Trang Independent dẫn lại một số luận điểm trong bài viết của học giả Jonathan Bate, cựu giáo sư nghiên cứu Shakespeare tại Đại học Warwick (Anh), hôm 17/4. Ông cho biết từng thưởng thức buổi lưu diễn của Taylor Swift và gọi đó là "một trong những đêm tuyệt vời nhất trong đời".

"Lắng nghe ca từ các bài hát của cô ấy, điều mà hầu hết khán giả cuồng nhiệt đều thuộc nằm lòng, tôi đã củng cố suy nghĩ nảy ra từ cách đây 15 năm: Cô ấy không chỉ là nghệ sĩ giải trí hạng A, Taylor Swift là nhà thơ thực thụ", Jonathan Bate viết.

Ông nói sự nhạy cảm về văn học của ca sĩ thể hiện rõ từ album đầu tay, ra mắt năm 2006. Jonathan cho rằng Taylor mượn cảm hứng từ kịch William Shakespeare nhưng đã "viết lại những khoảnh khắc đen tối" trong tác phẩm gốc, khiến chúng trở nên dễ chịu hơn, điển hình là bài Love Story.

taylor-swift-love-story-1681789425.jpg?w=750&h=450&q=100&dpr=1&fit=crop&s=bpO30qPdO2hPtA_aRHYsiQ
Taylor Swift - 'Love Story'

Ca khúc "Love Story" Taylor Swift viết năm 2008, lấy cảm hứng từ vở kịch "Romeo và Juliet". Video: YouTube Taylor Swift

Cô viết: "Cause you were Romeo, I was a scarlet letter. And my daddy said, 'Stay away from Juliet'. But you were everything to me". (Vì anh chính là Romeo, còn em là lá thư định mệnh của đời anh. Cha em nói rằng: 'Hãy tránh xa Juliet ra'. Nhưng anh là tất cả đối với em).

Jonathan Bate đã mua album thứ hai của Taylor Swift - Fearless - ngay khi nghe Love Story và sử dụng bài hát để giảng dạy cho sinh viên Đại học Warwick. Ông phân tích cho họ về về cách ca sĩ được truyền cảm hứng từ Shakespeare và điều chỉnh nó phù hợp với xã hội hiện đại.

Ca sĩ thậm chí sáng tạo thêm bối cảnh họ gặp nhau trên ban công. Jonathan Bate cho biết: "Văn bản gốc không đề cập điều này. Romeo chỉ nói: 'Ánh sáng nào vừa lóe lên trên cửa sổ kia. Đấy là phương đông và nàng Juliet là mặt trời'". Ngoài ra, nhà nghiên cứu nhận định Taylor Swift cũng ảnh hưởng bởi Ernest Hemingway, Robert Frost và Emily Dickinson.

Ông kết luận: "Sự ủng hộ lâu dài của nhà phê bình nổi tiếng Christopher Ricks cuối cùng đã mang lại cho Bob Dylan giải Nobel Văn học. Tôi không chắc mình có thể đi xa đến vậy với Taylor Swift hay không, nhưng hãy chờ xem".

taylor-swift-6948-1681789763.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=CEIBOHMFA3c0yq6XpFIqyA

Taylor Swift tại lễ trao giải Grammy hồi tháng 2. Ảnh: WireImage

Taylor Swift sinh năm 1989, bắt đầu ca hát chuyên nghiệp từ năm 15 tuổi. Cô được đánh giá là một trong những nghệ sĩ thành công nhất hơn chục năm qua, bán 50 triệu album cùng 150 triệu đĩa đơn toàn cầu. Trong sự nghiệp, Taylor đoạt 10 giải Grammy, 29 giải AMA (phá kỷ lục của Michael Jackson). Năm 2019, ban tổ chức AMA vinh danh cô là Nghệ sĩ của thập niên 2010. Ca sĩ được trao giải Biểu tượng toàn cầu tại Brit Awards 2021. Cô được mệnh danh là "cỗ máy kiếm tiền", với 450 triệu USD tài sản.

William Shakespeare (1564-1616) là nhà văn, nhà viết kịch nổi tiếng người Anh, được mệnh danh "Thi sĩ của dòng sông Avon" (Avon là dòng sông gắn liền nơi sinh của ông tại Stratford-upon-Avon). Ông là tác giả 39 vở kịch, 154 bản sonnet, hai bài thơ tường thuật dài và một số bài thơ ngắn, được dịch ra nhiều thứ tiếng. Qua hơn 400 năm, tác phẩm của Shakespeare vẫn tạo sức ảnh hưởng, được giảng dạy ở nhiều trường học khắp thế giới.

Jonathan Bate sinh năm 1958, là nhà viết tiểu sử, nhà phê bình, nhà thơ, tiểu thuyết gia và học giả người Anh. Ông tốt nghiệp tiến sĩ chuyên ngành nghiên cứu về Shakespeare ở Đại học Cambridge. Ông là hiệu trưởng Đại học Worcester, Oxford giai đoạn năm 2011-1019. Ông được phong tước hiệp sĩ năm 2015 vì những đóng góp cho văn học, giáo dục.

Thanh Thanh (theo Independent)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022