Năm 2023, Triệu Lệ Dĩnh xuất hiện trên tạp chí Shang Cheng Shi với tạo hình truyền thống, diện áo dài đỏ, trên đầu cài một chiếc trâm kết lại từ những bông hoa tươi đủ sắc màu với bối cảnh xung quanh là một ngôi làng cổ ở tỉnh Phúc Kiến.

tld-7111-1728884190.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=KbS_-6Gx4k9Vq0__c-ospA

Bộ ảnh Triệu Lệ Dĩnh gây sốt đầu năm 2023.

Ngay sau đó, hình ảnh này gây sốt mạng xã hội Trung Quốc với hàng triệu video hưởng ứng và hàng tỷ lượt xem. Nhiều du khách sau đó đã đến ngôi làng này để trải nghiệm nét văn hóa.

Ở Tuyền Châu, Phúc Kiến, trâm hoa cài tóc không chỉ là một phụ kiện làm đẹp của người phụ nữ, còn mang ý nghĩa cầu phúc. Tại làng Tuyền Phố, du khách có thể bắt gặp những cô gái trẻ đôi mươi, hay cụ bà tóc bạc trắng với mái tóc búi gọn gàng cùng một chiếc trâm hoa rực rỡ. Chiếc kẹp tóc này có tên là zan hua wei (trâm hoa vi) được cho là có nguồn gốc từ thời nhà Tống - Nguyên và được xếp hạng là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia vào năm 2008.

Xưa kia, khu vực này có nghề truyền thống là chài lưới. Theo phong tục địa phương, khi những người đàn ông trong gia đình ra khơi đánh cá, những người phụ nữ của họ ở nhà chăm sóc con nhà, lo toan nhà cửa. Họ thường kết hoa thành trâm cài tóc giống như một niềm tin và hy vọng người chồng, người cha của mình sớm trở về nhà an toàn. Đây cũng là cách làm đẹp và động viên bản thân của những người phụ nữ địa phương, tin tưởng vào một cuộc sống tốt đẹp hơn.

w700d1q75cms-8853-1728884190.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=Flg1WdgxEZeyg_v9JvX_BA

Người đẹp mặc áo dài đỏ, trên đầu đội trâm cài kết từ hoa.

Sự phố biến của trâm hoa cài tóc ở Tuyền Châu được xem là một trong những tín hiệu tốt của quá trình bảo tồn văn hóa truyền thống. Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc CCTV chiếu hình ảnh Triệu Lệ Dĩnh cài trâm hoa trên tóc trong một chương trình quảng bá văn hóa.

Trang Weibo chính thức của Sở Văn hóa và Du lịch Tuyền Châu bày tỏ sự cảm ơn với Triệu Lệ Dĩnh vì đã làm "sống lại" một nét văn hóa truyền thống, khiến thành phố này trở nên nổi tiếng hơn và thu hút rất đông du khách. Trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2023, Tuyền Châu đã đón hơn 2,7 triệu khách du lịch, tăng 53,8% so với cùng kỳ năm trước, đạt doanh thu 2.043 tỷ nhân dân tệ mỗi năm, tăng 135.1% so với cùng kỳ năm trước.

Khắp các con đường ở Tuyền Châu, dịch vụ trang điểm, cho thuê quần áo và kết hoa cài tóc "mọc nên như nấm". Du khách trẻ, bao gồm cả nam lẫn nữ, đều hào hứng quay video với phụ kiện độc đáo này và đăng lên mạng xã hội, càng làm cho trào lưu thêm bùng nổ.

Zhao Liying, một thợ làm kẹp tóc, cho biết, vào lúc cao điểm có hơn 50.000 du khách đổ về ngôi làng này. Một trâm hoa cài đầu sẽ mất khoảng 3-4 giờ để hoàn thành. Một ngày một người thợ có thể nhận đến 200 khách và tốc độ nhanh nhất để cài hoa một người là 30 phút.

trieu-le-dinh-vuc-day-du-lich-o-mot-ngoi-lang-1728884399.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=pJnOaEbO25M5o6-ZSSpqVw
Triệu Lệ Dĩnh vực dậy du lịch ở một ngôi làng

Nhiều người đẹp tới Tuyền Châu và check in với dịch vụ kết hoa. Video: Weibo

Làng Tuyền Phố, nơi có thu nhập thấp và chỉ có hơn 1.600 hộ gia đình, với nghề chính là đánh cá đã trở thành điểm check in nổi tiếng. Hơn 200 cửa hàng hoa kẹp tóc xuất hiện chỉ trong thời gian ngắn. Chính quyền địa phương thậm chí còn thành lập Hiệp hội hoa kẹp tóc ở Tuyền Châu. Huang Liyong, chủ tịch hiệp hội, cho biết hiện tại đây là lựa chọn nghề nghiệp hàng đầu của dân làng.

Tuyền Châu từng là một cảng biển sầm uất trên Con đường tơ lụa, nơi giao thoa của nhiều nền văn hóa. Du khách tới đây có cơ hội khám phá những di tích lịch sử, kiến trúc cổ kính như chùa, miếu, thành phố cổ.

Đây không phải lần đầu tiên một địa điểm du lịch "bùng nổ doanh thu" nhờ các video trên mạng. Trước đó, thành phố thịt nướng Truy Bác cũng nhận lượng khách "khổng lồ" sau những video lên xu hướng trên nền tảng Douyin. Các hình tượng Công chúa Tuyết, công chúa Đôn Hoàng cũng nở rộ trên mạng xã hội, thúc đẩy du lịch tại các địa phương xa xôi, vốn chưa được nhiều du khách quan tâm.

Hà Nguyên

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022