tata1-4533-1730124765.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=mpzLwyRF0TVpNnsRVdeKUA

Ông Ratan Tata, cựu Chủ tịch tập đoàn Tata. Ảnh: Reuters

Ông Tata, cựu Chủ tịch tập đoàn Tata nổi tiếng toàn cầu, qua đời ở một bệnh viện tại Mumbai đầu tháng này, hưởng thọ 86 tuổi. Theo thông lệ ở Ấn Độ, ông sẽ để lại tài sản cho anh chị em vì chưa từng kết hôn hay có con. Tuy nhiên, Tata lại không cho em trai, Jimmy Tata và các chị em cùng cha khác mẹ Shireen và Deanna Jejeebhoy, nhiều tiền thừa kế. Thay vào đó, chú chó giống chăn cừu Đức Tito được nhận phần lớn trong số tài sản trị giá 118 triệu USD của ông.

Theo The Times, ông Tata tuyên bố rằng chú chó Tito cùng quản gia kiêm trợ lý Konar Subbiah và đầu bếp riêng Rajan Shaw, đều được nhận mỗi người một phần lớn tài sản. Các anh chị em của ông sẽ chỉ nhận một phần nhỏ.

Trong di chúc, ông Tata lập nhiều điều khoản cụ thể để chó cưng được chăm sóc vô điều kiện bởi nó đã ở bên cạnh ông cho đến khi ông mất. Cố tỷ phú nổi tiếng là người yêu động vật, từng ra quy định với những bảo vệ ở trụ sở tập đoàn rằng không được bỏ mặc những con vật đi lạc.

Theo Suhel Seth, một người bạn thân của Tata, số tiền ông để lại cho quản gia và đầu bếp - những người đang chịu trách nhiệm chăm sóc Tito - cũng rất hào phóng. "Ông ấy đã đưa ra những điều khoản rất hậu hĩnh cho họ. Họ sẽ không bao giờ phải làm việc nữa và sẽ được hưởng sung sướng", Seth nói với tờ The Times.

tata2-7885-1730124765.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=enX5NHYm8D0D3yahSiUp0A

Ông Tata bên chó cưng Tito. Ảnh: Instagram

Sau khi ông Tata qua đời, nhiều chính khách và thương gia hàng đầu Ấn Độ đã bày tỏ sự thương tiếc với ông. Thủ tướng Narendra Modi ca ngợi Tata là "một nhà lãnh đạo doanh nghiệp có tầm nhìn, một tâm hồn từ bi và một con người phi thường". Trong khi đó, CEO Google Sundar Pichai cho rằng Tata đã để lại một di sản kinh doanh và từ thiện khổng lồ.

Sinh năm 1937 tại Bombay (ngày nay là Mumbai), Ratan Tata ban đầu dự định trở thành kiến trúc sư. Nhưng khi đang làm việc ở Mỹ, Tata lại được bà - người đã nuôi nấng ông - yêu cầu quay về quê nhà và tham gia vào công việc điều hành kinh doanh của gia đình.

Ông bắt đầu vào làm tại tập đoàn Tata vào năm 1962, ở trong ký túc xá dành cho những người học việc. Năm 1991, ông mới tiếp quản đế chế của gia đình, vượt qua làn sóng cải cách thị trường tự do mà Ấn Độ ban hành vào cùng năm.

Tata từ chức chủ tịch năm 2012, nhưng vào tháng 10/2016 lại đảm nhận chức chủ tịch lâm thời vì người kế nhiệm, Cyrus Mistry, bị lật đổ. Tata Group hiện có gần 100 công ty, bao gồm cả công ty sản xuất ôtô, công ty thép tư nhân lớn nhất Ấn Độ và một công ty gia công phần mềm hàng đầu. Tata có hơn 350.000 nhân viên trên toàn thế giới. Vào tháng 6/2008, tập đoàn này đã mua lại Jaguar và Land Rover từ Ford với giá 2,3 tỷ USD.

Tùng Anh (Theo Mail)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022