Năm 2023 hứa hẹn chào đón rất nhiều công trình kiến trúc nổi bật trên thế giới. Sau đây là 12 dự án kiến trúc đáng mong đợi trong năm được tạp chí Dezeen lựa chọn.

  • Kim tự tháp của Tirana, Albania | MVRDV
kienviet-12-du-an-kien-truc-dang-mong-doi-nam-2023-7.jpgMVRDV chuyển đổi Kim tự tháp Tirana thành một trung tâm văn hóa thanh niên

MVRDV có một số dự án dự tính sẽ hoàn thành trong năm 2023,và một trong số các dự án đặc sắc nhất là cải tạo kim tự tháp theo chủ nghĩa thô mộc của những năm 1980 tại Tirana. Kim tự tháp Tirana sẽ mở cửa trở lại như một trung tâm cho thanh niên bao gồm các quán cà phê, studio và lớp học miễn phí cho thanh niên Albania.

Ban đầu công trình được xây dựng vào năm 1988, là một bảo tàng dành riêng cho cựu lãnh đạo Đảng Cộng sản Enver Hoxha, nhưng nó đã đóng cửa ba năm sau đó, sau sự sụp đổ của chủ nghĩa Cộng sản ở nước này.

kienviet-12-du-an-kien-truc-dang-mong-doi-nam-2023-15.jpgCác cấu trúc nhỏ bên trong và xung quanh thiết kế sẽ gồm cafe, lớp học, workshop
  • Thư viện Trung tâm phụ trợ, Trung Quốc | Snøhetta
kienviet-12-du-an-kien-truc-dang-mong-doi-nam-2023-10.jpgToàn cảnh Thư viện Trung tâm phụ trợ | Snøhetta

Một trong những dự án thú vị nhất sắp tới của Snøhetta là Thư viện trung tâm phụ trợ ở Bắc Kinh, được thiết kế mang lại cho du khách cảm giác như họ đang ở dưới tán rừng.

Chỗ ngồi bên trong giống ngọn đồi, được bao quanh bởi hàng chục cây cột mảnh (hình trên cùng), phân nhánh ở trên mái gợi lên những chiếc lá của cây bạch quả – loài cây 290 triệu năm tuổi có nguồn gốc từ Trung Quốc.

kienviet-12-du-an-kien-truc-dang-mong-doi-nam-2023-14.jpgMái nhà gợi đến hình ảnh chiếc lá của cây bạch quả ở Trung Quốc
  • Nhà cho gia đình  Abraham, UAE | Adjaye Associates
kienviet-12-du-an-kien-truc-dang-mong-doi-nam-2023-1.jpgKhu phức hợp đa tôn giáo ở Abu Dhabi, UAE

Adjaye Associates sẽ hoàn thành một khu phức hợp đa tôn giáo ở Abu Dhabi, UAE. Đây sẽ là nơi tọa lạc của nhà thờ Cơ đốc giáo, nhà thờ Hồi giáo và giáo đường Do Thái.

Người sáng lập văn phòng David Adjaye cho biết mục tiêu của dự án là tôn vinh ba tín ngưỡng của Abraham gồm Cơ đốc giáo, Hồi giáo và Do Thái giáo; đồng thời kích thích “đối thoại và hiểu biết ở thời điểm quan trọng đối với thế giới”.

kienviet-12-du-an-kien-truc-dang-mong-doi-nam-2023-17.jpgHình ảnh nội thất nhà thờ
  • Học viện Nghệ thuật và Thiết kế Bezalel, Israel | SANAA
kienviet-12-du-an-kien-truc-dang-mong-doi-nam-2023-2.jpgCampus Học viện Nghệ thuật và Thiết kế Bezalel

Văn phòng SANAA lần đầu tiên công bố thiết kế campus cho ngôi trường thiết kế hàng đầu của Israel vào năm 2013, cuối cùng công trình được dự định mở cửa vào tháng 2 năm 2023, muộn hơn sáu năm so với kế hoạch.

Tọa lạc tại một trong những quận lâu đời nhất của Jerusalem, tòa nhà bao gồm các studio trên các tầng chia cắt lớn được đục các lỗ thông tầng và được nối với nhau bằng các đường dốc và cầu thang.

kienviet-12-du-an-kien-truc-dang-mong-doi-nam-2023-16.jpgCông trình nằm trong một quận lâu đời ở Jerusalem
  • Quảng trường Paddington, UK | Renzo Piano
kienviet-12-du-an-kien-truc-dang-mong-doi-nam-2023-6.jpgCông trình mới của Renzo Piano là một tòa nhà văn phòng 14 tầng. Ảnh: Grain

Quảng trường Paddington gây tranh luận của Renzo Piano dự kiến sẽ hoàn thành trong năm nay. Hình thức hoàn thiện của nó là một khối thủy tinh khổng lồ bên cạnh nhà ga Paddington, chứa một tòa nhà văn phòng 14 tầng nằm trên một khối đế được bố trí nhà hàng và các cửa hàng dịch vụ.

