Sự kiện sẽ diễn ra vào ngày 30/11 tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Hong Kong, đánh dấu lần đầu tiên một bộ xương T-rex được bán đấu giá ở châu Á. Mẫu vật có biệt danh là Shen và hiện thuộc sở hữu của một bảo tàng.

Shen được khai quật tại hệ tầng Hell Creek ở bang Montana của Mỹ cách đây hai năm. Nó cao 4,6 m, dài 12,2 m, rộng 2,1 m và nặng 1,4 tấn. Xác định niên đại cho thấy hóa thạch thuộc về một con khủng long bạo chúa sống cách đây khoảng 66 - 68 triệu năm trong kỷ Phấn trắng.

-2412-1664588989.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=AJwyoahK7goNDHKXN06jCg

Hóa thạch khủng long bạo chúa Shen. Ảnh: Christie's

"Đây là một trong những bộ xương T-rex được nghiên cứu nhiều nhất", James Hyslop, người đứng đầu bộ phận khoa học và lịch sử tự nhiên của nhà đấu giá Christie's, nhấn mạnh. "Chúng ta không thể nào quên thương vụ kỷ lục vào năm 2020 (hóa thạch T-rex Stan được bán với giá 31,8 triệu USD), vì vậy thật hồi hộp và là một đặc ân to lớn với Christie's khi tiếp tục được tin tưởng bán một bộ xương T-rex kỳ diệu khác".

Shen khó có thể phá kỷ lục của Stan, nhưng Christie's hy vọng nó có thể thu về một số tiền khổng lồ từ 15 đến 25 triệu USD.

Người thắng thầu sẽ có toàn bộ quyền sở hữu hóa thạch, bao gồm cả "tài sản mềm" liên quan đến Shen như việc đổi tên. Chủ sở hữu mới cũng có quyền thương mại để cho thuê bộ xương.

"Rất có thể nó sẽ được trưng bày trong các cơ sở công cộng. Shen trước đây đã được nghiên cứu bởi các nhà khoa học hàng đầu", Hyslop nói thêm.

Trước khi vận chuyển tới Hong Kong để bán đấu giá vào tháng tới, Shen sẽ được đưa đến Nhà hát và Hòa nhạc Victoria ở Singapore để trưng bày trong một cuộc triển lãm ngắn ngày từ hôm 28 đến 30/10.

Đoàn Dương (Theo Live Science/SCMP)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022