế tập trung đông người; tiếp tục khoanh vùng, dập dịch ở Vĩnh Phúc. Tất cả các trường hợp ghi nhận dương tính với nCoV, kể cả người nước ngoài, đều phải được điều trị tốt, hạn chế tử vong.

"Tôi yêu cầu các đơn vị liên quan khởi động chiến dịch du lịch Việt Nam an toàn", Thủ tướng nói.

Trước đó từ 15h chiều 23/2, Bộ Y tế đã quyết định khai báo y tế bắt buộc tại các cửa khẩu đối với khách từ Hàn Quốc nhập cảnh Việt Nam.

Đến sáng 24/2, Hàn Quốc có 763 người nhiễm virus corona, là nước có tổng số ca nhiễm cao thứ hai trên thế giới, sau Trung Quốc; 7 người đã tử vong. Trong số các trường hợp nhiễm mới, 129 trường hợp liên quan tới nhà thờ của giáo phái Tân Thiên Địa ở thành phố Daegu.

Ngày 23/2, Tổng thống Moon Jae-in thông báo chính quyền Hàn Quốc đã nâng cảnh báo về dịch bệnh lên mức cao nhất (mức đỏ).

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022