Mọi người có thể đổ lỗi do đại dịch, nhưng theo nhà báo Harry Enter của đài CNN, đó là xu hướng dài hạn. Khảo sát còn cho thấy số lượng mối quan hệ của người Mỹ cũng giảm đi. Tỷ lệ người Mỹ trưởng thành không có bạn đời tăng từ 20% (năm 1986) lên 30%. Một cuộc thăm dò năm 2022 cho thấy ít người Mỹ kỷ niệm Lễ tình nhân hơn năm 2009.

Tinh-yeu-6242-1656925015.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=A3-Spl5zeOcihy2iid1glQ

Ảnh minh họa: Adobe Stock

Đây không phải lần đầu vấn đề này được đặt ra. Phân tích dữ liệu điều tra dân số năm 2020 của Trung tâm Nghiên cứu Pew cho thấy, chỉ có khoảng 44% thế hệ Millennials (sinh từ 1981 đến 1996) đã kết hôn, thấp hơn tỷ lệ 53% của GenX (sinh từ 1965 đến 1980). Tuy nhiên, khoảng hơn một nửa số người thuộc thế hệ Millennials mong muốn sớm kết hôn khi tìm được người phù hợp với tiêu chuẩn mà họ đặt ra.

Số mối quan hệ giảm đang tác động tới những khía cạnh khác của tình yêu, trong đó có tình dục. Một nghiên cứu năm 2021 cho biết sự suy giảm các mối quan hệ lãng mạn là yếu tố hàng đầu khiến người trẻ quan hệ tình dục ít hơn thập kỷ trước. Bên cạnh đó, trò chơi điện tử, thu nhập giảm, tiêu thụ rượu bia cũng giải thích một phần của xu hướng này.

Một nguyên nhân tiềm ẩn khiến các mối quan hệ tình cảm ngày càng suy giảm cả về số lượng và chất lượng là ứng dụng hẹn hò.

Monica O'Neal, một nhà tâm lý học tại ĐH Boston, cho biết những người điều hành các ứng dụng hẹn hò không quan tâm đến việc mọi người có thực sự tìm thấy các mối quan hệ hay không mà chỉ tìm cách giữ chân người dùng vì đó là cách họ kiếm tiền. Bà cho rằng những nhà phát hành ứng dụng hẹn hò tạo ra nền văn hóa mà mọi người không đầu tư nhiều thời gian cho việc làm quen với bất kỳ ai,

Một nghiên cứu năm 2019 chỉ ra, hẹn hò trực tuyến là một trong những cách các cặp đôi gặp gỡ. Mức độ phổ biến của các ứng dụng hẹn hò tăng lên đáng kể từ năm 2019, thời điểm trước khi đại dịch diễn ra.

Tất nhiên, lựa chọn tình yêu hay độc thân đều xuất phát từ mong muốn của riêng mỗi người. Bella DePaulo, chuyên gia nghiên cứu về những người độc thân nói: "Những người yêu thích sự lãng mạn lấy đó làm nguồn sống của họ. Nhưng nhiều người khác chỉ coi sự lãng mạn là một gia vị nên có trong cuộc sống".

Kim Anh (Theo CNN)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022