Trong khi hầu hết các nhà vệ sinh công cộng đều có mặt bằng hình chữ nhật, vuông vắn thuận tiện cho việc sử dụng thì 10 thiết kế nhà vệ sinh công cộng dưới đây đã được KTS phá vỡ giới hạn của chức năng thông thường với mặt bằng hình tam giác, hình tròn, những đường cong và hình kỷ hà lạ mắt.

Nhà vệ sinh tam giác Shibuya

toilet-unusual-floor-plans_dezeen_2364_col_0.jpg

Được hoàn thành từ một phần của dự án Nhà vệ sinh Tokyo, khối nhà vệ sinh màu đỏ này nằm trên một khu đất hình tam giác tại trung tâm thành phố Shibuya của Tokyo.

Được thiết kế bởi Nao Tamura, NTK người Nhật có trụ sở tại New York, hình thức của nhà vệ sinh Shibuya có ý tưởng dựa trên nét văn hóa thủ công Origata Nhật Bản.

Nhà vệ sinh vàng

Wembley-WC-Pavilion-Project-by-Gort-Scott_dezeen_18_1000.gif

Wembley WC Pavilion, thiết kế bởi studio Gort Scott ở London, được bao phủ bởi lớp nhôm vàng sáng lấp lánh kéo dài ra ở các góc của tòa nhà, hình dáng của Wembley WC Pavilion giống một ngôi sao khi nhìn từ trên cao.

Kiến trúc sư Jay Gort giải thích: “Mục đích là để cho tòa nhà quay trở lại những ngày khi mà các nhà vệ sinh công cộng là loại nhà dân sự, nhằm truyền cảm hứng cho sự tự tin và tự hào về nơi họ sống.”

Nhà vệ sinh chữ S ngược

Isemachi-Public-Toilet_Kubo-Tsushima-Architects_dezeen_1.gif

Được tạo ra bởi Kubo Tsushima Architects, nhà vệ sinh có mặt bằng hình chữ S ngược phục vụ du khách đến tham quan biểu diễn nghệ thuật đương đại ở thị trấn Nakanojo, Nhật Bản. Và hơn nữa, nhà vệ sinh này đã được coi là một biểu tượng của xứ sở Hoa Anh Đào.

Nhà vệ sinh thác nước

norwegian-service-building-fortunen-as-skjervsfossen-ostengen-bergo_dezeen_2364_col_14.jpg

Nằm dọc theo một con sông ở Na Uy, nhà vệ sinh của Fortunen studio – trụ sở tại Bergen được tạo ra để phục vụ du khách đến thăm thác Skejervfossen gần đó. Mỗi buồng của công trình đều có cửa sổ cao với các mảng kính để có thể nhìn ra cảnh quan bên ngoài.

Nhà vệ sinh tam giác đều

farstadsanden-norwegian-scenic-routes-toilet-rever-drage_2_dezeen_2364_col_0-1.jpg

Được tạo ra như một trong vô số điểm dừng chân do kiến ​​trúc sư thiết kế trên Tuyến đường ngắm cảnh Na Uy,  nhà vệ sinh hình tam giác đều này phục vụ cho bãi biển Farstadsanden trên bờ biển phía tây của đất nước.

Rever & Drage đã  thiết kế nhà vệ sinh, được làm từ nhôm tại một xưởng đóng tàu địa phương trước khi được vận chuyển trên sà lan đến địa điểm, với hình dạng đặc biệt để chịu được gió mạnh của địa phương.

Nhà vệ sinh tạo hình đường mòn ốc sên

10-toilets-unusual-shaped-floor-plans_dezeen_2364_col_0.jpg

Công ty kiến ​​trúc Miro Rivera đã sử dụng những tấm thép gỉ tạo ra hình dạng xoắn ốc để bao bọc nhà vệ sinh công cộng tại Austin, Texas.

Đây là nhà vệ sinh công cộng mới đầu tiên được xây dựng trong 30 năm trong công viên công cộng Lady Bird Lake Hike và Bike Trail, nằm dọc theo bờ sông Colorado.

Nhà vệ sinh rắn

dezeen_Hut-with-the-Arc-Wall-by-Tato-Architects_50_1000.gif

Được đặt tên là Túp lều với bức tường hình vòng cung, nhà vệ sinh công cộng ở Nhật Bản này được thiết kế bởi kiến ​​trúc sư Yo Shimada – Tato Architects, nhằm thể hiện hình dạng của những chiếc thùng được tìm thấy trong các nhà máy sản xuất nước tương địa phương.

Nhà vệ sinh có tạo hình một bức tường thép uốn cong liên tục, chia thành ba lối khu vực gồm nhà vệ sinh nam, nữ và nhà vệ sinh cho người khuyết tật.

Nhà vệ sinh hình tròn

circular-toilet-plan-unusual-floor-plans_dezeen_1704_col_0.jpg

Kiến trúc sư từng đoạt giải Pritzker  Tadao Ando đã thiết kế nhà vệ sinh hình tròn này ở Công viên Jingu-Dori như một đóng góp của ông cho  dự án Nhà vệ sinh Tokyo.

Ando giải thích: “Tôi đã tìm cách khiến dự án nhỏ này vượt ra khỏi ranh giới của một nhà vệ sinh công cộng, trở thành một“ địa điểm ”trong cảnh quan đô thị mang lại giá trị công cộng to lớn.

“Bằng việc sử dụng lý luận rõ ràng và đơn giản cho khái niệm của cấu trúc này, tôi đã chọn sử dụng sơ đồ mặt bằng hình tròn với mái kéo dài và engawa (hiên Nhật Bản).”

Nhà vệ sinh cộng đồng

the-light-box-restroom-for-women-rohan-chavan-mumbai-india_dezeen_floor-plan_3408-scaled-1.jpg

Được xây dựng xung quanh một cây cổ thụ ở thành phố Thane, Ấn Độ, The Light Box – Restroom for Women có nhà vệ sinh được đặt ở hai bên của khu vực tiếp khách. KTS Rohan Chavan đã biến nhà vệ sinh này là một khu vực an toàn dành riêng cho phụ nữ.

Nhà vệ sinh xoắn ốc

rancho-el-descanso-miguel-garcia-martin_dezeen_2364_ground-floor-plan.gif

Công ty RE + D của kiến trúc sư Miguel García Martín đã ghép nhà vệ sinh này vào sườn đồi của trang trại Rancho El Descanso ở bang Jalisco, Mexico.

Điểm nhấn trên mặt bằng là một lối đi xoắn ốc được bao quanh bởi khối xây thô dẫn từ bên ngoài vào trung tâm của tòa nhà, nơi đặt nhà vệ sinh nam và nữ.

Biên dịch | Hà Linh (Nguồn: Dezeen)

XEM THÊM:

  • Concrete Tokyo Toilet – Nhà vệ sinh công cộng như một mê cung thời nguyên thủy | Wonderwall
  • Xây dựng và quản lý nhà vệ sinh công cộng trên thế giới
  • Nhà vệ sinh công cộng ở Australia: Chuẩn và chỉnh

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022