Theo BBC, gia đình thông báo Manu qua đời trên Facebook của ông, khuyên những ai yêu mến nghệ sĩ có thể gửi thư điện tử chia buồn thay vì đến đưa tiễn. Tang lễ dự kiến chỉ gồm người thân và bạn bè thân thiết của Manu.

Manu-Dibango-4848-1585062232.jpg

Nghệ sĩ Manu Dibango biểu diễn kèn Saxophone. Ảnh: AFP.

Manu Dibango là một trong những nhạc công nổi tiếng nhất châu Phi, được biết đến với phong cách âm nhạc sôi động mang âm hưởng của jazz và funk, kết hợp các chất liệu nhạc dân gian Cameroon. Ông sinh năm 1933 tại Douala, Cameroon - khi quốc gia châu Phi thuộc quyền đô hộ của Pháp. Lớn lên, Manu được gia đình đưa đến Pháp học trung học và bắt đầu say mê âm nhạc. Cố nghệ sĩ từng nói ông khiến bố mẹ thất vọng khi quyết định bỏ học để đến Bỉ biểu diễn saxophone mưu sinh. Ông gia nhập nhóm nhạc Africa Jazz, thường biểu diễn khắp châu Âu và châu Phi.

Năm 1972, Manu Dibango đạt thành công tại Mỹ và châu Âu với ca khúc Soul Makossa (tạm dịch: Tôi sẽ nhảy). Ca khúc được một số đài phát thanh tại New York quảng bá và lọt vào bảng xếp hạng Billboard Hot 100 cùng năm. Soul Makossa được đông đảo người dân Cameroon dùng để ăn mừng khi đội tuyển bóng đá nam quốc gia của họ lần đầu vào vòng tứ kết Giải Vô địch các quốc gia châu Phi năm 1972.

soul-makossa-manu-dibango-1585062101_500x300.jpg
Soul Makossa - Manu Dibango

Ca khúc "Soul Makossa". Video: Youtube.

Manu Dibango cũng được biết đến với vụ kiện Michael Jackson ra tòa, tố cáo nam ca sĩ dùng nhạc của ông trái phép trong album Thriller (phát hành năm 1982). Hai người sau đó hòa giải, phía Michael đồng ý trả phí bồi thường cho Manu.

Đạt Phan (theo BBC

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022