thaituTL2-12-35851.gif
Giới quan sát cho rằng Thái Tử Thái tính đường li dị bà Srirasmi
Giới quan sát cho rằng động thái tước bỏ tên hoàng tộc nhà vợ cho thấy Thái Tử Thái Lan tính đường li dị vợ.
Dư luận đang quan tâm đến cuộc hôn nhân nhiều tai tiếng sắp đến hồi kết giữa người kế vị ngai vàng Thái Lan.
Thái tử Vajiralongkorn mất nhiều ngày để quyết định việc tước bỏ họ hoàng tộc của nhà vợ sau khi nhiều người gia thân của bà Vương phi bị bắt vì tham nhũng. Có cả thảy 19 người liên quan đến vụ án tham nhũng liên quan gia đình bà Srirasmi.
Đáng chú ý là Chuẩn tướng Pongpat Chayaphan cũng nằm trong danh sách bị bắt. Chayaphan từng giữ chức Trưởng Cục Điều tra Trung Ương và lạ người có quan hệ họ hàng với Vương Phi Srirasmi. Ông Chayaphan từng và bộ sậu tham nhũng trong gia đình Vương phi bị cho là đã lợi dụng danh nghĩa hoàng gia để trục lợi
Giới chức Thái đã bắt bớ những kẻ tham nhũng và tịch thu một số tài sản của họ. Theo tờ Daily Mail, những tài sản bị tịch thu có giá trị lên đến 10 triệu đô la Mỹ.
Ở Thái Lan, người có họ hoàng gia được bảo vệ trước luật pháp. Những hành vi có tính chắc lăng mạ, sỉ nhục, nói xấu hoàng gia có thế bị lãnh 15 năm tù. Căn cứ vào điều luật 112 của Tội hình sự của Thái Lan, hình phạt hà khắc sẽ dành cho người nào có hành vi bôi xấu, lăng mạ hay đe dọa nhà Vua, Hoàng hậu, và những người thừa tự dòng dõi hoàng gia hay người được chỉ định nhiếp chính."
Điều luật này hầu như không có gì thay đổi trong bộ luật hình sự của đất nước Thái Lan từ năm 1908.
Quyết định của Thái tử Vajiralongkorn tước bỏ đặc quyền mang họ hoàng gia của nhà vợ ông gây chấn động dư luận Thái Lan.
Ông Prayuth Chan-ocha, một cựu tướng lĩnh của quân đội Thái Lan theo phái bảo hoàng tiến hành đảo chính và được chỉ định làm Thủ tướng nước này từ tháng 8, từng tuyên bố sẽ nhổ tận gốc những kẻ chống đối nền Quân chủ ở Thái Lan.
Thái tử Vajiralongkorn và cuộc hôn nhân nhiều điều tiếng
Vương phi Sriasmi là vợ thứ ba của Thái tử Vajiralongkorn. Hai người cưới nhau năm 2001, có với nhau một mặt con. Con trai chung của họ năm nay đã 9 tuổi.
Hoàng gia Thái phong cho gia đình bà Sriasmi cái họ hoàng tộc để đổi lại gia đình vị Vương phi này phải phục vụ Hoàng gia một cách trung thành. Cái họ Akharaphongpreecha vì thế được trao cho vợ Thái tử và toàn bộ họ hàng của mình. Tuy nhiên, giờ đây gia đình bà Suriasmi phải dùng lại họ trước kia.
Quan hệ giữa Thái tử và vị Vương phi 42 tuổi này đã xấu đi suốt một thời gian dài. Dư luận đang đồn rằng nước cờ theo sau hành động rút tên hoàng tộc của gia đình vợ là một tờ đơn li dị.
Thái tử Vajiralongkorn được chọn làm người kế vị Vua cha, Đức vua Adulyadej Bhumibol mà dân Thái rất sùng kính. Vị vua cha của Thái tử Vajiralongkorn tại vị từ năm 1946. bước qua tuổi 87 vào tháng 12 này.
Thái tử Vajiralongkorn từng khiến vua Adulyadej Bhumibol phải đau đầu vì lối sống có phần buông thả của ông. Hồi tháng 5, tờ Daily Mail đang tải loạt ảnh và video clip Thái tử Vajiralongkorn và Vương phi Sriasmi trong trạng thái để ngực trần ăn mừng sinh nhật của chú chó cưng Foo Foo.
Trước đó, đoạn clip này từng xuất hiện trên mạng Wikileaks.  Đoạn băng này quay vào năm 2009, trong đó Vương phi   Srirasmi và Thái tử Vajiralongkorn tổ chức sinh nhật cho chú chó cưng Foo Foo. Vương phi  Srirasmi để ngực trần trong khi những nam hầu bàn đi qua đi lại phục vụ cho bữa tiệc.
Dư luận Thái rất bức xúc và không tưởng tượng nổi đây là hình ảnh của Hoàng hậu Thái  Lan trong tương lai.
Theo Nguyễn Thị Quỳnh Như (tổng hợp)
Một Thế giới

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022