Sinh ra và lớn lên ở vùng quê ngoại thành Hà Nội, cũng như lớp lớp các thanh niên mới, tôi luôn xác định "Độc lập là vinh quang!". Là một cô gái trẻ độc thân, dù ở thành phố hay nông thôn, dù đi làm bất kỳ công việc gì cũng một ngôi nhà cho riêng mình, đó là điều quan trọng nhất. Bởi sau những ngày vất vả mệt nhọc, sau những lo toan bộn bề bên ngoài, sau những thành công hay thất bại của cuộc sống, tôi vẫn có thể lấy lại được tinh thần, có thể cảm thấy được che chở và yêu thương bởi không gian sống của chính mình.

Mua nhà lần đầu, bao suy tư…

Mua nhà, lần đầu tiên… một trong những cột mốc lớn nhất trong cuộc đời mỗi người, là thành quả của một hành trình dài cần sự nỗ lực - cảm thông - thấu hiểu, với tôi cũng vậy.

Ban đầu, tôi khá hoang mang, không biết nên tìm nhà từ đâu tốt nhất. Nhất là khi đối diện với hàng ngàn thông tin tìm kiếm nhà thật - ảo, phải thú thật, tôi đã khá lúng túng. Cũng như nhiều bạn trẻ khác, tôi không thể tránh khỏi tâm trạng e sợ trước rủi ro của cuộc giao dịch tài chính lớn đầu tiên trong đời?

photo-1-15469503613151893112316.jpg

Căn hộ tại tòa Park 2 Times City, Khu đô thị Vinhomes Times City - Đường Minh Khai, Phường Vĩnh Tuy, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Diện tích 47m2, 1 phòng ngủ

Quả thực, không phải ai trong chúng ta cũng có kinh nghiệm và những hiểu biết nhất định về thị trường nhà đất. Đặc biệt là những người mua nhà lần đầu thì kinh nghiệm ấy lấy đâu ra? Bạn biết đấy, chính điều đó vô tình đẩy tôi vào vòng xoáy của nỗi sợ hãi, khiến việc mua nhà gặp nhiều khó khăn…

Con gái ấy, bình thường thì mạnh mẽ, độc lập, nhưng cũng có lúc, bạn biết đấy… hàng nghìn nỗi sợ nảy ra trước mắt. Sợ không đủ tiền. Không phải ai cũng có tài chính đủ mạnh để thanh toán tiền mua nhà trong một lần. Có người tích cóp cả đời, có người tích cóp vài năm rồi vay thêm ngân hàng mới đủ tiền mua nhà đúng ý.

Thực sự rất cần một người thấu hiểu và tận tâm, cùng mình đi từng bước đến cuối cuộc hành trình khó khăn đó…

Tiêu chí lựa chọn căn hộ đầu tiên…

Đầu tiên và gần như quan trọng nhất, tôi muốn sở hữu một căn hộ gần trung tâm thành phố. Bởi bạn bè khuyên tôi, độc thân không nên vì giá rẻ mà mua nhà ở xa, dân cư thưa thớt thay vào đó nên chọn những căn hộ có diện nhỏ phù hợp với túi tiền, lại gần những nơi có mật độ dân cư sinh sống tương đối đông, an ninh tốt, đi lại thuận tiện. Tôi khá ưng ý với một số mẫu căn hộ có diện tích nhỏ, chỉ từ 25 – 45m2, để đảm bảo trong ngân sách cho phép. Bởi bạn biết rồi đấy, không giống như những cặp vợ chồng trẻ, nguồn tài chính của tôi phụ thuộc hoàn toàn chính mình, tôi phải tự có lựa chọn riêng cho bản thân mình.

Tiếp đến, tôi ưu tiên những căn hộ ít phòng. Việc mua nhà có nhiều phòng sẽ dẫn đến lãng phí cũng như phải mất nhiều thời gian để lau dọn hàng ngày. Tôi nhận thấy, không gian cho người độc thân tốt nhất chỉ cần từ 1-2 phòng và phần còn lại, các không gian phụ trợ có thể rộng rãi cũng được.

photo-2-15469503651011829150779.jpg

Ngoài ra, điều không kém phần quan trọng là tiện ích khu vực sinh sống. Đây chính là lý do tôi thích mua nhà tại các khu đô thị, chung cư của chủ đầu tư uy tín hơn là sống tại các khu nhà mặt đất sâu trong ngõ dân cư.

