Chiều 27 Tết, sau khi thu xếp xong công việc, chị Hoàng Ngân (32 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh, TP.HCM) lật đật liên hệ tổng đài hãng hàng không để đổi vé cho chiều Tân Sơn Nhất - Cam Ranh, nhưng không được giải quyết nên chị phải hẹn lại chờ ra phòng vé hủy vé.

Chiều 28 tết, người người mặc đồ bảo hộ, bịt kín bưng ở sân bay Tân Sơn Nhất về quê

Trong lúc đợi giải quyết, chị Ngân lên mua vé tàu trực tuyến chặng Sài Gòn - Nha Trang, tìm phòng của toa giường nằm trống để đặt vé cho cả gia đình về quê ăn Tết. "Nghe tin ca mắc Covid-19 ở Tân Sơn Nhất ít nhiều gì tôi cũng lo sợ vì gia đình có con nhỏ, ngại tập trung đông người. Tôi cũng mới đọc được tin nhiều người hủy vé tàu nên lên tìm tàu đi Sài Gòn - Hà Nội để mua vé xuống ga Nha Trang, may mà có nhiều chỗ trống, cả nhà tôi 3 người mua 2 vé nằm nguyên 1 phòng của toa giường nằm", chị Ngân chia sẻ.
dln05119_yfzz.jpg

Những ngày sát Tết, sân bay Tân Sơn Nhất tương đối đông nhưng chưa bằng những năm trước

Ảnh: Độc Lập

Trong khi đó, anh Lê Phương Nam (28 tuổi, quê Thái Nguyên) cho biết, anh đã mua vé từ sân bay Tân Sơn Nhất về sân bay Nội Bài từ 2 tháng trước. Khi Tân Sơn Nhất bất ngờ có ca mắc Covid-19, anh đã đắn đo suy nghĩ nhiều chuyện về hay không về.
Anh kể: "Tôi mua vé 28 Tết, tối 27 mẹ tôi còn gọi nói dịch căng quá thôi không về cũng được. Tôi cũng dạ dạ, cũng buồn, rồi xong cả tối hỏi anh chị lớn cùng quê, hỏi cả người quen là ở sân bay thì quyết định sáng 28 Tết ra sân bay về luôn. Sân bay năm nay đông nhưng không như mọi năm, tôi thấy mọi người mặc đồ bảo hộ nhiều, nhưng tôi chỉ đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn và cảm thấy yên tâm, không quá căng thẳng như nỗi lo trước đó". 

Khách đi máy bay vẫn đông

Trao đổi với Thanh Niên, ông Phạm Vũ Cường - Phó giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, tất cả nhân viên phục vụ hành khách ngày nào cũng phải xét nghiệm mẫu buổi tối, sáng vào ca trình giấy âm tính với SARS-CoV-2, nếu không trình được giấy thì không được vào ca.
Theo Phó giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, việc nhân viên Tân Sơn Nhất mắc Covid-19 không ảnh hưởng gì đến việc khai thác các chuyến bay hay phục vụ hành khách dịp Tết Tân Sửu 2021. Sau khi phát hiện các ca mắc, nhân viên là F1 được đưa đi cách ly tập trung, nhân viên là F2 tự cách ly ở nhà. Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã điều nhân viên ở bộ phận khác trong Cảng sang để thực hiện phần công việc của những người đi cách ly.
"Tình hình tại Tân Sơn Nhất ổn định, Cảng tăng cường lực lượng đi kiểm tra việc rửa tay sát khuẩn, nhắc hành khách đeo khẩu trang. Tất cả các cổng vào có máy đo thân nhiệt tự động, phát hiện ai thân nhiệt cao thì báo động ngay. Nhân viên làm việc trong sân bay đều đeo khẩu trang, bao tay, nón chống giọt bắn", ông Cường thông tin. 
dln05014_hjfh.jpg

