Tôi là một cô gái tỉnh lẻ miền Trung, cách Hà Nội tầm 200km. Quê tôi nghèo lắm. Vì vậy, từ khi còn đi học, bố tôi luôn mong muốn con gái được học tập và làm việc tại thủ đô - nơi có sự phát triển tốt nhất. 

Năm ấy, khi 23 tuổi vừa tốt nghiệp đại học, tôi cũng giống như bạn bè đồng trang lứa luôn khao khát sẽ có sự nghiệp và mái ấm ổn định ở Hà Nội. Tôi quyết định lấy chồng sau khi tốt nghiệp. Tôi muốn nhanh chóng ổn định và làm giàu ở nơi phồn vinh này. Sau khi cưới, chúng tôi ở thuê trong thời gian chờ nhận căn hộ chung cư mua mà bố mẹ hai bên hỗ trợ. Sau 2 năm, chúng tôi cũng chuyển về nhà mới. Chúng tôi đã có nhà ở, có công việc thu nhập vừa đủ để chi tiêu và một cô con gái nhỏ.

Nhưng rồi gia đình tôi tan vỡ. Con gái mới 3 tuổi, tôi ra khỏi nhà với hai bàn tay trắng. 27 tuổi, tôi làm mẹ đơn thân và bắt đầu làm lại từ đầu. Thật may mắn ở thời điểm đó, tôi có một công việc khá tốt, phù hợp với khả năng và sở trường của bản thân. Tôi làm nhân viên kinh doanh ở một công ty bất động sản hàng đầu miền Bắc. Suy nghĩ đầu tiên của tôi thời điểm đó là phải mau chóng mua nhà, phải có nhà riêng, có nhà là mọi chuyện rồi sẽ ổn thôi.

photo-2-15453917754371536122065.jpg

Tôi mua căn nhà đầu tiên trước thời điểm tôi 30 tuổi.

Khoảng gần một năm đầu, 2 mẹ con tôi ở nhờ nhà anh trai để có chỗ nương tựa và tích luỹ tiền. Và cũng mất khoảng gần một năm, tôi phải thuê một căn hộ chung cư nhỏ một phòng ngủ để có thể gần nơi làm việc hơn, để có thể đi muộn về sớm đưa đón con đi học. Tôi nhớ chi phí thuê căn hộ đó là 3,5 triệu/1 tháng. Gần hai năm làm việc cật lực và tích luỹ, tôi tiết kiệm được chừng 500 triệu. Cũng cùng thời điểm đó, chủ nhà bất ngờ thông báo thu hồi nhà để bán.

Trong một tuần ngắn ngủi, tôi quyết tâm mua nhà trả góp. Là người làm bất động sản, tôi hiểu bản chất mua nhà càng sớm càng tốt vì mua giá bán theo thị trường và thời điểm. Dự án tốt sẽ tăng giá theo thời gian, càng mua sớm càng nhiều cơ hội lựa chọn căn ưng ý. Thời điểm bạn nên quyết định mua nhà là khi tích góp được khoảng 1/3-1/2 giá trị căn hộ và lựa chọn phương án vay ngân hàng trả góp là phù hợp nhất.

Với số tiền tích góp được và cũng được bố mẹ hỗ trợ thêm, tôi lựa chọn một dự án có chất lượng xây dựng khá ổn, nhà thầu xây dựng uy tín, chủ đầu tư đã có kinh nghiệm. Tôi buộc phải vay ngân hàng và trả góp hằng tháng, cũng khá ổn vì lãi suất không quá cao trong thời gian đầu.

Cuối cùng, tôi cũng sở hữu căn hộ có diện tích hơn 50m2 nội thất cơ bản, vừa đủ sinh hoạt, giá 1.4 tỷ. Đặc biệt, điều tôi cảm thấy hài lòng nhất là căn hộ gần trường học, thuận tiện cho con tôi theo học. Nhà không quá gần nơi tôi làm việc nhưng cũng không quan trọng lắm vì công việc của tôi di chuyển nhiều.

photo-1-15453917733871355306073.jpg

Sau này, dù công việc vất vả hơn, áp lực hơn về tài chính nhưng tôi thấy mình đã có lựa chọn và quyết định đúng đắn. Quyết định này thực sự đánh dấu mốc trưởng thành của tôi. Nếu không vì mục tiêu căn nhà này, với lối sống thoải mái không kiểm soát, không kế hoạch, có lẽ sau nhiều năm làm việc chưa chắc tôi đã có gì trong tay.

Bằng chứng là cô bạn cùng tuổi chưa chồng con, làm công việc thu nhập còn cao hơn tôi nhưng tới bây giờ vẫn chưa có tài sản gì trong tay. Thậm chí, cô ấy cũng không tích góp được nhiều bởi những chuyến du lịch, những món đồ hàng hiệu đã ngốn khá nhiều tiền.