Tôi đã mua căn nhà đầu tiên thế nào…

Để mua được nhà, chuẩn bị kế hoạch tài chính là bước quan trọng nhất. Tôi dành thời gian thật kỹ để thống kê lại toàn bộ các khoản thu nhập, tài chính hiện có của mình. Thu nhập hàng tháng cũng cực kỳ quan trọng, vì nó quyết định khả năng tích lũy tài chính cũng như đáp ứng điều kiện vay vốn ngân hàng mua nhà. Do đó, tôi cần duy trì mức thu nhập ổn định hoặc tăng thu nhập để có thể trả nợ trong thời hạn cho phép. Tiếp theo là khả năng tài chính hỗ trợ, đây là phần tiền mà tôi có thể vay mượn người thân với mức lãi suất thấp hoặc không lãi.

Tham khảo trên các chuyên trang mua bán nhà đất, tôi được biết, người mua nhà chỉ nên vay số tiền bằng 50% giá trị căn nhà. Đặc biệt, bạn bè khuyên tôi nên có một khoản tiền tiết kiệm tối thiểu 30% giá trị ngôi nhà muốn mua, sẽ tốt hơn nếu số tiền ấy bằng mức 50% giá trị ngôi nhà. Bởi vì, 50% là con số lý tưởng khi vay tiền mua nhà và tôi sẽ ít gặp áp lực hơn khi thanh toán tiền mua nhà. Trường hợp bạn vay nhiều hơn 50% giá trị ngôi nhà, tôi sẽ rất dễ rơi vào những ngày tháng căng thẳng, áp lực trả nợ và khó cân bằng cuộc sống. Ngoài ra, tôi cũng xem xét kỹ hợp đồng tín dụng ngân hàng cho vay, nắm được lãi suất thay đổi như thế nào vào các năm sau đó. Tôi đã chọn thời gian vay khá dài để giảm áp lực trả tiền cả gốc lẫn lãi hàng tháng.

Sau khi đã xác định được vấn đề tài chính, tiếp theo tôi khoanh vùng, xác định đối tượng cụ thể hơn, dựa trên nhu cầu thực tế của mình. Như đã chia sẻ ở trên, tôi vạch ra một loạt tiêu chí chọn mua căn nhà cho mình.

Tiếp theo, đã đến lúc bạn bắt tay vào tìm kiếm. Ngay từ khi quyết định mua nhà, tôi đã xác định mình cần tham khảo thật nhiều thông tin và tìm kiếm sự trợ giúp từ các chuyên gia. Trước đây, khi công nghệ thông tin chưa phát triển, người mua nhà ít sự lựa chọn. Bây giờ, bạn linh hoạt hơn trong việc cân nhắc, lựa chọn thông tin chính xác thông qua các trang đăng tin bất động sản, trong đó chất lượng tin được kiểm duyệt chặt chẽ như Batdongsan.com, Homedy, Mogi.vn,… Tôi đã tham khảo các trang này, cùng với đó, tôi cũng chọn được cho mình một chuyên viên tư vấn đáng tin cậy. Bạn ấy đến từ Novahomes, là người có nhiều thông tin bất động sản, nắm giá cả, biến động thị trường, am hiểu thủ tục pháp lý. Công việc khá bận rộn nên thay vì bỏ hàng giờ, hàng tháng chinh chiến, vật lộn để tìm cho mình một ngôi nhà đúng ý, đúng nhu cầu, đúng khả năng tài chính thì nhờ bạn chuyên viên ấy, tôi đã dễ dàng chọn mua được căn hộ ưng ý!

Sau khi đã tìm kiếm được vài "đối tượng" ưng ý, tôi sắp xếp một số lịch cùng bạn chuyên viên đến xem trực tiếp các căn hộ "trong tầm ngắm". Từ đó, tôi dễ dàng đưa ra các đánh giá kỹ hơn, có thể đi đến thương lượng và quyết định cuối cùng. Bạn bè khuyên tôi nên cân nhắc tất cả mọi yếu tố, không chỉ nội ngoại thất của căn nhà mà còn là môi trường sống và tiện ích xung quanh như phong thủy, tình trạng quy hoạch, đặc điểm dân cư, dân trí, khả năng chống ngập lụt khi mùa mưa,…

photo-3-15469503684101768592043.jpg

Bài học lớn nhất khi mua nhà là được "thêm một lần học, vận dụng môn pháp luật đại cương"

