image-1668300473178-1668300473379265721868.jpg

Tài tử Chris Evans được trao danh hiệu “Người đàn ông quyến rũ nhất hành tinh” năm 2022 do People bình chọn. Ảnh:

Tạp chí People vừa công bố tài tử Chris Evans là “Người đàn ông quyến rũ nhất hành tinh” năm 2022.

Việc một sao nam được trao danh hiệu này hàng năm đã trở nên quen thuộc với công chúng, giống như thắng giải Quả Cầu Vàng.

Tuy nhiên, theo Sara Stewart, cây viết về văn hóa và điện ảnh của CNN , đây là thời điểm thích hợp để đặt câu hỏi: “Liệu truyền thống này có thể được loại bỏ hay không?”.

“Sự quyến rũ mang tính chất chủ quan. Vì vậy, thật nực cười khi People đưa ra thị hiếu của riêng mình như thể đại diện cho tất cả”, bà nhận định.

Bên cạnh đó, bằng cách lựa chọn nam giới, tạp chí như ngầm tuyên bố: “Chúng tôi không vật hóa phụ nữ, chúng tôi rất tiến bộ. Đàn ông cũng có thể là đối tượng của dục vọng! Đây có thể là sự phá vỡ định kiến của những năm 1980, khi Playboy, Penthouse và một số tạp chí khác áp đặt lý tưởng sai lầm về sự quyến rũ trên truyền thông. Nhưng bây giờ? Không còn nữa”.

Hệ lụy

Xét tới sự phổ biến lâu dài, sự khăng khăng của People trong việc định hình thị hiếu độc giả về nam giới có những hệ lụy.

Truyền thống bình chọn “Người đàn ông quyến rũ nhất hành tinh” bắt đầu vào năm 1985 với Mel Gibson. 37 năm kể từ đó, đa số cá nhân được tôn vinh đều là đàn ông da trắng, “thẳng” về giới tính và có ngoại hình đẹp.

Chỉ có 4 người da đen gồm Denzel Washington, Michael B. Jordan, John Legend, Idris Elba và một người mang 2 chủng tộc Dwayne Johnson cũng được xướng tên.

Không ai tranh cãi đây là những người đàn ông đẹp trai, nhưng vẻ ngoài của họ đại diện cho phần rất nhỏ trong phạm vi nhân loại.

k-1668300513755-16683005138472029365637.jpg

Dwayne “The Rock” Johnson được vinh danh là “Người đàn ông quyến rũ nhất hành tinh” năm 2016. Ảnh: Matt Winkelmeyer/WireImage.

Thực tế, mỗi cá nhân bị thu hút bởi những kiểu cơ thể, định hướng và cách thể hiện khác nhau về giới tính.

Bằng cách lặp đi lặp lại khuôn mẫu nam tính, việc chọn ra “Người đàn ông quyến rũ nhất hành tinh” chỉ đang củng cố suy nghĩ rằng người đẹp xứng đáng có đặc quyền.

Một nghiên cứu lưu ý: “Con người dường như cho rằng những phẩm chất tích cực và sự hấp dẫn về thể chất có mối liên hệ với nhau một cách có hệ thống”.

Tranh luận về định nghĩa thế nào là quyến rũ có vẻ ngớ ngẩn, nhưng nó có ý nghĩa đối với bất kỳ ai không sống theo khuôn mẫu cứng nhắc.

Một nghiên cứu năm 2020 chỉ ra: “So với những người có mức độ hấp dẫn trung bình, các cá nhân có mức độ hấp dẫn cao kiếm được nhiều hơn khoảng 20% và được cất nhắc thăng chức thường xuyên hơn”.

So với những tạp chí mới hơn, People có thể giống như di tích, nhưng đó là ấn phẩm khởi đầu cho việc đưa người nổi tiếng đến gần hơn với công chúng trên khắp thế giới.

Vì vậy, khi mọi người đọc tạp chí và thấy một anh chàng người Mỹ da trắng, giàu có, thành công, “thẳng”, có thân hình cân đối được trao danh hiệu “quyến rũ nhất”, điều đó càng củng cố ý tưởng rằng những ai đi lệch khỏi tiêu chuẩn đó sẽ bị đánh giá thấp hơn.

Một nghiên cứu vào tháng 6/2022 cho thấy People có lượng độc giả lớn nhất ở Mỹ, với số người tiếp cận trung bình hàng tháng là 81,35 triệu. Tạp chí này có sức mạnh để vẫy “cây đũa phép” và trao danh hiệu “quyến rũ nhất” cho bất kỳ ai họ muốn.

Khi truyền thông tiếp tục lý tưởng hóa nam tính một cách hạn chế như vậy, những hệ lụy chắc chắn được tạo ra.

Theo The Washington Post, đàn ông càng bám vào những khuôn mẫu cứng nhắc về nam tính, họ càng dễ bị trầm cảm, khinh thường hoặc cô đơn.

Chris Evans, người được vinh danh năm nay, từ lâu đã quan tâm đến việc sử dụng danh tiếng của mình để thúc đẩy những mục đích tốt đẹp. Nhưng có một điều không thể tránh khỏi khi trở thành “Người đàn ông quyến rũ nhất hành tinh” là tài tử người Mỹ phải tham gia buổi chụp ảnh và phỏng vấn dài, tất cả vẫn quá tập trung vào ngoại hình.

Điều mà cá nhân Sara Stewart trông đợi một “Người đàn ông quyến rũ nhất hành tinh” trả lời phỏng vấn là sự giàu có tăng lên ra sao khi nhận được danh hiệu này, bộ phim nào mà không muốn diễn viên chính phải “quyến rũ nhất” hoặc thừa nhận sự độc hại có thể xảy ra khi truyền thông nhấn mạnh định nghĩa ngược về nam tính.

Khi đó, người này mới thật sự trở nên quyến rũ.

avatar1668139085946-1668139086451941877401.jpgHai cậu con trai Xuân Bắc từng xuất hiện trên sóng truyền hình giờ đây có sự 'lột xác' ngỡ ngàng!

Hai cậu con trai Xuân Bắc từng xuất hiện trên sóng truyền hình giờ đây có sự "lột xác" ngỡ ngàng!

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022