Kế hoạch gây tranh cãi này, lần đầu tiên được tiết lộ vào năm 2015, ban đầu được thiết kế thành một tòa tháp hình trụ cao 224m, nhưng chiều cao đã bị cắt giảm sau phản ứng dữ dội từ các nhà phê bình. Việc xây dựng công trình cũng bị tạm dừng trong một thời gian ngắn sau khi có đơn yêu cầu điều tra công khai về các bản kế hoạch.

kienviet-12-du-an-kien-truc-dang-mong-doi-nam-2023-18.jpgBản thiết kế ban đầu gây tranh cãi của Renzo Piano
  • Trung tâm Gilder, USA | Studio Gang
kienviet-12-du-an-kien-truc-dang-mong-doi-nam-2023-8.jpgTrung tâm Gilder | Studio Gang. Ảnh: MIR và Studio Gang

Một trong những tòa nhà được chờ đợi nhất sẽ hoàn thành ở Hoa Kỳ vào năm 2023 là Trung tâm Gilder, là phần mở rộng nhấp nhô của Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Hoa Kỳ tại Thành phố New York.

Studio Gang đã cung cấp bản xem trước của công trình, công bố một loạt hình ảnh xây dựng vào tháng 11 tiết lộ phần nội thất bê tông giống như hang động của nó. Thiết kế lấy cảm hứng từ sự hình thành đá tự nhiên.

kienviet-12-du-an-kien-truc-dang-mong-doi-nam-2023-19.jpgPhần nội thất trông như một hang động bê tông của công trình
  • Toranomon-Azabudai, Nhật Bản | Heatherwick Studio
kienviet-12-du-an-kien-truc-dang-mong-doi-nam-2023-12.jpgDự án là một giàn che khổng lồ trồng đầy cây xanh. Ảnh:DBOX for Mori Building Co

Văn phòng Heatherwick sẽ hoàn thành dự án đầu tiên của mình tại Nhật vào năm 2023, dự án là một giàn che khổng lồ trồng đầy cây xanh nằm bên cạnh tòa nhà chọc trời cao nhất của đất nước do Pelli Clarke & Partners thiết kế.

Nó tạo thành một phần của quận Toranomon-Azabudai ở trung tâm Tokyo, là nơi mà văn phòng cũng đã quy hoạch tổng thể không gian công cộng và nhiều gian hàng thấp tầng.

Người sáng lập Thomas Heatherwick cho biết đóng góp của công trình là một nỗ lực nhằm “cung cấp giải pháp thay thế lấy con người làm trung tâm” cho các hoạt động phát triển điển hình của thành phố mà có thể hơi “khắc nghiệt và khô cứng”.

kienviet-12-du-an-kien-truc-dang-mong-doi-nam-2023-20.jpgTổng thể dự án nằm trong quận Toranomon-Azabudai ở trung tâm Tokyo. Ảnh: DBOX for Mori Building Co
  • Factory International, UK | OMA
kienviet-12-du-an-kien-truc-dang-mong-doi-nam-2023-3.jpgFactory International là một địa điểm nghệ thuật và trình diễn mới ở Manchester. Ảnh: OMA

Một điểm đến khác vào năm 2023 sẽ là Factory International, một địa điểm nghệ thuật và nhà hát lớn ở Manchester do OMA thiết kế, dự kiến đón những vị khách đầu tiên vào tháng 6.

Dự án là công trình công cộng lớn đầu tiên của văn phòng tại Anh. Nơi đây sẽ tổ chức đồng thời nhiều buổi biểu diễn, với sức chứa hơn 5.000 người.

  • Trung tâm Nghệ thuật công chúng Zhuhai Jinwan, Trung Quốc | Zaha Hadid Architects
kienviet-12-du-an-kien-truc-dang-mong-doi-nam-2023-13.jpgCông trình được phân chia thành bốn cánh chức năng khi hoàn thành.

Trung tâm Nghệ thuật công chúng Zhuhai Jinwan của Zaha Hadid Architects sẽ hoàn thành trong năm nay trên một hồ nước nhân tạo ở Zhuhai, miền Nam Trung Quốc.

