MV Bên trên tầng lầu ra mắt ngày 10/6 trên kênh YouTube Tăng Duy Tân với 285 nghìn người đăng ký. Sau hơn 2 tháng, hiện MV đã thu hút hơn 23 triệu lượt xem, 215 nghìn người nhấn like, hơn 3.500 bình luận trên kênh của nam ca sĩ. Ca khúc này đã đứng vị trí quán quân trong 4 tuần liên tiếp từ tuần 29 đến tuần 32 (tức là từ 15/7 đến 11/8) tại BXH Billboard Vietnam Top Vietnamese Songs. Đến tuần 33 (12 đến 19/8) ca khúc vẫn còn đứng ở vị trí thứ 2 của BXH âm nhạc này.
Ở BXH âm nhạc nhac.vn trong 2 tuần liên tiếp gần đây, tuần 32 và 33 (từ 8 đến 22/8), Bên trên tầng lầu đứng vị trí thứ 6. Trong khi trong 2 tuần liên tiếp trước đó, tuần 30 và 31 (từ 27/7 đến 8/8) ca khúc này đứng ở vị trí thứ 3.
Khán giả ngây ngất
Nhìn lướt trên phần bình luận, có không ít những lời đầy tính khích lệ dành cho chủ nhân của bản hit mới này. MICHAELSs Official khẳng định: “Đúng Tân là một nhạc sĩ giỏi, cái câu “em ơi đừng khóc, bóng tối trước mắt sẽ bắt em đi” nghe rất tuyệt. Và người mix và master bài này làm rất tốt. Bài hát này hay cũng là nhờ họ. Phần âm thanh nghe đúng tuyệt vời, không gì để chê cả. Mong bài này sẽ đứng top trên Spotify”.
“Bên trên tầng lầu” đang được giới trẻ đón nhận
“Thật sự bài hát của Tăng Duy Tân từ giai điệu đến lời đều dễ gây nghiện,ngắn gọn đơn giản. Hay đỉnh” - tài khoản Thao Tran chia sẻ. Tài khoản Long Hoang để lại bình luận: “Thật sự là sau bài hát này, tôi đã có cái nhìn khác về Tăng Duy Tân. Tư duy làm nhạc quá dị biệt và hiện đại, đi flow và cài cắm effect quá đỉnh, vừa pha trộn được âm nhạc pop vừa có EDM và drop phong cách riêng của Việt Nam, quá tuyệt vời!”.
Tài khoản Doki Army People VN thì tiếc nuối: “Nếu có thêm eng-sub (phụ đề tiếng Anh) cho những viewer (người xem) nước ngoài có thể thêm hiểu bài nhạc này nữa thì tốt quá!”. Thanh Tùng Nguyễn Lê để lại nhận xét: “Cái hay nhất của Tăng Duy Tân là tất cả những bài của Tân đều có một màu sắc rất riêng và đặc biệt. Tôi chỉ nghe thoáng qua thì lập tức nhận ra hình như Tăng Duy Tân ra nhạc mới. Nó có thể không hợp tai nhiều người, nhưng riêng tôi nó thực sự cuốn hút”.
“Không scandal, không rầm rộ ồn ào. Luôn làm việc với tất cả nhiệt huyết và đam mê, màu nhạc luôn có bản sắc riêng rất đặc biệt chỉ có ở Tăng Duy Tân, các sản phẩm của bạn thật hay và tuyệt vời!” - tài khoản Lê Dũng bình luận.
Trong khi đó, bình luận tạo được nhiều ấn tượng với người tiếp xúc có lẽ thuộc về tài khoản Phạm Chi San: “Nếu ai đã trải qua trầm cảm thì sẽ thấm lời bài hát vô cùng. Tự đau, tự khóc, tự an ủi... Đi tới tận cùng của nỗi đau... Rồi tự mình đứng dậy”.
MV "Bên trên tầng lầu":
Lời và nhạc...
Lời và nhạc của các khúc có vẻ như ở 2 trạng thái khác nhau. Phần lời, từ cái tít đổ đi, là những an ủi cho một cô gái đang ở trong trạng thái bế tắc, thậm chí không lối thoát. Câu mở đầu khá hay: “Em ơi đừng khóc, bóng tối trước mắt sẽ bắt em đi”, tiếp theo đó là: “Em ơi đừng lo, em ơi đừng cho tương lai vụt tắt”. Phần ca từ tiếp theo vẫn là sự an ủi với em: “Sâu trong màu mắt có chút tiếc nuối phút cuối chỉ vì/ Em đâu hề sai em đâu thể mãi để trái tim đau”.
Sau những lời an ủi, câu chuyện của cô gái hiện ra rõ nét hơn: “Không còn tương lai em cũng chẳng còn thương ai/ Sau bao niềm đau em mong rằng con tim em dừng lại/ Nỗi nhớ này lâu phai nhốt em trong một lâu đài/ Lâu đài của những cơn đau bất tận”. Tiếp theo lại là những lời an ủi: “Vì sao em phải khóc/ Có đáng để buồn đâu/ Tình yêu như cơn lốc/ Thoáng phút chốc lướt qua thật mau”.
“Vì sao em phải khóc/ Có đáng để buồn đâu/ Rượu kề môi em nốc/ Thoáng phút chốc đã vơi u sầu”. Và tiếp: “Buông bàn tay để chấm hết tất cả thứ làm em buồn/ Bao gồm cả cuộc đời của em/ Em à cho dù có khóc cũng sẽ đến ngày phải quên/ Thiên đường vẫn chờ ngày em đến”.
Phần âm nhạc mang đậm chất chill làm cho câu chuyện giảm đi rất nhiều sự buồn đau, bế tắc. Ca khúctoát lên một cảm giác nhẹ nhàng. Có thể nói, lời ca và âm nhạc là 2 trạng thái khác nhau, nhưng chúng lại khá quyện vào nhau, khiến ca khúc trở nên bắt tai với người trẻ.
Ít người biết, Tăng Duy Tân (trái) là em họ của Tùng Dương
Trên thực tế, đây là một bản popdance thông thường. Yếu tố tạo thành công chính là phầnca từ có vẻ ma mị, cuốn theo nhịp trống (kick) khiến người nghe cứ trôi trôi theo nhạc và lời, tạo được một trend là lạ.
Về phần nhạc, Bên trên tầng lầu cũng khá đơn giản, vẫn là âm nhạc hướng đến sự tối giản. Đoạn điệp khúc là dance có màu deep deep trôi trôi theo câu chuyện, Phần bass và vocalchop là điểm nhấn trong bài. Cụ thể, đoạn drop phần âm nhạc được nổi lên khá hiệu quả.
Nhìn chung, có thể nói Bên trên tầng lầu không có điểm gì quá đặc biệt nhưng nó lại tạo được hiệu ứng cho người nghe, trở thành một hiện tượng mạng, chính vì phần lời có phần ma mị, khó hiểu cùng cách hành văn, cách viết nhạc đều đúng kiểu của thế hệ GenZ bây giờ.
Yếu tố tạo thành công chính là phần ca từ có vẻ ma mị, cuốn theo nhịp trống (kick) khiến người nghe cứ trôi trôi theo nhạc và lời, tạo được một trend là lạ.
|