Sức hút của cái tên Sơn Tùng M-TP là điều không thể chối cãi. Mỗi lần trở lại cùng sản phẩm mới, nam ca sĩ đều khiến làng nhạc Việt trở nên sôi động, tạo nên không ít chủ đề bàn luận trên mạng xã hội. Với “Đừng Làm Trái Tim Anh Đau", Sơn Tùng M-TP tiếp tục chinh phục nhiều cột mốc ấn tượng về lượt nghe cũng như lượt xem.  

hx1xt5gd0k1-7x6tt60x8x2-lewhkgu3o53.jpeg “Hãy Trao Cho Anh" đạt lượt nghe, lượt xem khả quan. 

Tuy nhiên, “Đừng Làm Trái Tim Anh Đau" chưa phải sản phẩm có thành tích tốt nhất của Sơn Tùng M-TP. So với các dự án trước đó, ca khúc lần này có phần “đuối” hơn về lượng view trên YouTube. Tính đến thời điểm hiện tại, MV đã vượt 17 triệu lượt xem sau gần 5 ngày phát hành. Đây là con số vô cùng khả quan đối với một sản phẩm nhạc Việt thông thường nhưng lại được xem là bước thụt lùi với riêng Sơn Tùng M-TP. 

Một trong những sản phẩm có thành tích tốt nhất phải của Sơn Tùng M-TP phải kể đến “Hãy Trao Cho Anh" phát hành 4 năm trước, từng giúp nam ca sĩ thiết lập loạt kỷ lục. Ca khúc lần lượt chinh phục các cột mốc 5 triệu, 10 triệu, 15 triệu hay 20 triệu lượt xem (realtime) trong chưa đầy 24 giờ lên sóng. Thu về tổng cộng 25,8 triệu view, đây cũng là MV Vpop có lượt xem cao nhất trong 24 giờ đầu. Vì thế, với “Đừng Làm Trái Tim Anh Đau", nhiều khán giả cho rằng Sơn Tùng M-TP đã đánh mất phong độ. 

jpid3tjtnf1-18b9abeuew2-x23207s3463.jpg “Hãy Trao Cho Anh" kết hợp rapper huyền thoại Snoop Dogg là một trong những sản phẩm khẳng định vị thế của Sơn Tùng M-TP tại làng nhạc Việt. 

Thực tế, không chỉ “Đừng Làm Trái Tim Anh Đau" mà “Chúng Ta Của Tương Lai" vừa phát hành vào tháng Ba năm nay cũng cho thấy sự đi lùi so với phong độ trước đây của chính Sơn Tùng M-TP. Tuy nhiên, có nhiều lý do tác động đến sự sụt giảm này. 

Đầu tiên, YouTube hiện không còn là nền tảng được ưa chuộng và ưu tiên hàng đầu trong những năm gần đây. Kể từ khi TikTok bắt đầu trở nên phổ biến, thói quen của khán giả đã hoàn toàn thay đổi. Họ có xu hướng tiếp cận và thưởng thức các sản phẩm âm nhạc mới thông qua những nền tảng video ngắn, tiện lợi như TikTok thay vì lựa chọn YouTube như trước kia. 

Bên cạnh đó, người yêu nhạc cũng dần chuyển sang sử dụng các nền tảng phát trực tuyến có trả phí như Spotify hay Apple Music. Hình thức này không chỉ mang đến trải nghiệm âm thanh tốt hơn mà còn thuận tiện, linh động và mang tính cá nhân hóa nhiều hơn. Ngoài ra, quá trình stream nhạc cũng trực tiếp mang lại doanh thu cho chính nghệ sĩ bên cạnh việc tích lũy thành tích để chinh phục các bảng xếp hạng trong nước lẫn quốc tế. 

gpclwsfj2k1-ivp141i8qh2-lhs317ut133.jpeg Xu hướng cũng như thói quen nghe nhạc của khán giả đã thay đổi. 

Quan trọng hơn cả, phong trào “cày view" cho thần tượng đã không còn là xu hướng ở thời điểm hiện tại. Việc YouTube liên tục cập nhật thuật toán để phát hiện và loại bỏ các lượt xem không hợp lệ khiến quá trình “cày view" trở nên khó khăn, kém hiệu quả hơn trước đây.

Cùng với chặng đường âm nhạc đầy biến động của Sơn Tùng M-TP, cộng đồng người hâm mộ cũng trưởng thành theo thời gian. Họ có nhiều cách khác để ủng hộ nam ca sĩ thay vì dành thời gian tập trung “chạy” thành tích. Nếu muốn hỗ trợ thần tượng, khán giả hoàn toàn có đủ tiềm lực để thực hiện các chiến dịch quảng bá một cách bài bản và quy mô hơn so với việc rủ nhau tham gia “cày view" cho MV. 

Ngoài ra, có ý kiến cho rằng Sơn Tùng M-TP hiện tại không có một “đối thủ xứng tầm” trong cuộc đua thành tích này. Thiếu vắng sự cạnh tranh đồng nghĩa với việc nghệ sĩ không có thêm động lực hay tinh thần thúc đẩy lẫn nhau để vượt qua giới hạn của bản thân. 

cbnpg89sc01-3bwnw2mfa62-s5e7m0k7pk3.jpeg Lượt xem YouTube không thể đánh giá chính xác thành công của ca khúc cũng như phong độ nghệ sĩ. 

Có thể, lượt xem trên YouTube từng được coi là thước đo cho sự thành công của một ca khúc. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, còn có nhiều yếu tố khác cũng đóng góp đáng kể vào bức tranh tổng thể đó. Phong độ chỉ là nhất thời và không thể đánh giá sự thể hiện của nghệ sĩ một cách chính xác. Điều quan trọng nhất vẫn là sự sáng tạo, chất lượng âm nhạc mà họ mang đến. Bên cạnh đó là mức độ lan tỏa, chỗ đứng cũng như khả năng đi đường dài của sản phẩm trong đời sống nghệ thuật đương thời. 

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022