"Nếu bạn không hài lòng với đời sống tình dục của vợ chồng mình hay có lúc nào đó không hài lòng với bạn đời, đừng lo lắng vì đó là chuyện rất bình thường", Shamyra Howard, chuyên gia tình dục học của Hiệp hội các nhà giáo dục, tư vấn và điều trị tình dục Mỹ (AASECT) nói.

Theo chuyên gia, điều quan trọng nhất mọi người cần nhớ rằng, tần suất quan hệ tình dục bình thường của vợ chồng được quyết định bởi chính sự hài lòng, tự nguyện của hai bên. "Số lần quan hệ không phải chỉ dấu đánh giá sự hài lòng trong đời sống tình dục", Shamyra nói.

Quan-he-1363-1678981408.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=LERY5irRjznXdMZzsEM6Wg

Ảnh minh họa: Stocksy

Không nhiều như mọi người tưởng

Các nhà nghiên cứu nhận thấy mọi người có định kiến rất nặng nề về số lần quan hệ và luôn nghĩ "nhà người ta nhiều hơn mình". Khảo sát xã hội học tổng quát của Trung tâm xã hội học (ĐH Chicago, Mỹ) với 660 cặp vợ chồng năm 2019 cho thấy, 25% chỉ thân mật mỗi tuần một lần, 16% hai, ba lần mỗi tuần, 5% nhiều hơn bốn lần, 17% chỉ gần gũi mỗi lần một tháng, 19% hai, ba lần mỗi tháng.

Trong khi đó, có đến 10% không quan hệ lần nào trong vòng một năm, 7% chỉ quan hệ một, hai lần mỗi năm. Những số liệu này cho thấy, đời sống tình dục của các gia đình thưa thớt hơn chúng ta tưởng rất nhiều.

Thực tế này không chỉ ở người Mỹ. Một nghiên cứu kéo dài nhiều năm đăng tải trên tạp chí y khoa BMJ (Anh) dựa trên khảo sát đời sống của 35.000 người Anh cho thấy, hơn 50% số người đang có mối quan hệ nghiêm túc quan hệ tình dục ít hơn một lần mỗi tuần.

Bất ngờ với người cao tuổi

Năm 2013, một nghiên cứu trên 8.000 người trên 50 tuổi do hai tiến sĩ xã hội học Pepper Schwartz và James Witte thực hiện dưới sự tài trợ của Hiệp hội người trung và cao tuổi Mỹ (AARP) cho thấy, 31% cho biết họ quan hệ "vài lần" mỗi tuần, 28% số cặp vợ chồng quan hệ vài lần mỗi tháng, 8% chỉ có một lần trong tháng và 33% hiếm khi hoặc không còn đời sống tình dục.

Với những người ở tuổi 70, nghiên cứu năm 2015 của nhóm các nhà khoa học ĐH Manchester (Anh) cho thấy 33% nam giới và 36% nữ giới tiết lộ họ quan hệ tình dục ít nhất hai lần mỗi tháng. Bước sang tuổi 80, 19% nam giới và 32% vẫn duy trì tần suất này.

Theo khảo sát của Hiệp hội quốc tế về Dược và Tình dục (ISSM) trong nghiên cứu "Sức khỏe tình dục và hành vi" khoảng 25% phụ nữ trên 70 tuổi vẫn quan hệ hơn bốn lần mỗi tuần.

"Lâu nay mọi người tưởng tần suất quan hệ của các cặp vợ chồng dường như giảm đi theo tuổi tác" Howard nói, "Nhưng chính các nghiên cứu này cho thấy tuổi tác chỉ là con số".

Lauren Fogel Mersy, tiến sĩ tâm lý và chuyên gia trị liệu tình dục của AASECT cho biết thêm: "Mọi khía cạnh của đời sống tình dục thay đổi khi chúng ta già đi, ví dụ sự kích thích, cực khoái cần nhiều thời gian hơn, nhu cầu thấp hơn và tần suất có thể giảm đi, đặc biệt với những cặp đôi đã ở cùng nhau quá lâu. Tất nhiên, điều này không đúng với tất cả nhưng là thực tế chung".

Con số kỳ diệu

Các chuyên gia một lần nữa khẳng định, không có "số lần lý tưởng" để trả lời câu hỏi một cặp vợ chồng nên quan hệ bao nhiêu lần vì nó hoàn toàn phụ thuộc vào các đặc điểm cá nhân.

Dẫu vậy, chuyên gia Howard dẫn một nghiên cứu khác năm 2015 đăng trên tạp chí Khoa học tính cách và tâm lý xã hội cho thấy các cặp vợ chồng hạnh phúc nhất khi duy trì tần suất quan hệ mỗi lần một tuần.

Nghiên cứu cho thấy, mức độ hạnh phúc của vợ chồng giảm đi khi số lần quan hệ xuống dưới một lần mỗi tuần nhưng lại không tăng lên khi họ thân mật thường xuyên hơn.

"Có vẻ như 'một lần mỗi tuần' là con số kỳ diệu để duy trì mối quan hệ và tình cảm vợ chồng", Howard nói.

Huy Phương (Theo MBG Relationship)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022