Emilia Pérez vừa giải trí vừa giàu giá trị nghệ thuật - Ảnh: People
Vai diễn Jessi của Selena Gomez trẻ trung, sôi nổi, mang lại sự tươi mới cho bộ phim. Cô đại diện cho một thế hệ trẻ hơn, ít bị ràng buộc bởi định kiến, có cái nhìn cởi mở và tích cực hơn về bản sắc cá nhân.
Jacques Audiard là đạo diễn người Pháp có phong cách làm phim độc đáo, vừa thực tế nhưng cũng vừa đầy chất thơ.
Trong các tác phẩm của mình, ông luôn không ngừng khám phá những góc khuất của con người và xã hội, những sự đấu tranh nội tâm, nỗi đau và khát vọng của những nhân vật bị ruồng bỏ, hiểu lầm hoặc phải đối mặt với định kiến sâu sắc.
Emilia Pérez Trailer
Hành trình tái sinh và khát vọng tự do
Emilia Pérez kể về ông trùm băng đảng người Mexico - Manitas (Karla Sofía Gascón), đã bắt cóc luật sư Rita (Zoé Saldaña) và buộc cô tìm cách lo liệu cho gã cuộc sống hoàn toàn mới, dưới một... giới tính mới.
Sau quá trình tiếp xúc, Rita hiểu hơn về Manitas, biết rằng những yêu cầu này không phải để trốn tránh chính quyền, mà là để gã được sống đúng với bản ngã của mình.
Lạnh lùng, độc ác bên ngoài, nhưng Manitas thực chất cũng yêu thương gia đình như bất cứ người chồng, người cha nào khác.
Sau khi phẫu thuật chuyển giới thành công (với cái tên Emilia Pérez), hắn nhờ Rita sắp xếp cơ hội để đoàn tụ với người vợ Jessi (Selena Gomez) cùng hai con trai. Tuy nhiên, mọi chuyện không dễ dàng như thế.
Nhân vật chính Emilia bắt đầu câu chuyện với hình ảnh cứng rắn, đầy quyền lực, điều hành một tổ chức ma túy với sự tàn nhẫn và quyết đoán.
Bên ngoài, gã mang dáng vẻ bất khả chiến bại, dẫu vậy vào những thời điểm yếu đuối, nhân vật bộc lộ sự giằng xé bởi cảm giác trống rỗng và cô đơn sâu sắc.
Gã bị mắc kẹt trong hình ảnh của một người đàn ông mạnh mẽ mà xã hội mong đợi, luôn cảm thấy xa lạ với chính mình và thế giới xung quanh.
Quyết định phẫu thuật chuyển giới không chỉ là hành động mang tính cá nhân mà còn đến từ sự thúc giục phải thoát khỏi thế giới đen tối đầy tội lỗi để được sống một cuộc đời khác.
Đó không phải là sự chạy trốn mà là sự tái sinh, hệt như những con bướm bay qua cửa sổ trong cảnh nhân vật trải qua thay đổi lớn.
Đó không phải là ước nguyện được thực hiện dễ dàng mà là một hành trình đầy chông gai, nơi Emilia phải đối mặt với cả thách thức xã hội lẫn cuộc chiến nội tâm, cả xung đột bản sắc lẫn gánh nặng quá khứ.
Karla Sofía Gascón thể hiện thành công một Emilia nhiều giằng xé - Ảnh: Vox
Nhân vật này là biểu tượng mạnh mẽ cho những con người đang tìm kiếm bản sắc thật sự giữa cuộc đời, sẵn sàng phá bỏ gông cùm của xã hội để tái sinh và tự do, khẳng định quyền sống đúng với bản thân.
Diễn xuất chân thực của Karla Sofía Gascón góp phần quan trọng tạo nên thành công của tác phẩm. Khi là Manitas, nhân vật bộc lộ vẻ đáng sợ bên ngoài qua ánh mắt lạnh lùng, cứng rắn.
Khi thành Emilia, nhân vật mềm mại hơn song không kém phần mạnh mẽ, thể hiện lòng quyết tâm và cá tính kiên cường để sống cuộc đời mình muốn.
Các nhân vật phụ khác cũng đều thể hiện tròn vai, có màu sắc riêng, tạo nên những mâu thuẫn, hỗ trợ hoặc thách thức Emilia trên hành trình tìm kiếm bản thân. Đó là Rita - vừa là một luật sư sắc bén trong công việc, vừa là một người bạn giàu cảm xúc, chỗ dựa tinh thần cho Emilia.
Qua hoàn cảnh của Rita ở đầu phim, ta thấy nhân vật này thực chất cũng đang đi tìm kiếm sự công nhận, muốn thoát khỏi cuộc sống công sở bế tắc, không được đánh giá cao, luôn phải làm theo mệnh lệnh và áp đặt từ người khác.
Selena Gomez đóng vai người vợ trẻ trung, xinh đẹp của Manitas - Ảnh: Variety
Âm nhạc kể chuyện
Âm nhạc là một phần không thể thiếu của Emilia Pérez, không chỉ là nhạc kịch thông thường mà còn là công cụ để đạo diễn Jacques Audiard kể chuyện, khắc họa cảm xúc nhân vật và tạo nên bầu không khí tổng thể cho bộ phim.
Mỗi bài hát trong phim được xây dựng kỹ lưỡng để không chỉ giải trí mà còn mang tính tự sự, giống như cách nhân vật đang chia sẻ suy nghĩ, nỗi lòng sâu kín của mình với khán giả.
Sự thay đổi giai điệu âm nhạc diễn ra cùng lúc với hành trình nhân vật. Giai đoạn còn là Manitas, âm nhạc trong phim thường có tiết tấu nhanh, mạnh, với những giai điệu điện tử, biểu tượng cho cuộc đời đầy bạo lực và căng thẳng.
Âm nhạc là yếu tố quan trọng làm nên thành công của phim - Ảnh: People
Khi nhân vật chuyển đổi giới tính, âm nhạc bắt đầu chậm lại, dịu dàng hơn nhưng không kém phần kịch tính, thể hiện nỗi đau đớn nhưng cũng đầy hy vọng.
Khi nhân vật chính thức trở thành Emilia, âm nhạc cũng thanh thoát, đầy cảm hứng hơn với các bản ballad, mang đến cảm giác giải thoát và tự do.
Đạo diễn Jacques Audiard khéo léo sử dụng yếu tố nhạc kịch để giảm bớt sự nặng nề trong một câu chuyện đen tối, song vẫn không làm mất đi chất hiện thực. Ông cân bằng được yếu tố giải trí và nghệ thuật, mang tới một tác phẩm có chiều sâu song vẫn dễ xem, dễ đồng cảm.
Đạo diễn của Emilia Pérez chọn kết hợp thể loại nhạc kịch với câu chuyện tội phạm, nhằm phá vỡ giới hạn thông thường của cả hai thể loại.
Sự đổi mới có phần táo bạo này giúp tác phẩm càn quét tại giải thưởng Quả cầu vàng 2025 với 10 đề cử.
Phim thắng 4 giải, trong đó có các danh hiệu quan trọng là: Phim hay nhất - Nhạc kịch/Hài kịch, Phim quốc tế hay nhất và Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất dành cho Zoe Saldaña.
Trước đó, với 10 đề cử, phim cũng nằm trong tốp những tác phẩm có số lượng đề cử cao nhất lịch sử giải thưởng này. Emilia Pérez từng nhận được tràng pháo tay kéo dài tới 11 phút tại Liên hoan phim Cannes hồi tháng 5-2024.