Tất cả không dừng lại ở lý thuyết nữa mà là vấn đề sát sườn, sống còn mà "sai một li có thể đi ngàn dặm". Tôi muốn chia sẻ tại đây với hy vọng có thể giúp được các bạn lần đầu mua nhà tránh được những sai sót không đáng có về pháp lý. Đầu tiên, cũng là quan trọng nhất, tôi được chỉ dẫn phải kiểm tra tất cả các giấy tờ pháp lý liên quan đến căn nhà. Điều này cực kỳ có ý nghĩa đối trong trường hợp mua nhà mặt đất. Tuy nhiên, trong trường hợp của tôi, mua lại căn hộ từ chủ đầu tư VinGroup uy tín, có thể tạm bỏ qua các bước kiểm tra giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy phép xây dựng,… Thứ hai, đọc kỹ điều khoản thông tin nhà ở trong giấy tờ, thủ tục. Trong đó, chúng tôi đặc biệt quan tâm đến thông tin về diện tích nền và diện tích sử dụng, thời gian bàn giao nhà,… Không chỉ thế, tôi cũng kiểm tra thật kỹ các khoản mục đề cập đến giá mua bán. Đây là yếu tố dễ nảy sinh nhiều rủi ro, nhất là khi thị trường nhà đất có nhiều biến động như thời điểm này. Tôi đã được cảnh báo về một số trường hợp bên bán lợi dụng sơ hở và sự chủ quan của người mua để kê sai giá trong bản hợp đồng mua bán nhà, cũng như sai phạm hình thức thanh toán so với thỏa thuận. Trước khi đặt bút ký hợp đồng mua bán, tôi cũng phải kiểm tra rất kỹ các điều khoản liên quan đến giá mua bán. Cuối cùng, không kém phần quan trọng, kiểm tra quyền và nghĩa vụ hai bên, đặc biệt là các thỏa thuận thời gian giao nhà và trả tiền phải được thể hiện trong hợp đồng và hai bên cam kết thực hiện đúng tiến độ.

Giờ đây, khi sở hữu căn hộ của riêng mình, mỗi ngày, về nhà sau những lo toan bộn bề, tôi luôn cảm thấy vui vẻ, ấm áp. Những ngày cuối tuần, tôi cũng muốn được nấu những món ngon cho mình, tự thưởng cho bản thân những giây phút thư giãn thoải mái bên khung cửa sổ tràn ngập ánh nắng. Căn phòng nhỏ nhưng ai cũng cảm nhận được nét đẹp tươi tắn, vui nhộn, tràn đầy sức sống. Tôi chưa bao giờ hối hận vì quyết định mua nhà của mình, hy vọng bạn cũng sẽ thế!

Cảm ơn các bạn đã lắng nghe những chia sẻ, hy vọng câu chuyện của gia đình tôi sẽ giúp các bạn thêm một góc nhìn, một chút thông tin tham khảo, và hơn cả là thêm thật nhiều động lực để chạm tới ngôi nhà mơ ước của mình.

Chúc những điều tuyệt vời nhất!

Thông tin người dự thi:

 Lường Thị Mai Hương

Email:  mhxxx@gmail.com.vn

Cuộc thi viết "Tôi đã mua căn nhà đầu tiên như thế nào?" do trang điện tử Afamily tổ chức với sự đồng hành của VinCity – Thương hiệu bất động sản mới của Tập đoàn Vingroup.

Cuộc thi tạo ra diễn đàn cho tất cả mọi người chia sẻ câu chuyện và kinh nghiệm sở hữu căn nhà đầu tiên của chính bản thân mình. Thông qua chia sẻ đó, hi vọng các độc giả khác sẽ có những thông tin đầy đủ, lời khuyên hữu ích để thuận lợi hơn khi xây dựng tổ ấm.

Cuộc thi sẽ diễn ra trong 1 tháng, kéo dài từ 18/12/2018 - 18/1/2019 với tổng giá trị giải thưởng lên đến 100 triệu đồng đến từ nhà tài trợ VinCity.

Hãy chia sẻ ngay với Ban tổ chức "Tôi đã mua căn nhà đầu tiên như thế nào?" những kỷ niệm đáng nhớ, những kinh nghiệm "xương máu", những "tips" hữu ích,… khi mua căn nhà đầu tiên của bạn.

Email gửi bài dự thi: ngoinhadautien.afamily@vccorp.vn.

Xem thêm thông tin về thể lệ cuộc thi và giải thưởng Tại đây.

article-1545293735186715139444.gif

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022