Năm nay con gái tôi đã 8 tuổi, công việc của tôi ngày một tốt hơn, thu nhập ổn hơn trước. Với thói quen bỏ ống tiết kiệm và nỗ lực kiếm tiền để trả nợ, khoản nợ mua căn nhà đầu tiên tôi cũng đã trả được phần nhiều. Thậm chí, tôi còn tiết kiệm được một khoản nho nhỏ nữa.

Rồi tôi nghĩ tới việc sẽ mua căn nhà thứ 2 vì mong muốn hoàn thiện ước mơ của cô con gái bé nhỏ. Con gái tôi nói: "Mẹ ơi, ở đây không có chỗ chơi, con muốn trượt patin, con muốn tập xe đạp, con muốn tự đạp xe đi học không mất công mẹ đưa đón nữa, con cũng thích bơi lắm".

can-nha-dau-tien-1545392553402436185903.png

Để sở hữu căn nhà đầu tiên, tôi đã phải đặt mục tiêu rõ ràng trong 3 năm

Nơi hai mẹ con tôi đang ở không có được những điều đó. Không gian diện tích đất và việc xây dựng dự án chủ đầu tư không chú trọng đầu tư vào các hạng mục đó. Tôi muốn con được sống và phát triển trong một không gian tốt hơn. Tôi muốn đây là một món quà cho con khi con bước vào cấp 2 - độ tuổi cần không gian phát triển thật tốt. Còn với bản thân, tôi cũng muốn khẳng định vị thế của mình hơn nữa bằng việc sở hữu những bất động sản giá trị. Đôi khi sở hữu một căn nhà ở một khu đô thị hàng đầu cũng nâng cao thương hiệu bản thân trong đời sống xã hội và công việc. Tôi nghĩ vậy.

Hiện tại, tôi chỉ có 200 triệu ít ỏi, làm sao tôi có thể hiện thực hoá ước mơ đó đây? Với số tiền ít ỏi đó, tôi từng nghĩ sẽ đầu tư vào bất động sản. Nhưng vốn ít thì rủi ro cao, tôi không dám mạo hiểm. Nguyên tắc khi nghĩ tới bất động sản đầu tư của tôi là căn hộ đó phải hợp lí nhu cầu, tài chính và cảm xúc thích thú với dự án đó. 

Những yếu tố tôi cân nhắc khi lựa chọn dự án là: chủ đầu tư uy tín, nhà thầu thi công lớn, các tiêu chí về giải pháp tài chính, tính thanh khoản, đặc biệt dự án có quy mô tiện ích vượt trội, thời thượng, đẳng cấp. Tôi đang quan tâm và cân nhắc với dự án Vincity Ocean Park. Ở đây có rất nhiều điểm phù hợp, thuận lợi để những người trẻ như tôi có cơ hội sở hữu căn hộ với tầm tài chính không quá cao. Nơi đây cũng tạo cho tôi những kỳ vọng, những ước mong lớn lao rằng trong tương lai con gái tôi có thể sống ở một nơi đầy đủ, tiện nghi, văn minh và hiện đại bậc nhất khu vực.

Còn bạn, bạn đã có suy nghĩ mua căn nhà đầu tiên chưa? Bạn có muốn khẳng định vị thế bản thân và một lối sống tích cực, cầu tiến và luôn tiến về phía trước để có một cuộc sống tốt đẹp hơn không? Hãy cân nhắc và tìm hiểu ngay một căn hộ, một dự án phù hợp nhất với mình nhé!

Thông tin người dự thi:

Họ và tên: Mai Thị Nghĩa Tâm

Email: nghiaxxx@gmail.com

Cuộc thi viết "Tôi đã mua căn nhà đầu tiên như thế nào?" do trang điện tử Afamily tổ chức với sự đồng hành của VinCity – Thương hiệu bất động sản mới của Tập đoàn Vingroup.

Cuộc thi tạo ra diễn đàn cho tất cả mọi người chia sẻ câu chuyện và kinh nghiệm sở hữu căn nhà đầu tiên của chính bản thân mình. Thông qua chia sẻ đó, hi vọng các độc giả khác sẽ có những thông tin đầy đủ, lời khuyên hữu ích để thuận lợi hơn khi xây dựng tổ ấm.

Cuộc thi sẽ diễn ra trong 1 tháng, kéo dài từ 18/12/2018 - 18/1/2019 với tổng giá trị giải thưởng lên đến 100 triệu đồng đến từ nhà tài trợ VinCity.

Hãy chia sẻ ngay với Ban tổ chức "Tôi đã mua căn nhà đầu tiên như thế nào?" những kỷ niệm đáng nhớ, những kinh nghiệm "xương máu", những "tips" hữu ích,… khi mua căn nhà đầu tiên của bạn.

Email gửi bài dự thi: ngoinhadautien.afamily@vccorp.vn.

Xem thêm thông tin về thể lệ cuộc thi và giải thưởng Tại đây.

article-1545293735186715139444.gif

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022