Ngâm măng, mộc nhĩ, nấm hương không chỉ vì cần chúng nở ra

Măng khô, mộc nhĩ, nấm hương là những thực phẩm đã phơi khô nên việc ngâm vào nước để chúng nở ra là đương nhiên. Tuy nhiên đây không phải là mục đích duy nhất. Việc ngâm măng, mộc nhĩ, nấm hương vào nước còn giúp loại bỏ chất bẩn và khử độc tố.

Chính vì thế ngâm không phải chỉ cho vào nước là xong mà phỉa ngâm đúng cách để vừa khử được độc lại vừa giúp giữ được mùi vị và giúp chúng ngon hơn. 

Ngâm măng khô cho ngon và khử sạch độc 

Măng khô là một thực phẩm hấp dẫn và có hương vị thơm khác biệt so với măng tươi. Nhưng măng khô ngoài thành phần cyanide tự nhiên còn lại sau khi sơ chế măng tươi thì chúng còn có nguy cơ nhiễm bụi bẩn và lưu huỳnh do người sản xuất cho vào để tạo màu và bảo quản chống mốc cho măng. Do đó bạn cần ngâm măng khô để chúng nở ra, khi chế biến không bị dai cứng và không bị đắng, lại giúp loại bỏ các độc tố này. 

ngam-mang-kho-0227.jpg
Những thực phẩm này cần ngâm cho nở ra và còn để khử độc

Thế nên ngâm măng khô không chỉ là thả vào nước mà cần chú ý như sau:

 - Trước tiên rửa măng dưới vòi nước chảy để loại bỏ bụi bẩn. Cho măng ngâm trong nước vo gạo thì tốt hơn nước lã. Đặc tính nước vo gạo là loại bỏ độc tố tốt hơn giúp măng sạch hơn khi ăn sẽ không bị đắng. Ngâm măng trong nước gạo qua đêm hôm sau rửa sạch rồi ngâm lại. Sau đó rửa sạch bằng nước sạch.

- Ngâm măng xong thì phải luộc măng và trong quá trình luộc nên mở vung để bay hơi nốt chất bẩn. 

- Luộc xong thì ngâm lại măng trong nước rồi rửa sạch mới mang đi chế biến. Chế biến thì nên mở vung nồi. 

Ngâm mộc nhĩ nở và không bị nhũn

Mộc nhĩ có đặc tính là khi ăn sẽ thấy giòn sần sật. Nhưng nếu bạn ngâm sai cách sẽ giảm đi đặc tính này. Hơn nữa mộc nhĩ vốn dĩ có chất độc tự nhiên là chất nhạy sáng gây ngứa ngáy nếu ăn nhiều. Khi phơi khô chất này đã bị phân hủy bởi ánh sáng nhưng có thể vẫn còn lại trong mộc nhĩ. Mộc nhĩ cũng hay có bụi, mạt của giá thể trồng mộc nhĩ. 

ngam-moc-nhi-ngon-0229.jpg
Mộc nhĩ ngâm phải đảm bảo giữ được độ giòn

Vì thế hãy ngâm mộc nhĩ theo cách sau: 

-Rửa một nhĩ ở vòi nước chảy

- Tạo tô nước gồm nước, muối ăn, baking soda sau đó cho mộc nhĩ vào ngâm. Hỗn hợp này giúp mộc nhĩ nở và khi chế biến sẽ giữ độ giòn hơn.

- Muốn nở nhanh nên ngâm nước ấm nhưng không nên ngâm nước sôi vì sẽ làm nhũn và nhớt mộc nhĩ

- Thêm chút bột mì vào ngâm thì sẽ giúp mộc nhĩ sạch hơn. 

Cách ngâm nấm hương nở đều không bị mềm nhũn không mất hương thơm

Nấm hương là thực phẩm đặc biệt có hương thơm tự nhiên nâng hương vị cho món ăn. Khi ngâm nấm hương phải đảm bảo chúng nở, sạch nhưng giữ được hương. Nếu bạn không ngâm đúng cách thì nấm hương có thể bị mềm nhũn và mất hương thơm: 

Chú ý ngâm nấm hương: 

- Rửa sạch nấm hương dưới vòi nước chảy để sạch bụi bẩn, loại bỏ tạp chất chân nấm. 

- Dùng nước ấm khoảng 40 độ và thêm 1 chút đường hòa tan. Sau đó cho nấm vào ngâm. mẹo dùng đường là để cho nấm nhanh hút nước và nở đều nhưng giữ được hương thơm và không sợ nát.

Nấm hương, mộc nhĩ, măng khô là những nguyên liệu không thể thiếu trong nhiều món ăn của người Việt. Do đó việc sơ chế chúng rất quan trọng để có được món ăn ngon. 

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022