Hành khách nhí chủ động đeo bao tay để phòng dịch Covid-19

Ảnh: Độc Lập

Đại diện Hãng hàng không Vietnamairlines cũng cho biết, hệ số sử dụng chỗ các chuyến bay chiều Tân Sơn Nhất đi Nội Bài trong ngày 27 Tết xấp xỉ 85%, 28 Tết xấp xỉ 90%. Hành khách đi đông, chủ động tăng cường các biện pháp phòng dịch như đồ bảo hộ y tế.
Về phía Vietnamairlines, hãng bắt buộc hành khách phải đo thân nhiệt trước khi lên máy bay, triển khai nghiêm ngặt công tác khai báo y tế. Đồng thời hãng yêu cầu hành khách và nhân viên khi làm nhiệm vụ phải luôn đeo khẩu trang.
Trong công tác phục vụ hành khách, hãng hàng không quốc gia cho biết đang thực hiện giãn cách hành khách ở khu vực làm thủ tục, phòng khách Bông Sen; lắp đặt thảm phun dung dịch khử khuẩn để hành khách bước qua tại cửa lên máy bay; cung cấp khăn tẩm cồn Isopropyl 65% để hành khách lau tay và các vật dụng trên chuyến bay.
Các chuyến bay khởi hành từ sân bay Cát Bi được nâng mức độ phòng, chống dịch từ mức 1 lên mức 3 (trên thang 4 mức độ): triển khai xếp chỗ ngồi giãn cách, không phục vụ suất ăn, chỉ phục vụ nước uống nhằm giảm thiểu tối đa sự tiếp xúc.
Về vệ sinh, khử trùng tàu bay, Vietnamairlines phun khử trùng máy bay sau mỗi chuyến bay khởi hành từ Nội Bài, Cát Bi đến Đà Nẵng hoặc Tân Sơn Nhất. Các chuyến bay từ Nội Bài, Cát Bi đến các sân bay địa phương sẽ được phun khử trùng sau khi thực hiện chuyến bay tiếp theo có điểm đáp tại Nội Bài, Đà Nẵng hoặc Tân Sơn Nhất.
dln05085_ohxs.jpg

Hệ số sử dụng chỗ các chuyến bay chiều Tân Sơn Nhất đi Nội Bài trong ngày 27 Tết xấp xỉ 85%, 28 Tết xấp xỉ 90%

Ảnh: Độc Lập

Các chuyến bay không xuất phát từ Nội Bài và Cát Bi, sau khi hạ cánh tại Nội Bài, Đà Nẵng hoặc Tân Sơn Nhất sẽ được sát khuẩn toàn bộ trang thiết bị trên máy bay bằng dung dịch chuyên dụng, trong đó tập trung vào các điểm hành khách tiếp xúc nhiều như khóa ngăn hành lý, thanh tỳ tay tại ghế ngồi, các nút bấm,...
Vào cuối ngày, toàn bộ tàu bay khai thác trong ngày được phun khử trùng và ủ thuốc qua đêm bằng dung dịch Disinfection Spraying CH2200.
Các hóa chất dùng để phun khử trùng và vệ sinh máy bay đều được các cơ quan y tế và nhà sản xuất máy bay chấp thuận, đảm bảo an toàn sức khỏe của khách.
Định kỳ bảo dưỡng hệ thống màng lọc không khí HEPA (High Efficiency Particulate Air). Hệ thống này giúp loại bỏ đến hơn 99% các phần tử như hạt bụi, phấn hoa, tế bào da người, vi khuẩn và virus có kích thước tối thiểu từ 0.001 micromet. Theo IATA, hệ thống HEPA trên máy bay hoạt động tương tự hệ thống làm sạch không khí trong phòng phẫu thuật. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng khẳng định hệ thống HEPA giúp giảm tối đa sự lan truyền vi sinh vật trong khoang máy bay. Nhờ hệ thống này mà không khí trong khoang máy bay được liên tục làm mới sau mỗi 3 phút, các luồng khí được đưa vào máy bay và lưu thông theo chiều từ trên xuống, giúp hạn chế lan truyền phần tử ô nhiễm dọc theo khoang máy bay.
Vietnamairlines khuyến cáo hành khách khai báo y tế từ nhà trong vòng 24 tiếng trước giờ khởi hành để hạn chế tiếp xúc tại sân bay. Khuyến cáo hành khách sử dụng các hình thức check-in trực tuyến qua website, ứng dụng di động, kiosk tại sân bay; check-in trong thành phố; check-in qua tổng đài điện thoại... thay vì check-in tại sân bay.
Hãng hàng không Vietjet Air cũng đưa ra khuyến cáo, để đảm bảo các quy định về phòng chống dịch Covid-19 cũng như giảm thời gian chờ đợi làm thủ tục của khách hàng tại các sân bay Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh và Tân Sơn Nhất trong giai đoạn cao điểm, Vietjet lưu ý khách hàng có hành trình bay trong giai đoạn từ nay đến hết kỳ nghỉ Tết Tân Sửu 2021 chủ động làm hủ tục trực tuyến, đảm bảo tuân thủ đầy đủ các hướng dẫn khi bay của cơ quan chức năng và hãng hàng không.
Để đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19, hành khách đi từ sân bay Tân Sơn Nhất cũng như tất cả các sân bay khác cần thực hiện khai báo y tế trên trang https://tokhaiyte.vn, lưu lại thông tin và xuất trình khi làm thủ tục, đeo khẩu trang trong suốt hành trình bay, tuân thủ các hướng dẫn của nhân viên hàng không để đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022