Vị trí mặt nước không phải là thứ duy nhất làm cho công trình độc đáo, mà còn có một cảnh quan mái nhà ấn tượng được mô phỏng theo hình mẫu của các loài chim di cư và được sử dụng để che cho bốn cánh của công trình, là nơi tọa lạc của một bảo tàng nghệ thuật, một nhà hát, một trung tâm khoa học và một hội trường linh hoạt.

kienviet-12-du-an-kien-truc-dang-mong-doi-nam-2023-22.jpgBốn cánh công trình xoay xung quanh một quảng trường trung tâm. Ảnh: Slashcube
  • Thư viện Quốc gia Israel, Israel | Herzog & de Meuron
kienviet-12-du-an-kien-truc-dang-mong-doi-nam-2023-5.jpgThư viện Quốc gia Israel với hình thức uốn cong nổi bật. Ảnh: Herzog & de Meuron

Một dự án khác ở Jerusalem dự kiến hoàn thành trong năm nay là Thư viện Quốc gia Israel, đây là công trình hợp tác giữa Herzog & de Meuron với văn phòng địa phương Mann Shinar Architects & Planners.

Dự án nổi bật bởi hình thức hoành tráng, bay lượn được ốp bằng đá và được đục một lỗ giếng trời hình tròn, xung quanh sẽ được sắp xếp các tủ sách và không gian học tập uốn lượn.

kienviet-12-du-an-kien-truc-dang-mong-doi-nam-2023-21.jpgKhông gian đọc sách vòng quanh một lỗ thông tầng lớn
  • The Spiral, USA | BIG
kienviet-12-du-an-kien-truc-dang-mong-doi-nam-2023-11.jpgTháp Spiral có thiết kế các mảng xanh chạy xung quanh công trình

Sau nhiều dự đoán, tòa nhà chọc trời The Spiral của BIG cuối cùng sẽ khánh thành ở New York, tòa tháp trở thành trụ sở 65 tầng của nhà sản xuất vắc-xin coronavirus Pfizer.

Công trình được tiết lộ lần đầu tiên vào năm 2015, dự án được đặt tên theo dải sân thượng trồng đầy cây cối xoắn ốc từ chân đế đến đỉnh và cung cấp không gian ngoài trời cho mỗi tầng.

Sau khi cất nóc vào năm 2021, nó trở thành tòa nhà cao thứ 13 trong thành phố.

kienviet-12-du-an-kien-truc-dang-mong-doi-nam-2023-24.jpgNhà phát triển dự án Tishman Speyer kỷ niệm tòa nhà cất nóc
  • Trung tâm Maggie, UK | Studio Libeskind
kienviet-12-du-an-kien-truc-dang-mong-doi-nam-2023-4.jpgTrung tâm Maggie có hình thức nhấp nhô, uốn lượn, đối lập với xung quanh.

Dự án nhỏ nhất và cuối cùng trong danh sách là Trung tâm Maggie sắp tới ở London, được thiết kế bởi văn phòng của KTS Daniel Libeskind.

Nằm bên cạnh Bệnh viện Hoàng gia (Royal Free Hospital) ở Hampstead, công trình sẽ có bề ngoài nhấp nhô được bao phủ bởi các tấm gỗ, được đặt có chủ ý bên cạnh những kiến trúc vuông vức hơn bao quanh nó.

Biên dịch: Anh Tuấn | Nguồn: Dezeen

XEM THÊM: 

  • 11 dự án kiến trúc nổi bật của cố KTS Arata Isozaki
  • 15 công trình nhà ống với giải pháp tối ưu hóa diện tích được độc giả yêu thích trên kienviet.net
  • Gặp gỡ các đơn vị đoạt giải thưởng Kiến trúc sư Ả Rập 2022
  • 10 thành tựu kiến trúc nổi bật ngược dòng lịch sử
  • 14 nhà máy rượu vang đặc trưng của Châu Âu được thiết kế bởi các kiến trúc sư vĩ đại
Bình luận từ Facebook
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
12-head.jpg
Nara, Cố đô cổ kính và duyên dáng

Nara (奈良市, Nara-shi), là thủ phủ của tỉnh Nara, thuộc vùng Kansai, gần Kyoto. Theo thống kê năm 2003, thành Read more

36-head.jpg
Phỏng vấn Koen Olthius của WaterStudio.nl

Kiến trúc sư Koen Olthuis của Waterstudio.nl được Inhabitat đánh giá là kiến trúc sư ngoại lệ, người đi mở Read more

47-head.jpg
Để có dòng sông đẹp chảy qua thành phố

Mỗi đô thị lớn trên thế giới thường nổi tiếng với một dòng sông, và thước đo cho sự phát Read more

58-head.jpg
Vật liệu trồng cỏ sân để xe

Bạn đã bao giờ muốn trồng cỏ ở khu vực cua xe ô tô vào nhà, nhưng bạn lại không Read more

79-head.jpg
Quần thể khu nghỉ Vạn Lý Trường Thành (Phần 1)

Quần thể khu nghỉ Vạn Lý Trường Thành (Commune by the Great Wall) là một dự án khác thường: một Read more

83-head.jpg
Quần thể khu nghỉ Vạn Lý Trường Thành (Phần 2)

Trong lần đầu tiên đến thăm vị trí xây dựng công trình KTS. Shigeru Ban đã rất quan tâm đến Read more

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022