Vào những ngày thời tiết nắng nóng mùa hè, bạn có thể thưởng thức những món chè như chè đỗ đen, chè khúc bạch, chè sen long nhãn, chè đậu đỏ nước cốt dừa… để giải nhiệt. Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp một vài nguyên liệu dễ tìm, dễ mua như bí đỏ, khoai lang tím, bột gạo nếp… để nấu món chè khoai bí đỏ theo công thức đơn giản này nhé.

1. Nguyên liệu làm món chè khoai bí đỏ

- Bột gạo nếp: 180 gram

- Bí đỏ

- Sữa đặc có đường

- Khoai lang tím

- Cơm rượu nếp: 2 thìa

khoai-lang-1135.jpeg

Bạn có thể sử dụng khoai lang tím để nấu chè.

2. Cách làm món chè khoai bí đỏ

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

- Khoai lang tím sau khi mua về sẽ được mang đi gọt vỏ và rửa sạch sẽ. Sau đó cho vào xửng hấp chín và dùng thìa hoặc muôi nấu ăn nghiền nhuyễn.

- Gọt vỏ bí đỏ, rửa sạch rồi bổ miếng nhỏ. Tiếp đó, mang bí đỏ đi hấp chín rồi nghiền nhuyễn và để riêng ra một chiếc bát sạch giống khoai lang tím.

Bước 2: Trộn bột

- Chia bột nếp thành 3 phần bằng nhau và cho vào 3 chiếc bát sạch. 

- Lần lượt thêm khoai lang tím và bí đỏ đã nghiền nhuyễn vào 2 bát bột nếp. 

- Tiếp đó, tùy vào khẩu vị của bản thân và gia đình, bạn có thể cho một lượng phù hợp sữa đặc vào bát để tăng độ ngọt.

- Sau đó thêm nước vào 3 bát bột rồi nhào đến khi thu được các hỗn hợp mềm dẻo, không dính tay là được.

vien-bot-1135.jpeg

Tùy vào sở thích, có thể viên bột thành những viên tròn nhỏ.

Bước 3: Luộc bột

- Chia các khối bột mềm dẻo thành những viên tròn nhỏ và có kích cỡ đều nhau.

- Đặt nồi nước lên bếp, chờ đến khi sôi thì lần lượt thả các viên bột vào luộc chín. Khi thấy những viên bột này nổi lên thì tức là chúng đã chín mềm.

- Thêm tiếp 2 thìa cơm rượu nếp vào nồi, dùng dụng cụ nấu ăn khuấy đều và tắt bếp vì nếu đun quá lâu, viên bột sẽ bị nát.

- Múc các viên bột khoai dẻo và bí đỏ vào bát, thêm chút đường hoặc đá rồi từ từ thưởng thức.

Món chè khoai bí đỏ sau khi chế biến xong sẽ có màu sắc vô cùng hấp dẫn khi có sự kết hợp giữa màu tím từ khoai lang, màu cam từ bí đỏ và  màu trắng của bột nếp. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được vị dẻo thơm, mềm ngọt và thoang thoảng mùi cơm rượu lạ miệng. Đây là một món ăn mát lạnh và phù hợp để giải nhiệt trong những ngày nắng nóng.

4-cung-hoang-dao-1280-x-720-px-3-nongnghiep-010707.jpg

Món chè khoai bí đỏ ngon nhất khi được ăn kèm đá lạnh.

3. Lưu ý khi làm món chè khoai bí đỏ

- Nên chọn mua những củ khoai lang tím có vẻ ngoài lành lặn, không bị sứt mẻ hay nứt. Khi mua, bạn có thể cầm thử củ khoai, nếu thấy nặng tay, cứng cáp và không bị dập thì có thể lấy. Không nên mua những củ khoai lang tím có kích cỡ quá lớn vì chúng thường nhiều xơ, ăn không ngon.

- Nên mua những trái bí đỏ có vỏ ngoài mịn màng, tươi sáng và màu vàng cam. Khi ấn thử, những trái tươi ngon, không bị thối hay dập thường có cảm giác cứng tay. Ngoài ra, bí đỏ ngon sẽ còn phần cuống tươi và dài từ 2 đến 3 cm.

- Tùy vào sở thích và khẩu vị, bạn có thể cho thêm nhiều nguyên liệu khác như trân châu đen, thạch trái cây, trân châu trắng, nha đam… vào món chè khoai bí đỏ.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022