Giảm căng thẳng

Tiến sĩ, bác sĩ Jamin Brahmbhatt trợ lý giáo sư tại Đại học Y khoa Trung tâm Florida (Mỹ) cho biết, dù là vấn đề cá nhân hay do rắc rối trong công việc, căng thẳng mãn tính là nguyên nhân chính làm giảm ham muốn tình dục và rối loạn cương dương ở nam giới.

Khi bị căng thẳng, cơ thể tăng sản sinh lượng cortisol, một loại hormone có thể cản trở sản xuất testosterone. Các nghiên cứu chỉ ra những người có vấn đề về cảm xúc hoặc căng thẳng có nhiều khả năng bị rối loạn chức năng tình dục dưới dạng xuất tinh sớm, rối loạn cương dương hoặc ham muốn tình dục thấp.

Bác sĩ Jamin Brahmbhatt khuyên nên kết hợp các hoạt động giảm căng thẳng vào thói quen hàng ngày: tập thể dục thường xuyên, thiền, ngủ đủ giấc và làm những việc bạn yêu thích.

Chế độ ăn

Thói quen ăn uống có thể dẫn đến béo phì, tiểu đường và các vấn đề về tim mạch. Tất cả đều có thể ảnh hưởng xấu đến chức năng tình dục.

Nghiên cứu năm 2008 ở Nhật Bản chỉ ra rằng nam giới có chu vi vòng eo trên một mét có nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa cao hơn, liên quan đến rối loạn cương dương.

Áp dụng một chế độ ăn cân bằng, giàu trái cây, rau, protein nạc và ngũ cốc nguyên hạt có thể tạo khác biệt đáng kể.

Nên hạn chế uống rượu và tránh thực phẩm chế biến sẵn để nâng cao sức khỏe tình dục. "Nói một cách đơn giản, bạn càng ăn nhiều đồ ăn nhanh thì đời sống tình dục càng suy giảm", bác sĩ Brahmbhatt nói.

z5541027923744-2b8299c9ae982e7-8037-1810-1718874199.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=Wazra4QnKBayxa4D9DnNBQ

Ảnh minh họa: Freepik

Thể dục

Thiếu hoạt động thể chất có hại cho sức khỏe tim mạch, điều rất quan trọng để duy trì chức năng tình dục. Các nghiên cứu cho thấy những người đàn ông tập thể dục thường xuyên có chức năng cương dương cải thiện hơn so với những người không vận động.

Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyến nghị ít nhất 150 phút hoạt động aerobic vừa phải hoặc 75 phút hoạt động mạnh mỗi tuần, cùng với các bài tập rèn luyện sức mạnh, sẽ giữ cho cơ thể bạn ở trạng thái tốt nhất.

Giấc ngủ

Rối loạn giấc ngủ, bao gồm cả chứng ngưng thở khi ngủ, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến nồng độ testosterone và dẫn đến rối loạn chức năng tình dục.

Một nghiên cứu tháng 9/2021 của tác giả Matthew Gavidia, trên website chuyên về chăm sóc sức khỏe AJMC cho thấy đàn ông mắc chứng ngưng thở khi ngủ nghiêm trọng có mức testosterone thấp hơn đáng kể so với những người không mắc bệnh này.

Nếu nghi ngờ mình bị rối loạn giấc ngủ, bác sĩ Brahmbhatt khuyến nghị tham khảo ý kiến của các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe để có kế hoạch chẩn đoán và điều trị thích hợp, gồm thay đổi lối sống hoặc can thiệp y tế.

Sức khỏe tâm thần

Tình trạng sức khỏe tâm thần có thể dẫn đến giảm ham muốn tình dục và khó đạt được hoặc duy trì sự cương cứng.

Các vấn đề sức khỏe tâm thần như trầm cảm và lo âu có thể tác động sâu sắc đến ham muốn và hiệu suất tình dục. Khoảng 20% bệnh nhân mắc chứng lo âu và 40% nam giới bị trầm cảm cho biết họ gặp phải một số dạng rối loạn chức năng tình dục.

Bác sĩ Brahmbhatt khuyên nên tìm kiếm sự giúp đỡ từ các chuyên gia sức khỏe tâm thần có thể rất có lợi. Trị liệu và dùng thuốc có thể cải thiện đáng kể sức khỏe tâm thần và chức năng tình dục.

Mất cân bằng nội tiết tố

Đặc biệt là nồng độ testosterone thấp có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tình dục. Mức testosterone giảm một cách tự nhiên theo tuổi tác, nhưng các tình trạng như suy sinh dục có thể đẩy nhanh quá trình này.

Các nghiên cứu cho thấy khoảng 20% nam giới trên 60 tuổi có nồng độ testosterone thấp. Cân theo dõi nồng độ hormone thường xuyên. Ngoài ra, có thể điều trị bằng cách thay đổi lối sống, dùng thuốc hoặc liệu pháp thay thế hormone để khôi phục sự cân bằng.

Tác dụng phụ của một số loại thuốc

Một số loại thuốc, gồm cả thuốc điều trị tăng huyết áp và trầm cảm có thể gây tác dụng phụ là rối loạn chức năng tình dục.

Cần phải thảo luận về các tác dụng phụ có thể xảy ra với bác sĩ. Họ có thể điều chỉnh liều lượng hoặc chuyển sang một loại thuốc khác ít ảnh hưởng hơn đến sức khỏe tình dục.

Bệnh mãn tính

Các bệnh mãn tính như tiểu đường, bệnh tim và bệnh thận có thể ảnh hưởng đáng kể đến chức năng tình dục. Ví dụ, nam giới mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ bị rối loạn cương dương cao gấp ba lần so với nam giới không mắc.

Bác sĩ Brahmbhatt khuyên nên tuân thủ các phương pháp điều trị, duy trì lối sống lành mạnh và theo dõi bản thân thường xuyên để kiểm soát tình trạng bệnh.

Vấn đề về mối quan hệ

Sự gián đoạn trong giao tiếp, xung đột chưa được giải quyết và thiếu sự thân mật đều có thể góp phần gây ra rối loạn chức năng tình dục.

Giao tiếp cởi mở với bạn đời là chìa khóa để giải quyết những vấn đề này.

Nhật Minh (Theo CNN)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022