Ở tuổi 48, nhạc sĩ Giáng Son bất ngờ có sự chuyển hướng trên con đường nghệ thuật bằng việc ra mắt album Sing my Sol gồm 9 ca khúc do chính cô sáng tác và hát.

Theo nhạc sĩ Giáng Son, 9 bài được chọn vào album là những bài mà chị thấy phù hợp, thể hiện được! Đó là những ca khúc từ thời kỳ đầu được viết năm 16 tuổi như là Anh, Mưa đến những bài hát gần đây như Hà Nội 12 mùa hoa cùng một số bài trong album Bóng tối Jazz và một vài bài Giáng Son thấy hay nhưng chưa được mọi người biết đến nhiều như Thu sớm, Hãy mỉm cười…

Nhạc sĩ, ca sĩ Giáng Son. Ảnh: Nguyễn Bảo Ngọc

Giáng Son chọn thể hiện theo phong cách acoustic với tiếng đàn guitar của nhạc sĩ Trần Đức Minh giữ ở vị trí chủ đạo. Sing My Sol có bổ sung thêm một số nhạc cụ vào một số ca khúc để tạo thêm nét giai điệu mới mẻ cho màu sắc âm nhạc nằm trong tổng thể dự án.

Chia sẻ về lý do từ một nhạc sĩ lại chuyển hướng làm ca sĩ, Giáng Son cho biết, chị tự nhiên cảm thấy thôi thúc, rất muốn tự hát lên những ca khúc của mình bằng cảm xúc "nguyên bản" nhất.

giangsolhat1-17001915352111981395946.jpeg

Nhạc sĩ, ca sĩ Giáng Son khoe giọng tại buổi họp báo ra mắt album chiều ngày 16/11. Ảnh: Hà Đình Chung

"Để Giáng Son quyết định 'liều lĩnh' tự hát nhạc của mình cũng là một quá trình kéo dài trong nhiều năm. Trong một số lần Giáng Son ngồi với bạn bè hát chơi thì một số người nhận xét rằng Son hát rất cảm xúc. Đó chính là động lực khiến mình mạnh dạn thử sức trong dự án lần này. Tất nhiên Giáng Son vẫn luôn nghĩ mình không phải là một ca sĩ chuyên nghiệp, không được trời cho một giọng hát hay, nhưng là tác giả nên hiểu nhất từng câu, từng chữ, từng nốt nhạc, từng hơi thở của từng ca khúc ra sao nên khi thể hiện cũng sẽ mang đến cho mọi người một sự khác biệt nhất định" – nhạc sĩ, ca sĩ Giáng Son nói.

biadia-1700192208287345109426.png

Album Sing My Sol

Nhạc sĩ Giáng Son cho biết thêm, dự án này, Giáng Son muốn thử hát những ca khúc của mình ra sao và cũng rất muốn nhận được sự phản hồi của mọi người thế nào. "Giáng Son nghĩ rằng điểm mạnh nhất ở mình đó chính là cảm xúc và hiểu câu chuyện của từng bài hát. Và Giáng Son thấy trong cuộc sống quá nhiều bộn bề áp lực từ công việc đến gia đình, hy vọng một album acoustic nhẹ nhàng, lãng mạn, giản dị sẽ khiến người nghe cảm thấy thư giãn, gần gũi và nhẹ nhõm hơn".

m6-sol-17001923791181511311402.jpeg

Nhạc sĩ Trần Đức Minh (ngoài cùng bên trái), nhạc sĩ, ca sĩ Giáng Son bên cạnh 2 thành viên ban nhạc M6 - nhạc sĩ Ngô Tự Lập và nhạc sĩ Nguyễn Lê Tâm. Ảnh: Hà Đình Chung

Được biết ban đầu Giáng Son lựa chọn 10 ca khúc phù hợp với một cây guitar, nhưng đến khi vào phòng thu thì một ca khúc Son rất tâm huyết nhưng khó quá không hát nổi đành phải bỏ ra. Và, trong thời gian thu âm, Giáng Son cảm thấy nếu chỉ có một guitar thôi thì nghe cả 9 bài sẽ hơi một màu nên Giáng Son bàn với nhạc sĩ Trần Đức Minh thêm vào một số nhạc cụ như trong ca khúc Thu sớm (cello), Mưa (violon), Thu cạn (sax) và Hà Nội 12 mùa hoa (flute) làm cho không gian âm nhạc sinh động hơn.

Thêm vào đó, chị đưa thêm những phần bè vào một số bài hát để đa dạng màu sắc, tăng độ dầy của giọng hát hơn. Bài Mưa chị tự bè tất cả, còn những ca khúc khác chị giao cho ca sĩ Thu Hà đảm nhận.

Điều đặc biệt liên quan đến dự án này là nhạc sĩ Giáng Son quyết tâm đặt mục tiêu sẽ quay MV cả 9 bài hát và để 9 bài hát được lan tỏa hơn sẽ có cả phiên bản karaoke. Phần MV, do Giáng Son tự đầu tư nên không có những MV quá hoành tráng nhưng sẽ có những MV phù hợp với phong cách âm nhạc nhẹ nhàng lãng mạn. Với hai MV đầu tiên Giáng Son mời đạo diễn Sỹ Phạm, được quay ở trên đồi Lium (Sóc Sơn, Hà Nội) rất đẹp và nên thơ. Giáng Son sẽ tiếp tục quay ở nhiều nơi nữa. Giáng Son dự định một, hai tuần sẽ đưa lên YouTube cá nhân một sản phẩm.

"Tôi hát lên giai điệu của chính mình bằng sự mộc mạc, giản dị nhất, có thể giọng hát chưa hoàn hảo nhưng đó là những cảm xúc…". Biết mình không phải giọng hát trời cho, nhưng những ca khúc mình viết ra mình hiểu từng câu, từng chữ, từng nốt, từng hơi thở, mình hiểu và nó là nỗi đau mình phải trải qua, mình đã phải trả giá rất nhiều mới có được những ca khúc này. Giáng Son hát bằng chính cảm xúc chân thực nhất" - Nhạc sĩ, ca sĩ Giáng Son.

Giáng Son và 'bài toán khó' Tây Thiên Ca

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022